Địa phương

An Giang phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Hồng Anh 26/09/2025 17:53

Trong chuỗi hoạt động “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025”, An Giang hợp tác với Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu – thuộc Bộ Công an, phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số.

Chiều 26/9, tại phường Long Xuyên, Sở Công Thương tỉnh An Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công thức, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ CDS, chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu– thuộc Bộ Công an và lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp OCOP trong và ngoài tỉnh.

Triển khai Mô hình 22 toàn tỉnh An Giang

6(3).jpg
Đại diện lãnh đạo tỉnh An Giang và Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu bấm nút triển khai Mô hình 22 - Đề án 06 của Chính phủ tại An Giang

Hội thảo “Phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số” là dịp để lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp OCOP và các chuyên gia công nghệ trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng nền tảng số vào sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm OCOP. Nhiều giải pháp về thương mại điện tử, thanh toán số, truy xuất nguồn gốc, logistics thông minh… đã được giới thiệu, mở ra cơ hội hợp tác rộng lớn cho doanh nghiệp An Giang.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của hội thảo là lễ công bố kết thúc giai đoạn thí điểm và chính thức triển khai Mô hình 22 trên phạm vi toàn tỉnh An Giang. Mô hình này tập trung vào chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đặc sản vùng miền và kinh tế số cho người dân, gắn với việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các nền tảng số.

Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là kết quả trực tiếp từ Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh An Giang và Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) được ký kết ngày 25/02/2025.

1(6).jpg
An Giang hợp tác với Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu, Bộ Công an phát triển sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Theo đó, GTEL cam kết đồng hành cùng tỉnh trong việc xây dựng hạ tầng số, triển khai các nền tảng công nghệ hiện đại thực hiện các mô hình trong Đề án 06 của Chính phủ để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể triển khai Mô hình 22 "Phát triển du lịch gắn với đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực hàng hóa trong phát triển kinh tế hộ và kinh tế số", GTEL hỗ trợ các tỉnh như An Giang từng bước xây dựng hệ sinh thái số trong nông nghiệp và thương mại điện tử, đặc biệt trong tiêu thụ hàng hóa nông sản đặc sản, OCOP và quảng bá khai thác tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái núi non, biển đảo phong phú của tỉnh sau sáp nhập.

GTEL đã hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng nền tảng GCheck từ nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, đến kênh phân phối đầu ra trên từng sản phẩm một cách minh bạch. Người tiêu dùng sẽ quét mã QR trên sản phẩm khi mua sắm tránh mua nhằm hàng gian, hàng giả kém chất lượng. Bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

7.jpg
Các đơn vị An Giang ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu

GTEL đã hỗ trợ An Giang xây dựng cổng thương mại điện tử angiang.numbala.com tạo điều kiện đưa hàng hóa, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp lên sàn thương mại Numbala. Đây là nền tảng thương mại điện tử B2B tiên phong tại Việt Nam, với định hướng kết nối doanh nghiệp Việt Nam (suppliers) với buyer quốc tế; hỗ trợ bán sỉ, xuất khẩu, logistic và chứng từ; Xác thực toàn diện doanh nghiệp và sản phẩm; cung cấp công cụ tra cứu thông tin minh bạch về doanh nghiệp, giấy phép, tiêu chuẩn, chứng chỉ.

Phát triển OCOP trên nền tảng số

An Giang là tỉnh biên giới, có thế mạnh về nông nghiệp, thủy sản và du lịch – việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng số không chỉ gia tăng thu nhập cho nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, mà còn góp phần định vị An Giang trên bản đồ kinh tế số của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian qua, lãnh đạo địa phương quan tâm đến “Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP” và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể (trong đó có 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao, 515 sản phẩm 3 sao).

8(2).jpg
Lãnh đạo An Giang và doanh nghiệp hội thảo bàn tròn về số hóa quy trình thương mại và nâng cao năng lực số về kinh tế số cho các doanh nghiệp

Để sản phẩm OCOP An Giang nhanh chóng đến với người tiêu dùng, địa phương chính thức công bố triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm thành công. Đây là cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc số hóa sản phẩm OCOP, đặc sản và dịch vụ du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới. Và cũng là bước ngoặt quan trọng, giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết ba trụ cột: nông nghiệp – công thương – du lịch.

Hiện tại đã có gần 400 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao của tỉnh An Giang sau sáp nhập đã được cấp tài khoản giúp các doanh nghiệp chủ động đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp lên nền tảng thương mại điện tử này kinh doanh, quảng bá sâu rộng đến khách hàng là người tiêu dùng, các siêu thị, nhà nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

5(4).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức phát biểu: “An Giang đặt mục tiêu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, sinh thái núi non, biển đảo sau sáp nhập tỉnh. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, lấy người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp làm trung tâm – chủ động làm chủ công nghệ, làm giàu ngay trên quê hương mình”.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh An Giang nhấn mạnh, sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là kết tinh trí tuệ, bản sắc và niềm tự hào của mỗi địa phương. Khi bước vào không gian số, sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn lan tỏa giá trị văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến bạn bè trong và ngoài nước.

Để phát triển sản phẩm OCOP thành công trên nền tảng số, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng GTEL – Bộ Công an, đẩy nhanh tiến độ triển khai Mô hình 22 trên toàn tỉnh. Tập trung vào những định hướng trọng tâm, như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, vốn, truyền thông.

4(5).jpg
Lãnh đạo Sở Công Thương An Giang phát biểu tại hội thảo

Phát triển hạ tầng số, nâng cao năng lực số, xây dựng thương hiệu – truy xuất nguồn gốc: Mỗi sản phẩm OCOP phải có câu chuyện thương hiệu, mã QR minh bạch. Đẩy mạnh truyền thông – xúc tiến thương mại để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, trong đó kết nối ngân hàng, viễn thông, logistics, cơ quan quản lý nhà nước cùng đồng hành.

Với quyết tâm chính trị cao, An Giang cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất; tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, kinh doanh; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, tỉnh An Giang sẽ phát huy tinh thần liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để cùng nhau đưa nông sản, đặc sản khu vực vươn ra thị trường quốc tế.

Việc chính thức bấm nút triển khai Mô hình 22 toàn tỉnh đánh dấu bước chuyển mình quan trọng: từ mô hình thử nghiệm sang quy mô rộng khắp, từ một vài sản phẩm sang toàn bộ hệ thống OCOP An Giang. Đây không chỉ là sự kiện công nghệ, mà còn đáp ứng yêu cầu của Đề án 6 của Chính phủ, phù hợp với Nghị quyết 57 về chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030.

Hồng Anh