Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến giữ ổn định 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2026

Tịnh Hà 17/07/2025 12:44

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, TP. Hồ Chí Minh dự kiến tiếp tục kết hợp 2 hình thức xét tuyển và thi tuyển tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2026-2027.

Thí sinh lớp 9 ở TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành kỳ thi quan trọng đầu tiên của cuộc đời
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026 tại TP. Hồ Chí Minh

Theo đó, phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2026-2027 tại TP. Hồ Chí Minh được đề xuất như sau: thực hiện xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập ở một số khu vực đặc thù, các trường THPT công lập còn lại sẽ tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển gồm 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Việc giữ ổn định 3 môn thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh và các nhà trường sau khi sắp xếp địa giới hành chính.

Trước đó, tại buổi họp giao ban mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Nguyễn Văn Hiếu đã yêu cầu Phòng Giáo dục phổ thông chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng tham mưu phương án thi vào lớp 10 năm học 2026-2027 sớm trong tháng 9/2025 để học sinh, giáo viên, các cơ sở giáo dục biết và định hướng trong công tác dạy và học.

Đồng thời, yêu cầu Văn phòng Sở chủ trì xây dựng phương án để xác định toạ độ của tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nhằm chuẩn bị cho công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Năm 2025 là năm đầu tiên TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo Thông tư 30/2024 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, Bộ GD-ĐT có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT là thi tuyển, xét tuyển, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.

Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, các địa phương sẽ thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thi hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD-ĐT lựa chọn.

Trong đó, môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.

Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Nếu đề xuất nói trên được phê duyệt thì năm 2026 là năm thứ hai TP. Hồ Chí Minh chọn môn thi thứ 3 là môn Ngoại ngữ.

Tịnh Hà