Hoàn thiện chính sách quản lý rác thải sinh hoạt
"Dù hệ thống văn bản pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt đã cơ bản được ban hành đồng bộ, thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ và các địa phương, nhưng quá trình triển khai vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, gây lúng túng trong thực thi".
Đây là nhận định của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Thị Mai Phương tại tọa đàm “Các giải pháp tổng thể quản lý chất thải rắn sinh hoạt” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 23.9.
Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh Quốc hội đang tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022
Nỗ lực đáng khích lệ trong xây dựng hành lang pháp lý
Dù ghi nhận những kết quả tích cực sau 5 năm thực thi luật như tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải ngày càng tăng, áp dụng công nghệ hiện đại
.jpg)
Với tư cách là thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Thị Mai Phương đã có những đánh giá chi tiết về quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến vấn đề này
“Qua giám sát, chúng tôi thấy nỗ lực rất cao của Chính phủ và đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của Luật”
Đến nay, đã có 3 Nghị định của Chính phủ, 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 8 Thông tư của Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các văn bản của những bộ khác được ban hành
Sự nỗ lực không chỉ đến từ Trung ương mà còn lan tỏa mạnh mẽ tới các địa phương
Lý giải về con số này, bà Phương cho biết Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 nhưng quy định bắt buộc phân loại rác tại nguồn chỉ thực hiện từ ngày 1/1/2025, giai đoạn trước đó chỉ mang tính khuyến khích
Những bất cập cần sớm khắc phục
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Thị Mai Phương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập nổi bật trong công tác ban hành văn bản chi tiết
Thứ nhất, do khối lượng văn bản đồ sộ, hầu hết đều được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn
.jpg)
Thứ hai, một số văn bản quan trọng được ban hành chậm, gây ảnh hưởng dây chuyền
Thứ ba, sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương còn nhiều bất cập
Những bất cập này dẫn đến tình trạng dù đã ban hành quy định nhưng các địa phương vẫn rất lúng túng trong việc áp dụng đơn giá, định mức kinh tế kỹ thuật đối với rác thải sau xử lý
"Nhìn chung, có thể khẳng định rằng kết quả hướng dẫn và ban hành văn bản chi tiết là đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải xử lý, sửa đổi để đáp ứng tình hình mới