Xã hội

Bài 10:Dự án cống hoá đội vốn trăm tỷ "đắp chiếu" nhiều năm: Tín hiệu tích cực khi chính quyền 2 cấp triển khai

Đỗ Anh - Lê Tú 11/07/2025 16:06

Người dân mong chờ khi chính quyền 2 cấp triển khai, dự án sẽ sớm được "tái khởi động" và hoàn thành theo đúng tiến độ vào tháng 12/2026.

Ngày 11/7, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính quyền 2 cấp được triển khai, UBND phường Ngọc Hà (Hà Nội) đã tổ chức họp để giải quyết một số vấn đề.

Theo đó, UBND phường Ngọc Hà đang phối hợp cùng các cơ quan để nhanh chóng tháo gỡ các điểm "nghẽn" về giải phóng mặt bằng. "Có 3 điểm vướng mắc chính, khi giải quyết được 3 điểm này, dự án cống hoá mới có thể tiếp tục được triển khai", Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội thông tin.

Trong một diễn biến khác, ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 10/7, tại khu vực ngõ 61 phố Giang Văn Minh, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Nội một số khu vực vỉa hè đang được thi công lại.

img_1101.jpeg
img_1107.jpeg
Chủ đầu tư dự án đang tiến hành lát lại vỉa hè khu vự ngõ 61 phố Giang Văn Minh, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân tỏ ra vui mừng khi chủ dự án tiến hành lát lại vỉa hè. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn dự án sớm được "tái khởi động" và hoàn thành theo đúng tiến độ vào tháng 12/2026.

Tại các khu vực khác của dự án như phía ngõ 194 phố Đội Cấn; khu vực trường tiểu học Vạn Phúc; khu vực cuối phố Vạn Phúc (Cổng khách sạn La Thành)... vẫn còn nhiều "núi rác" khác hàng ngày vẫn gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khoẻ, cuộc sống của người dân.

img_1118.jpeg
Bãi rác đã tồn tại nhiều năm gần cổng trường tiểu học Vạn Phúc.

Đặc biệt, tại khu vực ngõ 36 Giang Văn Minh, một số khu đất tại đây vẫn bị chiếm dụng, biến thành nơi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng và đổ rác, phế thải, điểm trông giữ xe... gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông...

img_1114.jpeg
img_1111.jpeg
Vật liệu xây dựng được tập kết giữa lòng đường
img_1116.jpeg
img_1117.jpeg
Ô tô, xe máy ngang nhiên đỗ tràn lan dưới lòng đường.

Trước đó, Dự án Cống hóa và xây dựng tuyến đường từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây được UBND Thành phố phê duyệt lần 1 tại Quyết định số 2447/QĐ-UBND ngày 26.6.2008 với Tổng mức đầu tư là 205,9 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp là 55,9 tỷ đồng; chi phí GPMB là 122 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự án là 2009-2010.

Đến tháng 11.2016, dự án được phê duyệt điều chỉnh lần 3 tại Quyết định số 6343/QĐ-UBND ngày 18.11.2016 của UBND Thành phố với Tổng mức đầu tư là 740,4 tỷ đồng (trong đó: chi phí xây lắp là 82,7 tỷ đồng; chi phí GPMB là 616 tỷ đồng) với lý do là điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cập nhật lại chính sách đơn giá bồi thường GPMB theo thời điểm lập phương án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, do vướng mặt bằng, dự án tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện theo các Quyết định: số 1696/QĐ-UBND ngày 09.4.2019; số 2401/QĐ-UBND ngày 31.5.2021; số 2130/QĐ-UBND ngày 12.4.2023; số 6370/QĐ-UBND ngày 11.12.2024 của UBND Thành phố Hà Nội. Thời gian hạn hoàn thành dự án: 31.12.2026.

Đỗ Anh - Lê Tú