Du lịch Ninh Bình: Ứng dụng chuyển đổi số giảm chi phí, tạo thuận lợi cho du khách
Các doanh nghiệp du lịch Ninh Bình đang tích cực sử dụng các nền tảng đặt vé, đặt phòng trực tuyến, phát triển ứng dụng cung cấp thông tin điểm đến, dịch vụ, sự kiện… Qua đó, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, đáp ứng nhu cầu của du khách mọi nơi, mọi lúc.
Kích hoạt các dịch vụ tiện ích
Tour khách sạn ảo với các hình ảnh không gian 3D là một trong những sản phẩm được khách sạn Hoàng Sơn Peace xây dựng để tiếp cận khách hàng từ nhiều năm trước đây. Chỉ cần một từ khóa tìm kiếm trên các thiết bị di động thông minh, máy tính kết nối internet, du khách ở mọi nơi trên thế giới được tìm hiểu chân thực, sống động các dịch vụ tiện ích của khách sạn. Thông tin đa dạng và đầy đủ về địa điểm du lịch của Ninh Bình cũng được liên kết quảng bá trực tuyến trong tour này.
Theo ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc khách sạn Hoàng Sơn Peace, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu số bảo đảm khoa học, sáng tạo là một trong những yêu cầu quan trọng đối với doanh nghiệp du lịch nói chung, Hoàng Sơn Peace nói riêng khi thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh.

“Khách sạn đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và trải nghiệm cho khách hàng. Cụ thể, Hoàng Sơn Peace đã tích hợp hệ thống đặt phòng trực tuyến trên website và đồng bộ với các kênh OTA (Booking, Agoda, Traveloka…) giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, đặt phòng nhanh chóng. Thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai check-in/check-out không tiếp xúc, giúp tiết kiệm thời gian cho khách và giảm thiểu sai sót trong quy trình vận hành”, ông Thành chia sẻ.
Thời gian gần đây, do cách thức tìm điểm đến, đặt tour dịch vụ của du khách thay đổi nên Hoàng Sơn Peace đã tích cực triển khai hầu hết hoạt động theo xu hướng trực tuyến. Cụ thể, khách sạn sử dụng Facebook Ads, Google Ads để tiếp cận thị trường mục tiêu theo hành vi, khu vực, độ tuổi. Đồng thời, tạo nội dung video ngắn giới thiệu khách sạn trên các nền tảng TikTok, YouTube Shorts; hợp tác với KOLs, travel bloggers để lan tỏa hình ảnh Hoàng Sơn Peace đến nhiều phân khúc khách hàng. Đơn vị cũng nghiên cứu ứng dụng AI Chatbot trên fanpage để tư vấn khách tự động 24/7 và chốt đơn nhanh hơn.
Ông Thành cho biết, “với cách thức này, chúng tôi kết nối, tương tác tốt hơn với khách hàng, đáp ứng nhu cầu của du khách mọi lúc, mọi nơi”.
Thay đổi cách thức quản lý, tiếp cận
Chuyển đổi số không chỉ về mặt công nghệ, mà còn là chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận. Ông Thành cho biết, Hoàng Sơn Peace xây dựng hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) để lưu trữ thông tin khách hàng, phân tích hành vi đặt phòng, giúp đưa ra các chương trình chăm sóc, ưu đãi cá nhân hóa. Hệ thống PMS (Property Management System) được sử dụng để quản lý phòng, doanh thu, tỷ lệ lấp đầy theo thời gian thực và đồng bộ dữ liệu với các kênh bán phòng. “Với những ứng dụng chuyển đổi số này, khách sạn đã tiết kiệm được chi phí vận hành, tăng hiệu quả marketing và cải thiện rõ rệt trải nghiệm của khách lưu trú”.
Tại khu du lịch sinh thái Thung Nham, việc ứng dụng công nghệ số đã được triển khai ở hầu hết các khâu trong hành trình khám phá của du khách, bao gồm phần mềm quản lý đồng bộ, quét vé QR, quản lý chuyến đò, hệ thống chatbot AI tự động 24/7, camera AI nhận diện và đếm khách tham quan, AI lễ tân giao tiếp giới thiệu tới khách du lịch bằng nhiều ngôn ngữ, hệ thống bản đồ số du lịch thông minh VR360... Ứng dụng công nghệ số đã tạo nên nhiều giá trị mới cho công tác quản lý và nâng cao trải nghiệm du khách.

Bà Phạm Lan Hương, Khu du lịch sinh thái Thung Nham chia sẻ, khi đưa mã QR vào các điểm du lịch, hiệu quả rõ rệt là ở mỗi điểm du khách có thể nắm bắt được thông tin liên quan. “Thay vì trước kia phải có một nhân viên cố định để giới thiệu, từ thông tin tuyến điểm, vị trí khoảng cách, các hoạt động, thì hiện nay chỉ cần khách hàng quét mã QR đã nắm được thông tin, xem được video thực cảnh. Du khách cũng vừa có thể quan sát và lắng nghe qua 2 kênh âm thanh và hình ảnh điểm đến”.
Nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã hoàn thiện hệ sinh thái về dịch vụ mua sắm, ẩm thực, mang tới những thuận tiện và an toàn cho du khách, như hệ thống thuyết minh tự động, mã QR thanh toán tự động, thanh toán không dùng tiền mặt, giúp du khách không mất nhiều thời gian mà vẫn tiếp cận dịch vụ, thông tin du lịch một cách dễ dàng.
Theo đại diện Khu du lịch Tam Cốc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ phía khách hàng, Khu du lịch đã tích cực chủ động giới thiệu thông tin trên mạng xã hội. Quá trình áp dụng tiện ích của chuyển đổi số, doanh nghiệp cũng nắm vững dữ liệu về điểm đến, tích hợp sản phẩm du lịch nổi bật của địa phương và dịch vụ ăn, nghỉ... để có thể tư vấn nhanh và thuận lợi các tour trọn gói, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn dịch vụ cho cả hành trình. Từ đó, góp phần gia tăng lượng khách, đặc biệt là đối tượng khách trẻ, khách quốc tế.