Xã hội

Chủ xe ôtô bắt buộc phải có “Tài khoản giao thông" khi đi vào cao tốc từ ngày 1/10

Nhật Anh thực hiện 19/09/2025 11:44

Còn khoảng 10 ngày nữa đến hạn chót các chủ phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí nếu không thực hiện chuyển đổi Tài khoản thu phí sang Tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ VŨ NGỌC OÁNH nhấn mạnh: Từ ngày 1/10, chủ phương tiện giao thông bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang “Tài khoản giao thông" trước khi vào cao tốc để đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.

ttt.jpg
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Vũ Ngọc Oánh. Ảnh: Nhật Anh

- Trong trường hợp phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC, Công ty đã chuẩn bị phương án gì để phân luồng, hướng dẫnđảm bảo không gây ách tắc cho các phương tiện khác, thưa ông?

- Chúng tôi đã và đang xây dựng các phương án, trong đó tăng cường tối đa nguồn lực tổ chức công tác phân làn đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện không đủ điều kiện qua làn ETC vào khu vực xử lý tại làn xử lý sự cố, làn dừng khẩn cấp, nhân viên vận hành thu phí sẽ hỗ trợ định danh tài khoản giao thông một cách nhanh nhất để phương tiện tiếp tục hành trình.

1.jpg
Trạm thu phí BOT Pháp Vân có 18 làn, trong đó có 16 làn ETC và 2 làn xử lý sự cố.

Nhân viên trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và nhân viên VETC thường trực 24/24h, hướng dẫn chủ phương tiện thao tác trên điện thoại và yêu cầu cung cấp các hồ sơ thủ tục cần thiết để kết hợp với bộ phận trực online VETC hỗ trợ định danh tài khoản giao thông cho các chủ phương tiện một cách thuận lợi nhất.

2.jpg
Bảng thông báo Nghị định 119/2024 của Chính phủ quy định chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông và liên kết với một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 01/10/2025. Ảnh: Nhật Anh

Bên cạnh đó, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền về việc các chủ phương tiện bắt buộc phải chuyển đổi Tài khoản thu phí sang Tài khoản giao thông trước ngày 1/10 bằng nhiều hình thức trên báo chí truyền thông, bảng điện tử cổng trạm, loa phát thanh, hệ thống biển thông báo tại trạm nhằm giúp các chủ phương tiện nắm bắt thông tin thực hiện nghị định 119/NĐ-CP khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Đặc biệt, trạm thu phí sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức công tác phân luồng, phân làn khi có tình trạng xảy ra ùn tắc tại trạm.

- Việc chuyển đổi tài khoản ETC sang tài khoản giao thông đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty BOT và nhà cung cấp dịch vụ như VETC. Có những vướng mắc nào trong quá trình phối hợp này, và BOT có kiến nghị gì để giải quyết, thưa ông?

- Việc chuyển đổi Tài khoản thu phí sang Tài khoản giao thông không chỉ là sự phối hợp của nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ mà rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, truyền thông và chủ phương tiện cùng vào cuộc mới có thể đảm bảo tốt việc triển khai, thực hiện công tác thanh toán điện tử giao thông đường bộ thành công.

3.jpg
Chủ phương tiện chuyển đổi dễ dàng trên điện thoại. Ảnh: Nhật Anh

Chúng tôi và đơn vị cung cấp dịch vụ VETC đã tổ chức nhiều buổi họp để xây dựng các tình huống, kịch bản và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Việc phối hợp cơ bản đã được thống nhất, sẵn sàng cho các tình huống hỗ trợ các chủ phương tiện tham gia qua trạm được thông suốt.

4.jpg
Nhân viên VETC sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi Tài khoản giao thông tại Trạm thu phí. Ảnh: Nhật Anh

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, khó khăn lớn nhất hiện nay là một số chủ xe sử dụng điện thoại thông minh chưa thành thạo, một số vẫn chưa nhận biết được những thuận lợi của việc chuyển đổi Tài khoản thu phí sang Tài khoản giao thông. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cùng đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp tục phối hợp tăng cường tuyên truyền trên nhiều kênh, giúp người dân nắm bắt đầy đủ thông tin, chủ động định danh Tài khoản trước khi vào cao tốc để không bị xử lý, ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

- Người dân còn lo ngại về vấn đề bảo toàn số dư khi chuyển đổi tài khoản. BOT đã có thông tin hay hướng dẫn cụ thể nào để trấn an người dân về vấn đề này, hay đó là trách nhiệm của riêng nhà cung cấp dịch vụ, thưa ông?

6.jpg
Điểm hỗ trợ khách hàng chuyển đổi Tài khoản giao thông trước Trạm thu phí cao tốc. Ảnh: Nhật Anh

- Nhà cung cấp dịch vụ VETC là đơn vị chủ trì, triển khai nội dung này và đã cung cấp các thông tin cơ bản như: Việc bảo toàn số dư khi chuyển đổi tài khoản các giao dịch đều sẽ được thể hiện minh bạch trên App của nhà cung cấp dịch vụ. Với số tiền còn lại trong tài khoản sau thời điểm chuyển đổi, tiền sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện theo hai cách:

Thứ nhất, trường hợp có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông, số dư sẽ tự động chuyển về ví điện tử của chủ phương tiện.

Thứ hai, nếu không có ví điện tử, chỉ liên kết thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, chủ phương tiện cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền hoàn lại.

Cả hai hình thức hoàn tiền này chủ phương tiện đều không mất phí.

- Xin cảm ơn ông!

Nhật Anh thực hiện