Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới

Tịnh Hà 05/07/2025 12:16

Trước mắt, TP. Hồ Chí Minh phải lập Trung tâm hành chính công hai cấp và đến cuối năm 2025 phải thực hiện được việc giải quyết hồ sơ phi địa giới hành chính, cho dù đang ở nước ngoài.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được tại phiên họp đầu tiên về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025 do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, được kết nối trực tuyến tới trụ sở 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo sáng 4/7.

Trung tâm hành chính công cấp thành phố sẽ có 38 chi nhánh

z6770932930749_6c02a8627266dfe11a417da9f5abba14.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại phiên họp sáng 4/7

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đề nghị, đội ngũ quán triệt tư duy “chúng ta đã về chung một nhà”, đừng phân biệt “quyền anh quyền tôi”, “địa bàn này, địa bàn kia”, phải xóa bỏ những ranh giới hành chính tồn tại trong đầu, bây giờ chỉ có TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, bay giờ TP. Hồ Chí Minh phải tận dụng, khai thác được thế mạnh của từng đơn vị, từng địa phương, huy động mọi nguồn lực để phát triển.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh gợi ý TP. Hồ Chí Minh mới có ít nhất 2 tập đoàn gồm Becamex Bình Dương và tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước của TP. Hồ Chí Minh để thành lập thêm tập đoàn.

Đặc biệt, đội ngũ cần quán triệt tinh thần chuyển mô hình quản lý từ kiểm soát sang phục vụ, quản lý theo hiệu quả, bỏ quan điểm “dân xin - mình cho” mà “dân yêu cầu - cán bộ làm”.

Cán bộ cần nâng cao “tâm - trí - đức”, tính đạo đức và chuyên nghiệp trong đạo đức công vụ, "lấy nhân dân làm trung tâm phục vụ, doanh nghiệp làm nguồn lực, động lực cho sự phát triển", hay nói cách khác “chính quyền là bạn đồng hành của doanh nghiệp và người dân”.

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, người đứng đầu phải bản lĩnh và thích ứng linh hoạt. Cán bộ, đảng viên phải toàn tâm toàn ý công việc, “làm hết việc, đừng làm hết giờ”, “ai không làm thì đứng sang một bên để người khác làm”.

Về việc ổn định bộ máy sau sắp xếp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trước mắt phải lập Trung tâm hành chính công hai cấp và đưa 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới tới cuối năm 2025.

Yêu cầu hoàn thiện đề án Trung tâm hành chính công hai cấp trong tháng 7 và hoàn thành đầu tư trong tháng 8, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nêu rõ, Trung tâm hành chính công cấp thành phố sẽ có trụ sở chính và 38 chi nhánh.

“TP. Hồ Chí Minh đến cuối năm 2025 phải thực hiện được việc giải quyết hồ sơ phi địa giới hành chính, cho dù đang ở nước ngoài”, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Tiếp tục sắp xếp bộ máy giai đoạn 2

Sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả
Sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả

Từ 1/7, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành xong việc kiện toàn bộ máy để vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. HĐND TP. Hồ Chí Minh và HĐND 168 phường, xã, đặc khu đã tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất để thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND; bổ nhiệm cán bộ chủ chốt để bộ máy để hoạt động hiệu quả.

Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Phạm Thị Thanh Hiền thông tin, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành giai đoạn 1 trong đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố. Sở sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục sắp xếp bộ máy giai đoạn 2, được thực hiện trong nội bộ các cơ quan chuyên môn và 168 phường, xã, đặc khu.

“Đây là giai đoạn rất quan trọng, mang tính chất quyết định cho quá trình sắp xếp bộ máy, giúp bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu quả. Người đứng đầu phải công tâm, khách quan, quan tâm sát sao để đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ đúng chức năng, nhiệm vụ, sở trường công tác”, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, dù toàn thành phố đã nỗ lực rất lớn nhưng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong ba ngày đầu triển khai vẫn có những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đường truyền chưa ổn định, hệ thống phần mềm, văn bản điện tử chưa được cập nhật đầy đủ, gây khó khăn cho quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa bảo đảm, đội ngũ cán bộ, công chức còn gặp khó khăn khi chưa sắp xếp công việc gia đình để đến nơi công tác; chưa kể, một số cán bộ có nguyện vọng xin chuyển công tác để phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thị Thanh Hiền khẳng định Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh để có hỗ trợ tốt nhất cho 168 xã, phường, đặc khu hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, gồm hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 1022.

Tham mưu UBND thành phố nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các cán bộ có hoàn cảnh, di chuyển khó khăn. Qua đó, giải quyết cho từng trường hợp cụ thể theo nguyện vọng, phù hợp với sở trường công tác, điều kiện công tác…

Tịnh Hà