Đời sống

Âu Lạc: Nâng tầm thực phẩm thuần chay Việt, khẳng định chất lượng quốc tế

Minh Châu 10/07/2025 05:23

Trong bối cảnh xu hướng thuần chay ngày càng lan rộng, tầm nhìn dài hạn và sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng trở thành yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh. Nắm bắt điều đó, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn FSSC 22000 - một trong những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm uy tín hàng đầu thế giới. Đây không chỉ là bảo chứng cho chất lượng quốc tế, mà còn là bước đệm giúp thương hiệu chay Việt vươn xa…

Thực phẩm thuần chay ngày càng được ưa chuộng

Vượt ra ngoài quan điểm tôn giáo, số người ăn chay vì sức khỏe, vì ý thức bảo vệ môi trường và quyền động vật, hay đơn giản là muốn thử nghiệm một chế độ ăn uống lành mạnh hơn đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Các nghiên cứu đã chỉ ra, thực phẩm chay cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cơ bản, gồm chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin và muối khoáng. Chế độ ăn thuần chay, khi được cân bằng và đa dạng, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư.

Hiện, thế giới có khoảng 20% dân số thực hiện chế độ ăn chay; tại Việt Nam, con số này được ghi nhận khoảng 10%. Việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chế độ ăn thực vật khiến thị trường thực phẩm chay tăng trưởng mạnh. Theo nghiên cứu của Grand View Research, thị trường thực phẩm thuần chay toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 31,4 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 9,6%. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy tiềm năng vô cùng lớn trong ngành thực phẩm này.

v3.jpg
Bà Nguyễn Thị Ái Trinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc bên dây chuyền sản xuất hiện đại. Ảnh: M.Châu

Tuy vậy, thị trường thực phẩm thuần chay cũng đối diện với những thách thức, khi giá thành sản phẩm thường cao hơn so với sản phẩm thông thường. Các doanh nghiệp cũng phải đầu tư máy móc công nghệ để tạo ra sản phẩm thuần chay đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu thuần chay, buộc các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng.

Khẳng định vị thế nhờ đầu tư vào chất lượng

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong sản xuất và kinh doanh thực phẩm chay tại Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc (gọi tắt là Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc) đã kịp thời nắm bắt xu hướng thị trường, không ngừng nghiên cứu và phát triển với danh mục sản phẩm phong phú, đáp ứng khẩu vị đa dạng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng hiện đại.

Được thành lập từ năm 2001, với định hướng tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm thuần chay, ban đầu, Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc tập trung phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Dần dần, theo sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhu cầu ăn chay trở nên phổ biến, Công ty đã mở rộng quy mô sản xuất với hàng trăm món ăn truyền thống Việt Nam được “thuần chay hóa”, như chả lụa chay, nem chua chay, giò thủ chay, các loại thịt chay làm từ đạm thực vật có kết cấu và hương vị gần giống thịt thật, giúp người ăn chay dễ dàng chuyển đổi…

v3(1).jpg

"Việc đầu tư toàn diện vào hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000, cùng với chứng nhận Halal, chính là minh chứng rõ nét cho sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng sản phẩm. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng giúp Âu Lạc mở rộng thị trường trong và ngoài nước, mà còn là lời cam kết mạnh mẽ về chất lượng - an toàn - đạo đức trong từng bữa ăn chay hiện đại".


Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc Nguyễn Thị Ái Trinh

Các sản phẩm chay Âu Lạc hiện diện trong mọi khoảnh khắc ẩm thực của mỗi gia đình, từ những hũ gia vị đậm đà (mắm, nước tương, nước sốt) đến các món ăn liền tiện lợi (chả giò chay, hoành thánh chay, sườn non chay, bún Huế chay, chà bông chay, bánh bột lọc chay...); thực phẩm đông lạnh; đồ hộp; đồ khô; hàng bánh; giải khát… Các sản phẩm của Âu Lạc được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, được tuyển chọn kỹ lưỡng, bảo đảm nguồn gốc rõ ràng.

