Quảng Ninh tăng tốc các lĩnh vực động lực, tạo đà hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả nămNgành du lịch phấn đấu đón 8,2 triệu lượt khách
Không ngừng làm mới bằng hàng loạt sản phẩm du lịch độc đáo và các sự kiện quy mô, ngành du lịch Quảng Ninh đang gặt hái những kết quả đáng ghi nhận từ đầu năm đến nay; những tháng cuối năm, địa phương đặt mục tiêu đón thêm 8,2 triệu lượt khách, với tổng thu ước tính gần 27.900 tỷ đồng.
Sức hút từ sản phẩm mới và các sự kiện bùng nổ
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, tính đến cuối tháng 7/2025, tổng số khách du lịch đến với tỉnh đã vượt mốc 14,6 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt hơn 2,6 triệu lượt; doanh thu từ du lịch ước đạt 36.700 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.
Động lực chính đằng sau kết quả tăng trưởng ấn tượng này đến từ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và liên tục tổ chức các sự kiện tầm cỡ của ngành du lịch địa phương. Từ đầu năm đến nay, hơn 100 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, như: Carnaval Hạ Long, đại nhạc hội Skywave, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Ngày Quốc tế Yoga… đã góp phần giữ vững vị thế của Quảng Ninh là "điểm đến lễ hội hàng đầu miền Bắc".

Song song đó, nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo đã được ra mắt, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách. Các màn trình diễn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp được tổ chức định kỳ vào các tối cuối tuần và dịp lễ lớn tại các địa điểm trung tâm, như Bãi Cháy, Quảng trường Sun Carnival (Hạ Long) và khu đô thị Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái)... Các sản phẩm như tuyến phố đêm du thuyền, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Vũng Đục, tour khám phá đảo hoang sơ hay trải nghiệm bay trên khinh khí cầu... cũng tạo nên những dấu ấn riêng, thu hút du khách khám phá.
Đáng chú ý, trong cơ cấu khách quốc tế đến với Quảng Ninh, các thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp… có tăng trưởng tích cực; đây là kết quả có được nhờ các hoạt động xúc tiến thị trường trọng điểm, hiệu quả. Tỉnh đã đón 33 chuyến tàu biển quốc tế với khoảng 47.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức hút của du lịch biển đảo Quảng Ninh.
Đặt an toàn, chất lượng lên hàng đầu
Hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, Quảng Ninh không chỉ tập trung vào việc thu hút khách mà còn đặc biệt chú trọng xây dựng một môi trường du lịch an toàn, văn minh, chuyên nghiệp; để bảo đảm an toàn cho du khách, đặc biệt là trên vịnh Hạ Long, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt; một hệ thống cảnh báo sớm dông, lốc, sét đang được nghiên cứu xây dựng.
Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng yêu cầu 100% trong số gần 500 tàu du lịch phải có hệ thống định vị 24/24h, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ và bắt buộc phải cung cấp thông tin kỹ năng an toàn cho hành khách trước khi tàu xuất bến. Công tác quản lý, thanh tra cũng được siết chặt.

Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và thể thao với tổng số tiền 115 triệu đồng. Đường dây nóng du lịch hoạt động hiệu quả, tiếp nhận và hỗ trợ kịp thời các phản ánh của du khách, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh thân thiện, tin cậy.
Những tháng cuối năm, ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 8,2 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt gần 27.900 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh tiếp tục tăng tốc xúc tiến, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Dự kiến sẽ có khoảng 148 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức trong thời gian còn lại của năm. Tỉnh cũng tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm kết nối hai Di sản thế giới là vịnh Hạ Long với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc.
Phát biểu tại hội nghị triển khai các giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh nhấn mạnh, trong bối cảnh thông tin rộng mở như hiện tại, Quảng Ninh cần triển khai ngay một chiến lược truyền thông mạnh trên tất cả các hạ tầng, nền tảng, lan tỏa thông điệp du lịch Quảng Ninh an toàn - thân thiện; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, thu hút các đoàn fam trip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị dành cho các hãng lữ hành), press trip (chuyến đi dành cho các nhà báo)… để tăng cơ hội kết nối du lịch; thúc đẩy du lịch MICE.
Đồng thời, tiếp tục hình thành các sản phẩm du lịch mang tính điểm nhấn, đặc trưng của Quảng Ninh; thành lập Hội đồng điều hành du lịch Quảng Ninh, Hội ẩm thực Quảng Ninh; hình thành các nhà hàng thương hiệu Quảng Ninh có sao Michelin; phường Bãi Cháy tiên phong chủ trì cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao… Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho tất cả các yếu tố bảo đảm an toàn du lịch; bao gồm hạ tầng cảng bến, khu neo đậu, các trạm cứu hộ trên biển, tàu cứu hộ, tàu y tế…