Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai vào cuối năm 2025

Quang Phương 26/09/2025 11:57

UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó đưa ra chỉ tiêu đến cuối năm 2025: 100% TTHC được công bố, công khai kịp thời, đúng quy định; cắt giảm 30% TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú. Ảnh: Quang Phương
Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú. Ảnh: Quang Phương

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND về thực hiện công tác cải cách (TTHC) trong tâm trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2025.

TP. Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu kiểm soát TTHC và thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Gắn kết chặt chẽ giữa kiểm soát TTHC và thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với chuyển đổi số, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phương pháp tiên tiến và mạnh dạn thí điểm các sáng kiến, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.

Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú tư vấn, giải đáp các thủ tục về cấp số nhà cho người dân. Ảnh: Quang Phương
Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú tư vấn, giải đáp các thủ tục về cấp số nhà cho người dân. Ảnh: Quang Phương

TP. Hồ Chí Minh đưa ra chỉ tiêu 100% TTHC được công bố, công khai kịp thời, đúng quy định. Cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC.

Phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

100% TTHC được thực hiện hông phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi thành phố; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện thông suốt, liền mạch.

Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ là 100%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử giải quyết TTHC là 100%; tỷ lệ khai thác, sử dụng thông tin số hóa là 55%.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ 95% trở lên. 100% hồ sơ giải quyết TTHC phải được công khai tiến độ, kết quả trên trang thông tin điện tử của đơn vị và hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.

100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi theo quy định.

100% phản ánh, kiến nghị của các nhân, tổ chức về quy định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, UBND cấp xã căn cứ nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện hiệu quả và bảo đảm tiến độ.

Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung của kế hoạch và các nội dung khác về công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Quang Phương