Trong ngành thực phẩm, an toàn là yếu tố tối quan trọng; nhận thức rõ điều này, công ty đã đặc biệt quan tâm tới chất lượng, thông qua việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại. Chính sự kết hợp giữa bí quyết gia truyền và công nghệ đã tạo nên những sản phẩm thuần chay giữ được trọn vẹn hương vị đặc trưng của món ăn. Cũng nhờ công nghệ, công ty tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm phát thải, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Không dừng ở đó, với phương châm “chất lượng hàng đầu”, cam kết luôn cung cấp những sản phẩm với chất lượng cao nhất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, Âu Lạc đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống quản lý chất lượng.

“Trong bối cảnh xu hướng thuần chay tiếp tục phát triển mạnh mẽ, Âu Lạc cam kết sẽ tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thực phẩm chay Việt Nam và vươn tầm thế giới”.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc Võ Thúy Hiền

v2.jpg

Tháng 6/2025, Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc đã được Bureau Veritas Certification Holding SAS, Chi nhánh Vương quốc Anh - một trong những tổ chức chứng nhận uy tín hàng đầu thế giới chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn FSSC 22000. FSSC 22000 là một hệ thống chứng nhận toàn diện được phát triển dựa trên tiêu chuẩn ISO 22000 (Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm) kết hợp với các chương trình tiên quyết (PRPs) cụ thể của ngành.

Việc đạt được chứng nhận này cho thấy Âu Lạc đã xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm mạnh mẽ, đáp ứng các yêu cầu cao nhất của ngành công nghiệp thực phẩm quốc tế; qua đó giúp tăng cường niềm tin từ phía khách hàng, đối tác và các nhà phân phối; kiểm soát rủi ro hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng.

AU LAC VEGAN - FSSC - IA - 24674347 - V1
Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc cho biết, đã nhận được Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tuân thủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn FSSC 22000

Trước đó, tháng 2/2025, Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc được Chứng nhận Halal cho sản xuất, chế biến và đóng gói các sản phẩm thuần chay, theo Tiêu chuẩn thực phẩm Halal của UAE.S 2055-1:2015 và Tiêu chuẩn thực phẩm Halal của GSO 2055-1:2015, hợp pháp để người Hồi giáo tiêu thụ, sử dụng.

“Việc đầu tư toàn diện vào hệ thống kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000, cùng với chứng nhận Halal, chính là minh chứng rõ nét cho sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng sản phẩm. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng giúp Âu Lạc mở rộng thị trường trong và ngoài nước, mà còn là lời cam kết mạnh mẽ về chất lượng - an toàn - đạo đức trong từng bữa ăn chay hiện đại. Chúng tôi cũng mạnh dạn, tự tin hơn để thâm nhập vào các thị trường khó tính ở châu Âu, Mỹ, Australia, châu Á”, bà Nguyễn Thị Ái Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc hào hứng chia sẻ.

Kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng nhái

Dù đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và ở nhiều thị trường quốc tế, khi sản phẩm chay Âu Lạc có mặt trên khắp các chợ, siêu thị, nhà hàng Việt Nam và sang các nước Hoa Kỳ, Canada, Australia, Đức, Anh…, song hiện nay, Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc đang đối mặt với tình trạng hàng nhái, hàng giả, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu.

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 138/NQ-CP, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương “chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, vi phạm bản quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đúng pháp luật”.

sp1.jpg
Các sản phẩm chay Âu Lạc hiện diện trong mọi khoảnh khắc ẩm thực của mỗi gia đình

Bày tỏ hoàn toàn tán thành và ủng hộ quyết tâm của Chính phủ trong chống hàng giả, hàng nhái, đại diện Công ty Thực phẩm chay Âu Lạc mong muốn các cấp, ngành, địa phương cần đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương hơn nữa trong công tác này.

Về phía công ty, sẵn sàng phối hợp, đồng hành để cùng giải quyết tận gốc vấn nạn này, thông qua tăng cường quảng bá, truyền thông để tăng tính nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Về phía người tiêu dùng, cần lựa chọn mua sản phẩm chay Âu Lạc tại những nơi uy tín cũng như hệ thống 40 cửa hàng phân phối trên toàn quốc. Hiện, thực phẩm chay Âu Lạc được bán online tại ứng dụng Âu Lạc, với nhiều chính sách hấp dẫn.

Minh Châu