Quốc tế

Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật mới ngăn ngừa tai nạn hàng không

Hồng Nhung 06/08/2025 11:45

Quốc hội Hàn Quốc vừa chính thức thông qua luật tăng cường tiêu chuẩn an toàn hàng không, sau vụ tai nạn máy bay tại sân bay Muan hồi tháng 12 năm ngoái.

Ngày 29/12/2024, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đã xảy ra ở sân bay Muan cách Thủ đô Seoul khoảng 290km. Máy bay chở khách của Hãng hàng không Jeju Air trở về từ Bangkok đã trượt khỏi đường băng trong lúc hạ cánh khẩn cấp bằng bụng tại sân bay và đâm vào bức tường bê tông ở cuối đường băng khiến 179 người trong tổng số 181 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Câu hỏi về vị trí đặt bức tường bê tông đã được giới quan sát đặt ra, cho rằng chính bức tường này đã gây ra thảm họa chết người.

Ảnh chụp Màn hình 2025-08-05 lúc 22.25.30
Máy bay của Hãng hàng không Jeju Air đã đâm vào bức tường bê tông cuối đường băng
rồi bốc cháy. Ảnh: AFP
Ảnh chụp Màn hình 2025-08-05 lúc 22.21.40
Các quan chức của Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt đã tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, trong đó đặt nghi vấn về vị trí và chất liệu của bức tường. Ảnh: Yonhap

8 tháng sau vụ tai nạn, Quốc hội Hàn Quốc ngày 4/8 chính thức thông qua dự thảo sửa đổi Luật Cơ sở Hạ tầng Hàng không, quy định cụ thể các tiêu chuẩn về trọng lượng, chiều cao và vật liệu của các chướng ngại vật, bao gồm cả thiết bị bảo đảm an toàn hàng không đặt xung quanh đường băng. Trước đây, các tiêu chuẩn này chỉ mang tính khuyến nghị, nhưng giờ đã trở thành quy định pháp lý bắt buộc.

Ảnh chụp Màn hình 2025-08-05 lúc 22.18.00
Phiên họp bất thường của Quốc hội Hàn Quốc khóa 427 ngày 4/8/2025. Ảnh: Korea Herald

Đáng chú ý, luật yêu cầu trong tương lai các cấu trúc có khả năng gây hư hỏng thân máy bay khi va chạm - như các bức tường bê tông trong khu vực bảo vệ, yếu tố gây tranh cãi lớn trong vụ tai nạn tại sân bay Muan phải được thay thế bằng vật liệu dễ vỡ để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra va chạm.

Luật sửa đổi cũng đưa ra các biện pháp phòng ngừa sự cố va chạm giữa chim và máy bay. Theo đó, các sân bay và bãi đáp có quy mô nhất định sẽ phải xây dựng “Kế hoạch cơ bản phòng ngừa va chạm chim” định kỳ 5 năm một lần. Trên cơ sở đó, các đơn vị vận hành sân bay sẽ lập và kiểm tra kế hoạch quản lý rủi ro hàng năm. Đồng thời, một “Ủy ban phòng ngừa va chạm chim” sẽ được thành lập để thảo luận các vấn đề liên quan đến nguy cơ này.

Ảnh chụp Màn hình 2025-08-05 lúc 22.14.32
Những đàn chim lớn thường xuyên bay gần sân bay Muan. Ảnh: The New York Times

Luật cũng cho phép nhà nước hoặc đơn vị vận hành sân bay thương lượng với chủ sở hữu đất đai, công trình có yếu tố thu hút chim quanh khu vực sân bay để tiến hành thu hồi. Trường hợp cố tình lắp đặt các cơ sở thu hút chim trong khu vực này, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm có thể bị phạt đến 5 triệu won.

Ngoài ra, luật yêu cầu việc xây dựng và lắp đặt các công trình tại sân bay và bãi đáp phải tuân thủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Các thông tin về vật liệu và vị trí của các cơ sở gần đường băng cũng sẽ được cung cấp đầy đủ cho các đơn vị khai thác sân bay và dịch vụ vận tải hàng không để tăng cường an toàn trong vận hành.

Luật sửa đổi dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực sau 6 tháng kể từ khi được Chính phủ Hàn Quốc phê chuẩn và ban hành.

Hồng Nhung