Đắk Lắk: Duy trì hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường
Sau hơn 10 ngày triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản duy trì ổn định hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm thông suốt, phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, trong tuần đầu tiên (từ ngày 1/7 đến 6/7/2025), toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.270 hồ sơ TTHC, trong đó có 3.264 hồ sơ trực tuyến một phần và 3.006 hồ sơ trực tuyến toàn trình. Số hồ sơ đã được giải quyết là 4.638 hồ sơ. Đặc biệt, 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ghi nhận thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tuy Hòa, một trong những đơn vị mới được kiện toàn theo mô hình tổ chức chính quyền hai cấp cho thấy, lượng người dân đến làm thủ tục trong những ngày qua khá đông. Ông Nguyễn Tiến Hùng (phường Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi đến để hỏi thủ tục đóng bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. Cán bộ hướng dẫn rất cụ thể và tận tình, giúp tôi hiểu rõ cần chuẩn bị giấy tờ gì”.
Tương tự, ông Lê Vinh Huynh cùng vợ đến cải chính thông tin trên giấy đăng ký kết hôn bị sai tên đệm cho biết: “Cán bộ ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình. Dù mạng chưa ổn định, nhưng họ cố gắng xử lý nhanh để chúng tôi không phải đi lại nhiều lần”.
.jpeg)
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tuy Hòa Trịnh Văn Thuộc cho biết, đơn vị chính thức đi vào vận hành từ ngày 1/7, với 2 lãnh đạo và 11 cán bộ, công nhân viên. Trung tâm được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đã phục vụ hàng trăm lượt người dân mỗi ngày. Riêng ngày đầu tiên, có khoảng 500 lượt người đến làm thủ tục.
Tuy nhiên, quá trình vận hành cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là tình trạng gián đoạn đường truyền, chưa đồng bộ hóa được toàn bộ dữ liệu hồ sơ. Một số thủ tục như khai sinh, khai tử cần liên thông với Bộ Công an nên chưa thực hiện được hoàn toàn trên môi trường điện tử. Trung tâm đã chủ động bố trí luân phiên 3 cán bộ hỗ trợ người dân tại quầy, đồng thời huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ khai báo, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến.
.jpeg)
Mặc dù còn nhiều việc phải hoàn thiện, nhưng với sự chủ động của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ cơ sở và tinh thần phục vụ vì người dân, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh đang từng bước vượt qua khó khăn, đưa cải cách hành chính đi vào thực chất.
Ông Trịnh Văn Thuộc khẳng định: “Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để phục vụ người dân. Dù còn vướng mắc về hồ sơ và đường truyền, nhưng luôn cố gắng xử lý nhanh, đúng quy định, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần”.
Việc toàn bộ xã, phường duy trì tiếp nhận và giải quyết TTHC thông suốt ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình mới đã khẳng định tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và gần dân tại Đắk Lắk.