Doanh số kho hàng tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Shopee chuẩn bị kế hoạch nào cho cuộc chuyển đổi sang xe điện?
Theo các chuyên gia, thời gian đầu, người giao hàng có thể thiếu hụt hoặc khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm sạc công cộng tiện lợi có thể ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng.
Báo cáo của Nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn cho thấy, trong nửa năm 2025 vừa qua, doanh số từ các kho hàng nội địa trên Shopee vẫn tiếp tục tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chiếm áp đảo 86% tổng doanh thu (tính tại sàn Shopee).
Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng một số khu vực ngoại hai thành phố lớn như Bình Dương, Đà Nẵng và Hưng Yên đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội. Điều này cho thấy các nhà bán hàng đang mở rộng mạng lưới kho vận để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng và tối ưu hóa chi phí giao hàng.

Việc tập trung doanh số vào hai đô thị lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy sắp tới Shopee sẽ phải đối mặt với việc chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang xe điện. Bởi lẽ, Shopee sở dĩ có thể vươn lên chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng vì đã xây dựng được mạng lưới vận chuyển rộng khắp đến từng con hẻm, ngách, ngõ…Để thực hiện chiến lược đó, Shopee đã phát triển lực lượng giao hàng (Shipper) bằng phương tiện xe máy xăng vô cùng đông đảo.
Theo các chuyên gia, với cuộc chuyển đổi sang xe điện, các Shipper sẽ phải đầu tư mua xe máy điện hoặc chuyển đổi phương tiện, điều này có thể làm tăng chi phí ban đầu cho họ. Vì vậy, thời gian đầu, người giao hàng có thể thiếu hụt hoặc khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm sạc công cộng tiện lợi có thể ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng. Bên cạnh đó, chi phí bảo trì, sửa chữa xe điện có thể khác biệt so với xe xăng, và việc tìm kiếm các trung tâm sửa chữa chuyên dụng cũng có thể là một thách thức ban đầu.
Trước kế hoạch hạn chế xe xăng, dầu và tiến tới dùng xe điện để phát thải thấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mới đây Shopee đã có động thái sớm khi vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Vingroup về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.

Cụ thể, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp hỗ trợ giao nhận cho các đối tác vận chuyển (3PL) của Shopee, bao gồm việc tích hợp xe điện VinFast cùng các giải pháp giao hàng sáng tạo khác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng.
Hoạt động trên sẽ giúp các đơn vị bán hàng tiếp cận dễ dàng hơn với đông đảo người mua trên cả nước, đồng thời thể hiện rõ cam kết xây dựng mô hình logistics bền vững, thông minh và hiệu quả.
Hai bên cũng sẽ hợp tác nghiên cứu việc tích hợp tủ khóa thông minh trên toàn bộ hệ thống đô thị rộng khắp của Vingroup, bao gồm các khu dân cư Vinhomes và trung tâm thương mại Vincom phục vụ nhận hàng. Đây sẽ là tiện ích gia tăng, mang đến cho người mua lựa chọn linh hoạt trong phương thức nhận đơn hàng, vừa an toàn vừa phù hợp với thói quen mua sắm cá nhân.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho hay thông qua hợp tác với Vingroup, Shopee hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể và mang lại nhiều tiện ích hơn nữa cho cả người mua và người bán. "Đây là một bước tiến quan trọng hướng tới một tương lai kỹ thuật số bền vững hơn cho Việt Nam" - ông Tuấn Anh tin tưởng.