Theo dòng sự kiện

Kỷ niệm 80 năm Quốc dân Đại hội Tân trào 16/8/1945 - 16/8/2025Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Trọng Hiếu 15/08/2025 06:42

Từ tinh thần Quốc dân Đại hội Tân Trào năm 1945 - nơi khai mở hình mẫu nhà nước mới - Tuyên Quang hôm nay tiếp tục viết tiếp trang sử đổi mới bằng cuộc cách mạng trong tổ chức bộ máy. Trên mảnh đất “Thủ đô Khu giải phóng”, bài học lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả đã được vận dụng mạnh mẽ trong xây dựng, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Bài học về xây dựng bộ máy tinh gọn, phục vụ nhân dân

Trong quá trình vận động Cách mạng tháng Tám năm 1945, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Quốc dân Đại hội Tân Trào, nhân dân Tuyên Quang không chỉ là hậu phương, mà còn là chủ thể tích cực của sự kiện, thể hiện đúng tinh thần “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”. Đó là nét độc đáo của Cách mạng tháng Tám mà Quốc dân Đại hội Tân Trào là bước khởi đầu. và cũng chính tại Tân Trào - “Thủ đô Khu giải phóng”, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, một hình mẫu nhà nước mới được hình thành từ chính khát vọng độc lập và sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, để lại bài học quý báu đối với tỉnh Tuyên Quang hiện nay trong xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp.

img_1690.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hầu A Lềnh kiểm tra, động viên cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chiêm Hóa. Ảnh: Văn Nghị

Đó là bài học về xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phục vụ nhân dân; bài học về xây dựng mô hình quản trị, lấy nhân dân làm trung tâm, bảo đảm quyền giám sát và phản biện xã hội một cách thực chất… Đây chính là con đường hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính gần dân, phụng sự nhân dân, góp phần đưa Tuyên Quang ngày càng phát triển vững mạnh. Bài học này đã được tỉnh Tuyên Quang vận dụng sâu sắc trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - nhiệm vụ có tính chất bước ngoặt trong lịch sử 80 năm của đất nước Việt Nam. Sau gần hai tháng triển khai, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Tuyên Quang bước đầu vận hành thông suốt, với tinh thần “dân là gốc”; “dân là trung tâm”, lấy lợi ích của nhân dân đặt lên trên hết, trước hết.

Chú trọng giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính

Sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ổn định, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã triển khai các cách làm sáng tạo, linh hoạt nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Trong đó, nhiều xã, phường đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Một số nơi thành lập các tổ “chính quyền phục vụ tận nhà”, để hỗ trợ người già, người yếu thế làm giấy tờ. Cũng có nơi bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công lưu động đến các thôn, bản vừa phục vụ nhân dân, vừa tiếp nhận phản ánh của dân để có biện pháp xử lý nhanh, minh bạch.

Đến thăm xã Phố Bảng trong tháng đầu tiên triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi thấy rõ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các nhiệm vụ công việc đã được triển khai rất nhịp nhàng, bài bản. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức và bố trí trụ sở làm việc linh hoạt, bảo đảm hoạt động hành chính thông suốt. Bí thư Đảng ủy xã Giàng Xuân Thắng chia sẻ, cán bộ xã không chỉ tiếp dân tại trụ sở, mà còn đến tận cụm dân cư, điểm trường, nhà văn hóa để nắm bắt tâm tư, hỗ trợ người dân sát sao, kịp thời. Đến làm chế độ cho con thứ 3, chị Giàng Thị Mỷ - người dân tộc Mông ở xã Sảng Pả phấn khởi cho biết, được các cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, không mất nhiều thời gian.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Minh Xuân, ông Hoàng Đức Chung ở thôn 5 đã được đoàn viên thanh niên, cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng các bước đăng nhập, kê khai giấy tờ trên cổng dịch vụ công thông qua tài khoản VNeID. Thái độ, trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ tại Trung tâm được nâng cao khiến ông Chung rất hài lòng. “Được hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi đã biết cách đăng nhập vào cổng dịch vụ công theo dõi quá trình tiếp nhận và thời gian trả kết quả. Chúng tôi rất tin tưởng vào bộ máy chính quyền sau sáp nhập của địa phương sẽ thực sự gần dân, phục vụ nhân dân tốt nhất”, ông Chung phấn khởi cho biết.

Còn tại xã Quản Bạ, nguyên tắc 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ kết quả) đang là "kim chỉ nam" trong vận hành bộ máy chính quyền mới để bảo đảm công việc được thông suốt. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hải Dương cho biết, Đảng ủy xã đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức của địa phương. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ với người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ Nhất - kỳ họp chuyên đề đầu tiên của HĐND tỉnh Tuyên Quang sau khi sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh nhấn mạnh, HĐND tỉnh cần đặc biệt chú trọng giám sát việc sắp xếp đơn vị hành chính; tiếp tục nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong quá trình thực hiện sắp xếp; việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; theo dõi sát sao tiến độ kiện toàn bộ máy, việc bố trí biên chế ở cấp xã, bảo đảm phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cấp cơ sở, việc bố trí nguồn nhân lực, cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ theo các lĩnh vực về cấp xã, tăng cường phối hợp, theo dõi sát, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện… bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu lực hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trọng Hiếu