TP. Hồ Chí Minh hướng đến trở thành thủ phủ du lịch đêm Đông Nam Á
Với hạ tầng được đầu tư bài bản, sản phẩm ngày càng đa dạng và thế mạnh dịch vụ ban đêm, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành thủ phủ du lịch đêm Đông Nam Á.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, TP. Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm kinh tế - tài chính - dịch vụ lớn nhất cả nước, mà còn sở hữu nhiều tài nguyên du lịch đa dạng, đủ sức vươn tầm khu vực và thế giới.
Khu trung tâm thành phố, gắn với dấu ấn lịch sử hội tụ di sản kiến trúc, thương mại, tài chính, văn hóa, nghệ thuật. Tại đây, nhiều sản phẩm đặc trưng đã tạo thành thương hiệu riêng như city tour, xe buýt 2 tầng ngắm cảnh, du ngoạn sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn hay thưởng thức ẩm thực trên du thuyền về đêm.
Bước ra vùng phụ cận, du khách có thể khám phá bức tranh đa sắc màu: Bình Dương nổi bật với du lịch công nghiệp, làng nghề gốm sứ, mộc mỹ nghệ; Vũng Tàu là thiên đường biển và nghỉ dưỡng cao cấp; Côn Đảo là điểm đến giàu sức hút quốc tế, nơi du khách trải nghiệm ngắm rùa đẻ trứng về đêm, kết hợp du lịch sinh thái rừng - biển và tâm linh.
Theo Giám đốc Sở Du lịch, thành phố đang tập trung vào các trụ cột chiến lược: nâng cao chất lượng hạ tầng, ưu tiên giao thông kết nối, đồng thời phát triển sản phẩm mới để làm phong phú trải nghiệm. Trong đó có tour trực thăng ngắm toàn cảnh, mở rộng bến cảng du lịch, đặc biệt đẩy mạnh du lịch về đêm với mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành thủ phủ du lịch đêm Đông Nam Á.
Ngoài phố đi bộ Bùi Viện, Nguyễn Huệ, thành phố đang hình thành các phố ẩm thực đêm, chợ đêm chuyên đề, kết hợp nghệ thuật, nhạc nước, ánh sáng.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số và quảng bá quốc tế được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025 đã thu hút hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và trên 46.000 lượt khách tham quan; đồng thời, thành phố lần đầu đăng cai Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) và vinh dự nhận Giải thưởng Tiếp thị Du lịch TPO BEST AWARDS 2025 với chiến dịch “Tìm đúng chất, chạm đúng cảm” (Find Your Vibes).

Với lợi thế vị trí trung tâm, hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, thị trường hơn 14 triệu dân năng động, sức mua lớn và sản phẩm phong phú, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong 10-15 năm tới sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ hàng đầu khu vực, sánh vai cùng Bangkok, Singapore hay Kuala Lumpur.
Tầm nhìn của ngành là đưa thành phố trở thành điểm đến đa sắc màu, sống động cả ngày lẫn đêm, từ du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng, đến thể thao, giải trí cao cấp. Quan trọng hơn, thành phố sẽ trở thành cửa ngõ để du khách quốc tế đến rồi tỏa đi khắp Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong 8 tháng đầu năm, TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,3 triệu lượt khách quốc tế, 26 triệu lượt khách nội địa, doanh thu đạt trên 125.000 tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ 2024. Mục tiêu cả năm là đạt từ 8,5-10 triệu lượt khách quốc tế, 40-50 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000-290.000 tỷ đồng.