Giám sát dự án trọng điểm tại xã Phước An, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã tổ chức giám sát tại một số dự án trọng điểm trên địa bàn xã Phước An và phường Trấn Biên.
.jpg)
Ngày 17/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức giám sát công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn xã Phước An và phường Trấn Biên.
Đoàn giám sát do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống làm trưởng đoàn, cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Điểu Huỳnh Sang; ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Lê Hoàng Hải; ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Quốc hội Trịnh Xuân An; ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và tư pháp của Quốc hội Nguyễn Công Long; Giám đốc Sở Công thương, ĐBQH tỉnh Đồng Nai Vũ Ngọc Long; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) Đỗ Thị Thu Hằng; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phước An Đỗ Huy Khánh, ĐBQH tỉnh Đồng Nai và Phó Giám đốc Sở Dân tộc và tôn giáo Thổ Út.
Về phía lãnh đạo UBND tỉnh có Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hoàng cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND xã Phước An và phường Trấn Biên.

Buổi sáng, Đoàn giám sát đã đến dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch (nay là xã Phước An), sau đó, kiểm tra thực tế tại công trình dự án đường Lê Hồng Phong nối dài (kết nối đường Lê Hồng Phong hiện hữu với đường ra cảng Phước An) và dự án đầu tư xây dựng cảng Phước An.
.jpg)
Tại buổi giám sát, các ĐBQH tỉnh đã hỏi han chủ đầu tư, nhà thầu thi công về những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất để dự án được triển khai thuận lợi hơn.
Đối với tuyến đường Lê Hồng Phong nối dài, dự án đang gặp khó khăn do thiếu nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá thi công. Tuyến đường này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.


Còn cảng Phước An do Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (Công ty PAP) làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 1 tỷ USD. Cảng có kế hoạch thông quan 8 triệu TEU hàng hóa/năm, gồm 9 bến, tổng chiều dài 2,8km, tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000-60.000 DWT.
Giai đoạn 1 gồm 2 bến (670m) đã đưa vào khai thác từ tháng 12/2024. Hiện mỗi tháng cảng đón khoảng 20 tàu quốc tế lớn. Chủ đầu tư đang tích cực xúc tiến hợp tác với các hãng tàu và doanh nghiệp trong, ngoài nước để thu hút thêm nguồn hàng.

Làm việc với đoàn giám sát, đại diện Công ty PAP kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm đầu tư hoàn thiện tuyến đường kết nối cảng với cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó đề xuất mở rộng tuyến hiện hữu từ 60m lên 120m; bổ sung quy hoạch tuyến đường thứ hai để phá thế độc đạo; quy hoạch khu thương mại - dịch vụ; phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Phước An; điều chỉnh quy hoạch tuyến ống dẫn khí Phú Mỹ - TP. Hồ Chí Minh đi qua cảng. Doanh nghiệp kỳ vọng tạo ra chuỗi liên kết động lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng GRDP của tỉnh Đồng Nai đạt 2 con số.

Tại buổi làm việc với Công ty PAP, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống cho biết, mục tiêu của đợt giám sát là đánh giá việc thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng đất trong giai đoạn 2021-2025, từ đó đề xuất điều chỉnh phù hợp với thực tế phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Thực tế cho thấy hệ thống hạ tầng giao thông của Đồng Nai cũng như toàn vùng trong thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn như cao tốc, đường bộ, đường sắt tốc độ cao… Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất là điều tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.



Đối với các kiến nghị của Công ty PAP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp, và thông tin rằng Chính phủ đã cho phép Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch theo quy trình rút gọn.
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán bổ sung các tuyến giao thông chiến lược, đặc biệt là các trục kết nối với sân bay Long Thành và cảng Phước An. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng chia sẻ khó khăn hiện nay trong việc đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát tiếp tục kiểm tra, khảo sát thực tế tại dự án xây dựng tuyến kè, đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu cũ) và dự án Đường trục trung tâm đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu).