Văn hóa - Thể thao

“Nối” và sự trở lại của tranh màu nước

Hương Sen 15/07/2025 14:58

Triển lãm tranh màu nước “Nối” đang diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và CLB Họa sĩ màu nước Hà Nội (HWA) tổ chức.

Triển lãm quy tụ hơn 200 tác phẩm của 42 họa sĩ tham gia, cùng một số họa sĩ khách mời, đến từ nhiều vùng miền trong cả nước.

Họa sĩ Võ Minh Lâm Tùng (nghệ danh Lục Thum) đem đến triển lãm 5 tác phẩm chủ đề về phong cảnh thiên nhiên và con người vùng cao Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam. Đến với chất liệu này từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, ban đầu, anh dùng màu nước để thể hiện đồ án kiến trúc. "Dần dần chất liệu này mang lại cho tôi cảm giác thích thú khiến tôi quyết định đi theo hội họa và chọn màu nước làm chất liệu sáng tác chính".

m22.jpg
Họa sĩ Lục Thum (ngoài cùng bên phải), là 1 trong 3 họa sĩ được trao Giải thưởng đồng hành cùng nghệ sĩ tại triển lãm

Kỹ thuật tranh màu nước, theo Lục Thum, "khó sửa lại khi đã vẽ. Ngoài ra, màu nước còn có tính ngẫu nhiên, đôi khi người vẽ không đoán trước được kết quả. Mỗi tác phẩm mang đến những tìm tòi mới, kích thích người vẽ ở những sáng tác tiếp sau".

Với Đoàn Thanh Hương, tác phẩm màu nước cũng là chất liệu thú vị và mong muốn khám phá ngay từ những ngày cô là sinh viên Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương. "Hơn 10 năm học tập, sáng tác và giảng dạy, tôi đã thử nghiệm hầu hết chất liệu hội họa. Tuy nhiên, màu nước có sức hút lạ kỳ, thôi thúc người vẽ như tôi từng bước chinh phục. Để có tác phẩm màu nước mang chất riêng, người vẽ phải có quá trình vừa nghiên cứu vừa kết hợp sử dụng màu và chất liệu khác để tìm ra điểm mới lạ".

n3.jpg
Họa sĩ Thanh Hương (bên trái) cùng các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm

Chủ tịch Câu lạc bộ Họa sĩ màu nước Hà Nội (HWA) Bùi Thanh Việt Hùng cho biết, trước đây màu nước thường được mặc định để ký họa, ghi chép, đặc biệt trong chiến tranh. Tuy nhiên, sự phát triển thời gian qua của chất liệu này cho thấy đã bắt kịp xu thế mỹ thuật hiện đại.

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật thể hiện, số họa sĩ theo đuổi màu nước cũng tăng lên đáng kể. Chỉ riêng HWA, từ trên dưới 10 thành viên ngày đầu thành lập tháng 10/2022, đến nay đã hơn 70 người, trong đó nghệ sĩ trẻ chiếm 40 - 50%. Bên cạnh các họa sĩ chuyên nghiệp ở độ tuổi 7x, 8x, 9x, một số nghệ sĩ ở tuổi nghỉ hưu, nghệ sĩ không chuyên, người đam mê màu nước cũng tham gia câu lạc bộ.

n2(1).jpg
Màu nước ngày càng được nhiều họa sĩ chuyên và không chuyên khám phá, học hỏi

Cũng theo họa sĩ Bùi Thanh Việt Hùng, gần đây một số họa sĩ trẻ bắt đầu sử dụng AI cho các tác phẩm tranh màu nước của mình. Tuy nhiên, nghệ thuật rất cần cảm xúc. Với tranh màu nước sẽ có độ xốp, độ loang, độ nhuyễn riêng. AI ngoài gợi ý chủ đề, đường nét, thì mức độ truyền cảm, màu sắc nghệ thuật và cảm xúc chưa thể đạt được.

"Đó còn là câu chuyện kỹ thuật, những giây phút thăng hoa khó có máy móc nào ngoài con người thực hiện. Tôi tin, thời gian tới màu nước sẽ ngày càng có thêm nhiều người mong muốn học hỏi, khám phá giúp thị trường này trở nên sôi động hơn", họa sĩ Bùi Thanh Việt Hùng nói.

Một số tác phẩm tại triển lãm "Nối":

Nang xuan. LT
Tác phẩm "Nắng xuân" của Lục Thum
n7.jpg
Tác phẩm "Phố" của Đoàn Quốc
n9.jpg
Tác phẩm "Hồng sen" của Huyền Nguyễn
n6.jpg
Tác phẩm "Chờ" của Nguyễn Thị Phương Tú
n4.jpg
Một tác phẩm của Huỳnh Bảo
n5.jpg
Tác phẩm "Phố Yên Thái chợ Hàng Da" của Phạm Thanh Sơn

Hương Sen