Kinh tế

Viet Nam International Sourcing 2025Làn xanh cho doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Minh Lương 16/08/2025 06:40

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025” (VIS 2025) sắp diễn ra dự kiến tạo sức hút đặc biệt khi hàng loạt đoàn doanh nghiệp, nhà phân phối và chuỗi bán lẻ hàng đầu châu Âu xác nhận sẽ có mặt tại Việt Nam.

Đây được xem là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội vàng để các nhà sản xuất Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu trong các lĩnh vực trải dài từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất đến công nghiệp hỗ trợ.

Cơ hội vàng cho ngành hàng dệt may, giày dép và công nghiệp hỗ trợ trong nước

Theo thông tin từ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, sau thành công của các sự kiện trước, năm nay, làn sóng doanh nghiệp châu Âu sẽ hiện diện đông đảo tại VIS 2025. Trong đó, khối doanh nghiệp Bắc Âu tiếp tục là một trong những nhóm tích cực nhất. Trong đó, "ông lớn" ngành đồ gia dụng IKEA đã khẳng định chiến lược hợp tác dài hạn với các nhà cung ứng Việt Nam, đặc biệt là trong ngành gỗ và nội thất. Hãng này luôn nhất quán với định hướng mua hàng bền vững và coi Việt Nam là một thị trường chiến lược.

Cùng với đó, chuỗi sự kiện dự kiến sẽ tạo đột phá cho các ngành hàng dệt may và nội thất, với việc tập đoàn thời trang H&M lần đầu tiên xác nhận tham dự VIS với nhiều đại diện cấp cao. Sự xuất hiện của H&M được kỳ vọng sẽ mở thêm "làn xanh" để doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng khắt khe của ngành thời trang nhanh toàn cầu.

Sự hiện diện lần đầu tiên của H&M tại Viet Nam International Sourcing cùng các doanh nghiệp Bắc Âu khẳng định sự quan tâm ngày càng lớn và xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ trong việc tìm kiếm nguồn cung từ các doanh nghiệp Việt Nam, mở ra cơ hội nâng tầm vị thế của ngành xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

CNHT 1
Hơn 300 đoàn đến từ trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ có mặt tại Việt Nam tham dự Vietnam International Sourcing 2025. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, thị trường Bắc Âu với nhu cầu đa dạng và tiêu chuẩn cao về kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, vẫn là mảnh đất màu mỡ. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm như East Asia Food AB, Achaulien Export Import AB, GFI Stockholm AB sẽ trực tiếp làm việc tại VIS 2025, tìm kiếm đối tác đáp ứng yêu cầu về tuân thủ và bền vững.

CHLB Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu, cũng sẽ có nhiều doanh nghiệp uy tín tham dự. Được biết, Chính phủ Đức đang thúc đẩy sáng kiến củng cố nền công nghiệp chất lượng “Made in Germany” và cam kết đầu tư lớn vào tăng trưởng, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới cung ứng sang các thị trường có năng lực sản xuất tốt như Việt Nam. Một ví dụ tiêu biểu là SoBuy - thương hiệu thương mại điện tử nội thất toàn cầu - đang tìm kiếm đối tác cung ứng đồ gỗ đạt chuẩn EU.

Các đối tác từ Vương quốc Anh cũng tạo thêm "lực kéo" cho VIS 2025. Longdan - chuỗi bán lẻ thực phẩm châu Á lớn tại Anh - sẽ mở rộng danh mục sản phẩm từ thực phẩm khô đến đông lạnh. Các doanh nghiệp khác như KNP Global (đồ gỗ), TT Meridian (logistics) và Tonkin Product (thực phẩm chế biến) cũng xác nhận kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng và đối tác tại sự kiện. Đoàn doanh nghiệp Italia (Ý) mang tới những giải pháp công nghệ cao cho nông sản và hạ tầng giao thông. Blue Engineering giới thiệu năng lực thiết kế kỹ thuật đường sắt, hàng không; Unitec S.p.A cung cấp công nghệ xử lý rau quả; Fenco Food Machinery chuyên thiết bị chế biến thực phẩm quy mô công nghiệp.

Đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới

Chuỗi sự kiện VIS 2025 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện năm nay được mở rộng quy mô, dự kiến thu hút hơn 500 doanh nghiệp trưng bày và đón tiếp hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điểm nhấn đặc biệt là sự tham gia của hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đóng vai trò cầu nối quan trọng. Các đoàn thu mua quốc tế sẽ được tiếp cận danh mục sản phẩm phong phú, với hơn mười hai nghìn sản phẩm trưng bày, trải dài từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất đến công nghiệp hỗ trợ.

Song song với khu trưng bày, hội chợ còn có nhiều hoạt động bên lề giá trị như các hội thảo chuyên đề, chương trình kết nối giao thương B2B, khảo sát nhà máy và khu công nghiệp. Các nội dung này sẽ tập trung vào các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu, chuyển đổi xanh, logistics và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Sự kiện năm nay hứa hẹn sẽ không chỉ là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu, mà còn là không gian giao lưu chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các mô hình hợp tác hiệu quả. Việc các thương hiệu toàn cầu như H&M hay IKEA khẳng định sự hiện diện tại VIS 2025 là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng và năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam trong việc đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường thế giới. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận các kênh thu mua lớn, tăng cường kết nối chuỗi giá trị toàn cầu, và khẳng định vị thế trong các ngành hàng có giá trị gia tăng cao.

Vietnam International Sourcing 2025 cũng là một trong số rất ít sự kiện tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình “sourcing” - tập trung vào nhu cầu mua hàng cụ thể của các đối tác quốc tế, thay vì chỉ trưng bày sản phẩm. Từ đó, các hoạt động kết nối B2B được tổ chức có chọn lọc, theo lịch hẹn trước, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp với các chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ, hệ thống phân phối hàng đầu từ các thị trường mục tiêu như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Trung Đông, Nam Á, ASEAN... Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng kết nối số được vận hành bởi Bộ Công Thương, hơn 3.000 cuộc làm việc trực tiếp sẽ được bố trí giữa các bên có nhu cầu hợp tác rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán, ký kết đơn hàng và tiến tới hợp tác dài hạn…

Minh Lương