Giáo dục

Bộ GD-ĐT thông tin về vụ học sinh có hành vi sai trái đối với giáo viên ở Hà Nội

Nhật Hồng - Trang Nhung 20/09/2025 17:48

Sáng ngày 20/9, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo đục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức đã thông tin tới báo chí về sự việc học sinh trường THCS Đại Kim (Hà Nội) đã có hành vi sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm.

Đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe của nhà giáo

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, vào chiều ngày 16/9/2025, tại Trường THCS Đại Kim đã xảy ra việc một học sinh lớp 7A14 đã có hành vi sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm (kéo tóc, ghìm cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi) khi cô giáo thu giữ đồ chơi sắc, nhọn, có nguy cơ gây mất an toàn.

img_2316.jpeg
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo đục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức

Sau khi vụ việc xảy ra, Ban Giám hiệu trường THCS Đại Kim đã tổ chức cho học sinh nhận lỗi, mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất biện pháp giáo dục; kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho giáo viên; báo cáo với UBND Phường và các cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết.

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo đục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức, ngay sau khi nhân được thông tin về vụ việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS Đại Kim báo cáo sự việc; đồng thời có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, UBND Phường Định Công đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành xác minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nhà giáo khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Vũ Minh Đức cho rằng, đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe của nhà giáo; ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục và truyền thống “tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta; trái với những quy định của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Vì vậy, mọi hành vi sai trái đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, trong việc xử lý học sinh, nhất là đối với các trường hợp đặc biệt, cần cân nhắc các biện pháp phù hợp để vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa đảm bảo tính răn đe và tạo điều kiện cho học sinh sửa sai.

Chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, dân chủ

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội rút kinh nghiệm, chỉ đạo các nhà trường, đặc biệt là Trường THCS Đại Kim chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, dân chủ, không có bạo lực học đường.

Chú ý công tác giáo dục đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, tôn trọng thầy, cô giáo đối với học sinh; làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường, sớm phát hiện những trường hợp học sinh có biểu hiện bất thường về tâm lý để cùng với gia đình có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp; nâng cao năng lực quản trị, điều hành của Ban Giám hiệu, chủ động và có biện pháp xử lý tình huống mất an toàn trong nhà trường; phát hiện và ngăn chặn kịp thời, từ sớm các hành vi sai phạm của học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, các cơ quan chức năng của địa phương để đảm bảo an toàn trường học.

Trước đó, trong báo cáo gửi thành phố, UBND phường Định Công đánh giá sự việc mang tính chất nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn, danh dự và uy tín giáo viên mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Đồng thời, UBND phường yêu cầu Trường THCS Đại Kim kiên quyết xử lý nghiêm hành vi sai phạm để giữ gìn tính tôn nghiêm của người thầy và kỷ cương trong nhà trường.

Bên cạnh đó, cũng cần đặt trọng tâm vào việc giáo dục, giúp học sinh nhận thức rõ sai lầm, có cơ hội sửa đổi và tái hòa nhập tập thể, tránh tình trạng em bị kỳ thị hoặc bỏ học.

Xây dựng môi trường giáo dục "Nói không với bạo lực học đường"

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ThS Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn cho rằng, sự việc này cho thấy tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào các hành vi bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng.

"Việc phản ứng với cô giáo một cách thiếu kiểm soát, cho thấy nam sinh này đang có một số dấu hiệu tâm lý bất ổn", Bà Mai Anh khẳng định.

Chuyên gia này nhìn nhận, hành vi bạo lực và gây hấn ở học sinh bắt nguồn từ cả yếu tố bẩm sinh lẫn môi trường. Hậu quả không chỉ dừng lại ở tổn thương thể chất, tinh thần cho giáo viên và học sinh liên quan, mà còn tạo ra tâm lý lo âu, mất an toàn trong môi trường giáo dục.

Để phòng ngừa và xử lý hiệu quả, bà Mai Anh khuyến nghị cần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thân thiện, tiến tới “nói không với bạo lực học đường”. Điều này đòi hỏi các trường học cần thành lập bộ phận tư vấn tâm lý, thường xuyên sàng lọc, hỗ trợ học sinh có vấn đề về cảm xúc, hành vi; đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình can thiệp.

Song song đó, các nhà trường cần quán triệt Quy tắc ứng xử, tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên và phụ huynh về sức khỏe tinh thần, kỹ năng nhận diện và xử lý nguy cơ bạo lực, hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, văn minh, không bạo lực.

Nhật Hồng - Trang Nhung