Hội đồng nhân dân

Hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã

Hà My 18/09/2025 17:56

Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, Thường trực HĐND xã Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã khảo sát hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Mới đi vào hoạt động, Trung tâm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, những thách thức về cơ sở vật chất, công nghệ, thói quen người dân… cần tiếp tục cải thiện để hướng đến sự hài lòng của người dân.

Bước tiến trong cải cách hành chính

Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch HĐND xã Huỳnh Ngọc Thuận đã dẫn đầu đoàn kiểm tra thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã và làm việc với lãnh đạo Trung tâm để nắm bắt tình hình trao đổi trực tiếp với người dân, cán bộ. Qua đó, đánh giá toàn diện quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Lê Văn Thái cho biết, đơn vị được thành lập từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết số 07/NQ-HĐND của HĐND xã Tư Nghĩa. Sự ra đời của Trung tâm đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tập trung hóa, chuyên nghiệp hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã. Trung tâm hiện đang tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ thuộc các lĩnh vực thiết yếu, như: tư pháp - hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội, cấp giấy phép hộ kinh doanh, giấy phép xây dựng…

Đoàn khảo sát thăm, khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Ảnh Hà My
Đoàn khảo sát thăm, khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Ảnh Hà My

Trong khoảng thời gian ngắn từ ngày 1/7 đến 24/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 2.429 hồ sơ, một con số ấn tượng cho thấy nhu cầu lớn của người dân. Đáng chú ý, có tới 1.726 hồ sơ được nộp trực tuyến, thể hiện sự thích ứng ban đầu của người dân với công nghệ. Trong số các hồ sơ đã giải quyết, có tới 2.046 hồ sơ được trả kết quả trước hạn, đạt tỉ lệ 100%, một thành tích đáng khen ngợi. Tuy nhiên, vẫn còn 3 hồ sơ quá hạn thuộc lĩnh vực đất đai, một lĩnh vực thường phức tạp về giấy tờ.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trung tâm đã lắp đặt hệ thống đặt lịch hẹn và xếp hàng tự động từ ngày 23/7/2025. Chỉ trong chưa đầy một tháng, hệ thống đã ghi nhận 8.954 lượt đặt lịch hẹn, trong đó có 846 lượt đặt qua ứng dụng di động (App). Việc này giúp người dân chủ động hơn về thời gian và giảm thiểu đáng kể thời gian chờ đợi. Những nỗ lực này đã giúp Trung tâm đạt 94,1 điểm trên cổng dịch vụ công Quốc gia, xếp thứ 22/96 xã, phường trên toàn quốc, một vị trí rất cao đối với một đơn vị mới thành lập.

Nỗ lực vượt qua những thách thức ban đầu

Đạt được những kết quả đáng khích lệ, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tư Nghĩa vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, cơ sở vật chất chưa được đồng bộ, phần mềm chuyên ngành còn nhiều lỗi kỹ thuật gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ. Một trong những vướng mắc lớn nhất là Trung tâm chưa có cán bộ chuyên môn về công nghệ thông tin và chuyển đổi số khiến việc xử lý các lỗi kỹ thuật, cập nhật phần mềm gặp trở ngại. Hơn nữa, việc chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang trực tuyến vẫn còn là thách thức, khi phần lớn người dân, đặc biệt là người cao tuổi, chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh Hà My
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh Hà My

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã đi sâu làm rõ vào những vấn đề này thông qua trao đổi trực tiếp với người dân và cán bộ làm việc tại Trung tâm. Các ý kiến từ người dân cho thấy họ đánh giá cao sự chuyên nghiệp, thân thiện của cán bộ, nhưng vẫn còn lúng túng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Các cán bộ cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật để giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng.

Phó Chủ tịch HĐND xã Huỳnh Ngọc Thuận đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Trung tâm. Chia sẻ những khó khăn Trung tâm đang gặp phải, đặc biệt là trong giai đoạn đầu vận hành, Trưởng đoàn khảo sát khẳng định những nội dung ghi nhận thực tế trong quá trình vận hành, hoạt động Trung tâm sẽ là cơ sở quan trọng để HĐND xã tiếp tục kiến nghị, đưa ra các giải pháp cụ thể khắc phục, xử lý những hạn chế, vướng mắc.

Hà My