Văn hóa - Thể thao

Xây dựng thương hiệu du lịch MICE Việt Nam dựa vào di sản và công nghệ

Hồng Hà 29/09/2025 08:30

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch để trở thành điểm đến của du lịch MICE thế giới. Trong đó, cần tập trung vào 2 yếu tố là di sản và công nghệ.

Tiềm năng nhưng kết quả chưa như kỳ vọng

MICE là loại hình du lịch kết hợp họp, hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty. Do tính chất, khách MICE thường đi theo đoàn lớn, lên đến hàng nghìn người. Mức chi tiêu cho dịch vụ lưu trú, ăn uống của khách MICE cao hơn khách đi theo đoàn thông thường.

"Một suất ăn của khách đoàn thông thường 200.000 - 300.000 đồng nhưng khách MICE có thể lên đến một triệu đồng hoặc hơn", ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel, đơn vị lữ hành chuyên dẫn đoàn khách MICE inbound (khách quốc tế đến) dẫn chứng.

m1.jpg
Do đặc thù, khách MICE thường đi theo đoàn lớn. Nguồn: vneconomy.vn

Mang lại doanh thu tốt hơn cho các đơn vị lữ hành và cung ứng, khách MICE thường chọn cơ sở lưu trú 4 - 5 sao và nhiều dịch vụ đi kèm như gala dinner, team building. Theo Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn, "với số lượng khách đông và chi tiêu nhiều, khách MICE còn sở hữu một thế mạnh vượt trội, đó là ở dài ngày và không chịu tác động của yếu tố thời điểm. Đối tượng này có thể đi du lịch mọi mùa trong năm".

Tại Việt Nam, nhu cầu du lịch MICE của khách ngày càng tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2023 - 2024, MICE là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm 60 - 70% lượng khách của Việt Nam.

TS. Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm tăng, thế mạnh về tài nguyên du lịch để trở thành điểm đến của du lịch MICE trên toàn thế giới. Tình hình chính trị ổn định, người dân hiếu khách là điểm cộng, khiến Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Ngoài ra, chi phí rẻ, ổn định.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống liên ngành và liên vùng; tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh thua kém một số nước trong khu vực. Do đó, dù được coi như "gà đẻ trứng vàng", du lịch MICE chưa đóng góp được nhiều cho du lịch Việt như kỳ vọng.

"Đôi cánh" di sản và công nghệ

Ông Đặng Mạnh Phước, CEO The Outbox, cho biết: "Hiện ngành MICE Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, chủ yếu nhờ thị trường nội địa. Về cơ cấu, phân khúc Hội họp chiếm tới 45,25% thị phần, trong khi Triển lãm được dự báo tăng trưởng nhanh nhất với 8,24% đến năm 2030. Hai phân khúc này được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính, bổ sung cho thế mạnh từ các chương trình khen thưởng nội địa”.

m2.png
Việt Nam có ưu thế là điểm đến an toàn, hấp dẫn, chi phí rẻ, ổn định. Nguồn: vneconomy.vn

TS. Trịnh Lê Anh, Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam chỉ ra hai xu thế lớn định hình tương lai ngành. Thứ nhất, kinh tế trải nghiệm - di sản văn hóa trở thành “tài sản chiến lược” để tạo khác biệt. 85% nhà hoạch định sự kiện ưu tiên lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, chân thực. Thứ hai, cách mạng công nghệ sự kiện - thị trường AR/VR đang tăng trưởng tới 25%/năm, khẳng định công nghệ không chỉ là công cụ mà là một phần cốt lõi của trải nghiệm.

Từ đó, TS. Lê Anh đề xuất MICE Việt Nam cần xây dựng thương hiệu dựa trên nền tảng di sản, phát triển cơ sở hạ tầng thông minh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích hợp tác công - tư.

“Di sản cho chúng ta bản sắc, câu chuyện và trái tim. Công nghệ cho chúng ta phương tiện, quy mô và trí tuệ. Di sản và công nghệ chính là đôi cánh của du lịch MICE”, TS. Lê Anh nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, bức tranh chung MICE Việt Nam đang ở ngưỡng cửa của giai đoạn bứt phá. Với kho tàng di sản phong phú, sự tiến bộ công nghệ nhanh chóng, cùng quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành từ Nhà nước, MICE Việt Nam có cơ sở để vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực trong tương lai gần.

Hồng Hà