Giáo dục

Hàn Quốc: Giáo viên và phụ huynh bắt tay đột nhập trường trộm đề thi

Hồng Nhung 17/07/2025 07:10

Một vụ đột nhập vào trường học giữa đêm khuya nhằm đánh cắp đề thi đã khiến dư luận Hàn Quốc bàng hoàng, làm dấy lên lo ngại về áp lực cạnh tranh trong hệ thống giáo dục nước này.

Ảnh chụp Màn hình 2025-07-16 lúc 12.46.15
Nữ giáo viên đột nhập vào trường trung học để đánh cắp đề thi cuối kỳ đã tham gia phiên điều trần tại Tòa án quận Daegu ngày 14/7. Ảnh: Yonhap

Cảnh sát thành phố Andong, tỉnh Bắc Gyeongsang thông tin: ba người, gồm một giáo viên, một phụ huynh học sinh và một nhân viên nhà trường, vừa bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo đó, vào khoảng 1 giờ 20 phút sáng ngày 4/7, một giáo viên và cha của một nữ sinh đã lẻn vào một trường trung học với sự giúp sức của một nhân viên nhà trường. Mục tiêu được cho là các tài liệu đề thi học kỳ sắp tới.

Hành vi đột nhập bị phát hiện sau khi hệ thống an ninh của trường bị kích hoạt. Giáo viên bị bắt giữ ngay sau đó và đến ngày 7/7, tòa án tại thành phố Daegu đã phê duyệt lệnh tạm giam với lý do có nguy cơ tiêu hủy chứng cứ và bỏ trốn. Ngày hôm sau, phụ huynh và nhân viên nhà trường cũng bị tạm giữ. Người cha, khoảng 40 tuổi, bị buộc tội xâm nhập bất hợp pháp và cản trở hoạt động nhà trường, trong khi nhân viên bị cáo buộc tiếp tay cho hành vi trộm cắp và hỗ trợ đột nhập trái phép.

Theo truyền thông Hàn Quốc, con gái của phụ huynh này vốn được biết đến là học sinh xuất sắc, thường xuyên đứng đầu lớp. Cơ quan chức năng cho biết sẽ điều tra xem liệu những thành tích của em có liên quan đến các hành vi gian lận hay không.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều bê bối liên quan đến thi cử và học thêm trái phép – hệ quả của một nền giáo dục khắt khe, nơi mà thành tích học tập thường được xem là yếu tố quyết định tương lai của học sinh. Áp lực thi cử đã và đang dẫn đến nhiều hành vi vi phạm đạo đức học đường, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc siết chặt quản lý và cải tổ môi trường học đường theo hướng lành mạnh, công bằng hơn.

Hồng Nhung