An Giang: Vì sao hơn 12km mặt đường Quốc lộ 61 xuống cấp đã lâu chưa được sửa chữa?
Hơn 12km Quốc lộ 61, đoạn từ cầu Bến Nhứt đến khu vực cầu Rạch Tìa từ nhiều tháng qua xuất nhiều “ổ voi, ổ gà” trở thành những "cái bẫy", tiềm ẩn mất an toàn giao thông cho người đi đường. Cử tri An Giang thắc mắc vì sao đoạn đường này không được sửa chữa?

Tuyến Quốc lộ 61 nối tỉnh Hậu Giang (cũ) và tỉnh Kiên Giang (cũ), tổng chiều dài khoảng 96km. Riêng đoạn đường qua địa phận tỉnh Kiên Giang (cũ, từ cầu Cái Tư đến Ngã Ba Rạch Sỏi) dài hơn 44km, đi qua các huyện Gò Quao, Giồng Riềng, Châu Thành và TP. Rạch Giá (cũ).
Theo ghi nhận của PV Báo Đại biểu Nhân dân, khoảng vài tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 61 - đoạn từ chợ Bến Nhứt đến trụ sở UBND xã Định Hòa (tỉnh An Giang), đến cầu Rạch Tìa (xã Gò Quao) mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, khiến người dân đi lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, đoạn đường này chưa được dặm vá, sửa chữa như người dân mong muốn.
Một tài xế lưu thông qua tuyến đường này cho biết, cứ mỗi lần vào mùa mưa là mặt đường đoạn này “nát như tương”. Rồi công nhân rải đá, vá vài hôm thì mặt đường tiếp tục bong tróc, loang lỗ "ổ voi, ổ gà", khiến việc lưu thông khó khăn. Nhưng nguy hiểm nhất là những người dân lưu thông bằng xe máy vào ban đêm.

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh An Giang vào chiều 29/7, đại biểu Thị Phương Hồng (xã Vĩnh Tuy) chất vấn lãnh đạo tỉnh An Giang về tình trạng xuống cấp tuyến Quốc lộ 61 đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa.
Theo đại biểu Hồng, mỗi khi mùa mưa tới, đoạn đường này xuất hiện tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, sửa chữa tạm thời xong ít ngày hiện trạng bong tróc lại tái diễn. Điều này vừa mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, việc nâng cấp, khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng rất cấp thiết, cần được ưu tiên giải quyết sớm.
Trả lời ý kiến đại biểu, ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang cho biết, đoạn đường đang xuống cấp trùng với dự án tuyến đường Hồ Chí Minh, dài khoảng 13km được đưa vào khai thác từ năm 2016 với kết cấu mặt đường chỉ là đá láng nhựa, dễ hư hỏng trong mùa mưa. Tuyến này thuộc trách nhiệm quản lý của Trung ương, việc sửa chữa lớn cần nguồn vốn từ Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Theo ông Bắc, từ tháng 10/2024, khi còn là Sở Giao thông Vận tải, đơn vị đã phát hiện tình trạng xuống cấp và có văn bản tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ bố trí vốn sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt, do nguồn vốn hạn chế chưa bố trí được vốn đầu tư lớn.
Đầu tháng 7/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát thực địa. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có gói sửa chữa định kỳ với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Đồng thời, đề xuất bổ sung vào danh mục vốn sửa chữa lớn trong năm 2026, với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.
Tuy nhiên để sửa chữa nhanh, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua tuyến đường này, Sở Xây dựng An Giang đã chủ động bố trí kinh phí từ nguồn sửa chữa thường xuyên để xử lý tạm thời một số điểm hư hỏng. Dự kiến cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 sẽ triển khai thi công sửa chữa mặt đường.
Những hình ảnh mặt đường Quốc lộ 61 xuống cấp cử tri phản ánh:









