Trách nhiệm, quyết liệt trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Sau hơn một tuần đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Tuyên Quang đã cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự quyết liệt. Bộ máy chính quyền vận hành linh hoạt, tạo chuyển biến tích cực về tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi và giải quyết các công việc ở địa phương.
Rõ quy trình, trách nhiệm, kết quả
Những ngày này tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, điều dễ nhận thấy đó là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tại xã Phố Bảng, chính quyền địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức và bố trí trụ sở làm việc linh hoạt, bảo đảm hoạt động hành chính thông suốt. Bí thư Đảng ủy xã Giàng Xuân Thắng cho biết: chúng tôi xác định đây không đơn thuần là việc tổ chức lại bộ máy hành chính, mà còn là cơ hội tạo nền tảng phát triển bền vững. Đội ngũ cán bộ xã được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Cán bộ xã không chỉ tiếp dân tại trụ sở, mà còn đến tận cụm dân cư, điểm trường, nhà văn hóa để nắm bắt tâm tư, hỗ trợ người dân sát sao, kịp thời.
Đến giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Minh Xuân, ông Hoàng Đức Chung ở thôn 5 đã được đoàn viên thanh niên, cán bộ hướng dẫn kỹ lưỡng các bước đăng nhập, kê khai giấy tờ trên cổng dịch vụ công thông qua tài khoản VneID. Thái độ, trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ tại Trung tâm được nâng cao khiến ông Chung rất hài lòng. “Được hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi đã biết cách đăng nhập vào cổng dịch vụ công theo dõi quá trình tiếp nhận và thời gian trả kết quả. Chúng tôi rất tin tưởng vào bộ máy chính quyền sau sáp nhập của địa phương sẽ thực sự gần dân, phục vụ Nhân dân tốt nhất”, ông Chung phấn khởi cho biết.
Tại xã Quản Bạ, nguyên tắc 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ kết quả) đang là kim chỉ nam trong vận hành bộ máy chính quyền mới để bảo đảm công việc được thông suốt. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quản Bạ, ngay từ sáng sớm đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận này đã có mặt đầy đủ, đúng giờ, sẵn sàng tâm thế cho một ngày làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính sẽ được hướng dẫn các bước trên cổng dịch vụ hành chính công. Cán bộ tại bộ phận này luôn nỗ lực nâng cao chất lượng trong giải quyết các thủ tục hành chính, tránh để người dân đi lại nhiều lần.
Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”
Tại Phiên họp thứ 28 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: sau hợp nhất, sáp nhập các tỉnh, các xã và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phạm vi quản lý của các địa phương lớn hơn, được phân cấp, phân quyền nhiều hơn, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn, nhất là cấp xã được phân cấp, phân quyền giải quyết nhiều công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Do vậy, phải tăng cường kiểm soát, kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực ở địa phương…
Bám sát tinh thần đó, không chỉ giao việc rõ ràng, chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh Tuyên Quang còn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và nhiệm vụ chuyên môn tại từng bộ phận. Việc đánh giá được thực hiện khách quan thông qua những góp ý, phản ánh trực tiếp, trực tuyến của người dân và thực tế kết quả hoàn thành công việc. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ trong thực thi nhiệm vụ chính là để “gạn đục khơi trong”, loại bỏ những biểu hiện tiêu cực và động viên kịp thời những cán bộ tận tụy với công việc.
Chia sẻ nhiệm vụ này tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Quản Bạ Nguyễn Hải Dương cho biết: việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là tổ chức hành chính mà còn là bài toán về con người. Khi bộ máy tinh gọn hơn trong hoạt động thì vai trò của từng cán bộ càng trở nên rõ ràng và quan trọng hơn. Đảng ủy xã đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức của địa phương. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ với người dân.
Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ công quyền của nhân dân phải thực sự “gần dân, sát cơ sở”, hơn bao giờ hết, trách nhiệm với tiến độ hoàn thành, kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn chặt chẽ với nhau. Đội ngũ cán bộ cần tập trung cao độ tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến, bản lĩnh chính trị, trí tuệ và đạo đức công vụ trong tiên phong đổi mới tư duy quản lý, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm mục tiêu cao nhất; chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, làm cho dân tin, dân đồng tình ủng hộ.
Với quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng, chính quyền địa phương 2 cấp ở Tuyên Quang sẽ làm tốt sứ mệnh của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.