Từ 1/10, lái xe không có tài khoản giao thông sẽ không thể qua trạm thu phí
Sáng 14/8, Báo Xây dựng tổ chức Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?”. Theo quy định, trước ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện như ví điện tử, thẻ visa, tài khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện, chủ phương tiện sẽ không thể lưu thông qua trạm thu phí.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến hạn chót để chủ phương tiện thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông.
Thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản giao thông đúng tiến độ
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?” diễn ra trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có mục tiêu quan trọng là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ chỉ với một tài khoản duy nhất, như phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển, phí đăng kiểm. Theo lộ trình, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi này. Nếu không, tài khoản giao thông sẽ không có tiền để lưu thông qua các trạm thu phí.
“Bộ Xây dựng cam kết sẽ luôn đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, giúp thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản giao thông đúng tiến độ, góp phần hiện đại hóa hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực giao thông vận tải” - Ông Tuấn khẳng định
Tài khoản giao thông phải được kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước, các các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, người dân, doanh nghiệp đã tham gia đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thiết thực phục vụ hoàn thiện thể chế, hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí theo lộ trình, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tô Nam Toàn phát biểu tham luận. Ảnh: Tạ Hải
Theo Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam Tô Nam Toàn, tại Điều 43, Luật Đường bộ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, bao gồm thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.
Nghị định 119/2024/NĐ-CP về thanh toán điện tử giao thông đường bộ gồm 6 chương đã được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để triển khai quy định của Luật Đường bộ. Đồng thời, nhằm tăng cường ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước nhằm đem lại hiệu quả tối đa, minh bạch trong hoạt động quản lý, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông trong hoạt động liên quan đến thanh toán dịch vụ của phương tiện giao thông đường bộ.
Theo ông Toàn, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ có nhiệm vụ mở tài khoản giao thông cho chủ phương tiện ngay lần đầu gắn thẻ đầu cuối. Tài khoản giao thông phải được kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng để thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Mỗi tài khoản giao thông có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện nhưng mỗi phương tiện chỉ được liên kết và nhận thanh toán từ một tài khoản giao thông duy nhất. Chủ phương tiện phải bảo đảm đủ tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông khi thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Nếu không sẽ không được đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc hoặc phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp tại trạm thu phí đường bộ”.
Về lộ trình triển khai, ông Toàn cho biết, từ ngày 1/10/2024 khi Nghị định có hiệu lực đến ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.
Từ 1/10/2024 đến 1/7/2026 thực hiện duy trì hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ triển khai kết nối hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông qua tài khoản giao thông.
Từ 1/7/2026 chính thức vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Khoảng 30% khách hàng đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông
Tham luận về thực trạng công tác chuyển đổi tài khoản giao thông của Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass Nguyễn Thị Ngọc Trang cho biết, hiện có 6,3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, nhưng chỉ có khoảng 30% khách hàng đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Trong khi đó, tới 1/10, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã bắt buộc phải thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự chuyển đổi chậm này là do công tác truyền thông chưa được đồng bộ giữa các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến người dân chưa tiếp cận và hiểu được chủ trương. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa quan tâm tới việc liên kết phương tiện thanh toán. Đặc biệt, những vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật khi liên kết phương tiện thanh toán phổ biến hiện nay là tài khoản ngân hàng cũng là một trong những nguyên nhân.
Bên cạnh đó, các chủ phương tiện lo ngại lớn về khâu bảo mật khi thực hiện liên kết nguồn tiền; đồng thời, họ cũng đã quen với tài khoản thu phí đường bộ và không muốn thay đổi. Ngoài ra, một số cá nhân chưa có tài khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng, chỉ có tài khoản ngân hàng.
Hơn 1.400 điểm Viettel và 130 trạm VETC sẵn sàng hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi
Trước những khó khăn trong thực hiện việc chuyển đổi tài khoản giao thông, tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy tiến độ chuyển đổi theo đúng quy định pháp luật.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass Nguyễn Thị Ngọc Trang cho biết, hiện nay, đơn vị đã có các trạm hỗ trợ khách hàng, cả trực tiếp và trực tuyến. Thời gian qua, hệ thống tổng đài của Viettel đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ trong việc chuyển đổi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có nhiều thông tấn viên về tới các xã nhằm hỗ trợ người dân.
Viettel cũng có các điểm trạm, siêu thị với hơn 1.400 điểm luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi.
.jpg)
Trong khi đó, nói về những giải pháp hỗ trợ khách hàng, Tổng giám Đốc, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC Nguyễn Lê Thắng cho biết, công ty tiếp nhận hỗ trợ khách hàng qua hệ thống tổng đài với lượng cuộc gọi lớn. Ngoài tổng đài, ông Thắng khuyến cáo người dân có thể tới các điểm trạm offline, thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để được hỗ trợ. VETC cũng liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm liên quan, cũng như luôn hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trực tuyến.
Còn theo Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Hồ Quốc Phi, hiện nay có 2 đối tượng chính cần phải thực hiện quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, đó là: tất cả những cá nhân có xe ô tô đang lưu hành và những doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hiện nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện, nhưng vẫn còn một số đơn vị còn nhiều băn khoăn. Tuy nhiên, dù muốn hay không muốn, ít hay nhiều xe, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều nhận thức việc cần phải tuân thủ quy định pháp luật.
Hiện nay, khi xe đi qua trạm thu phí, chủ xe chỉ cần có tài khoản thu phí liên kết với ví hoặc thẻ visa, master để nạp tiền vào tài khoản thu phí là có thể lưu thông qua trạm và doanh nghiệp, lái xe cũng đã quen với hình thức này.
Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đang tăng cường tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp để họ hiểu và thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng sau ngày 1/10/2025 khi tham gia giao thông, xe không qua được trạm thu phí vì chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông.