Xã hội

Quảng Trị: Triển khai Trung tâm hành chính công cấp xã: Người dân có nhiều thuận lợi

Võ Linh 03/07/2025 15:12

Đưa vào hoạt động các Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là việc phân cấp nhiều thủ tục hành chính mới về cấp xã không chỉ là bước đột phá trong cải cách hành chính mà hướng đến giải quyết hiệu quả công việc tạo sự thuận tiện cho người dân.

Kể từ ngày 1/7/2025, những Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, Gio Linh, TRiệu Bình và phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã đón số lượng lớn người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Triệu Bình, trong hai ngày sáng ngày 3/7 và ngày 4/7 ghi nhận khoảng trên 100 người dân đến trực tiếp làm việc. Chủ tịch xã Triệu Bình-Nguyễn Thành Vũ nói, đội ngũ cán bộ đã được kiện toàn và chạy lại hệ thống vật chất, đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất với điều hòa, máy tính, scan đầy đủ, tối thiểu vận hành trơn tru và đủ điều kiện nhận hồ sơ.

z6766903026477_1ca659c619bc932bb03ae70ae3cbed1f(1).jpg
Người dân thuận tiện rất nhiều mặt khi có các Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường

Đáng chú ý, ngay trong ngày đầu tiên, trung tâm đã tiếp nhận 1 hồ sơ cấp đất mới. Các cán bộ đã hướng dẫn tận tình, in danh mục cần bổ sung, hạn chế việc bà con phải quay lại nhiều lần. "Trước đây phải đủ thành phần mới nhận hồ sơ, nhưng theo quy định mới, dù chưa trích lục bản đồ, xã vẫn nhận hồ sơ. Trong vòng 5 ngày, địa chính sẽ tiến hành đo bản đồ và chuyển đến phòng kinh tế xã, sau đó đề nghị văn phòng quản lý đất có kết quả trong 5 ngày tiếp theo. Tổng thời gian trả kết quả là 17 ngày làm việc. Nếu cần bổ sung, thời gian sẽ được gia hạn và có số điện thoại để phối hợp nhịp nhàng," ông Vũ khẳng định.

Ông Đồng một trong những người dân đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Triệu Bình, vui vẻ cho biết: "Lần đầu đến với nơi mới để làm sổ đỏ, tôi thấy cán bộ hướng dẫn tôi làm thủ tục rất nhiệt tình và nhanh chóng, cách viết giấy tờ trong hồ sơ... Không gian làm việc thoải mái, cảm giác mọi thứ rất tiện lợi, đúng như tôi kỳ vọng." Ông Đồng khẳng định thêm, dù đất đai chưa đo, địa chính đã hẹn về đo trong ngày, giúp thủ tục nhanh gọn hơn nhiều so với trước đây.

Còn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nam Đông Hà, không khí làm việc cũng diễn ra nghiêm túc và khẩn trương. Bà Phạm Thị Hòa, 57 tuổi, sau khi được tư vấn thủ tục làm lại giấy khai sinh, tỏ ra rất hài lòng: "Các cán bộ ở trung tâm hướng dẫn rất nhẹ nhàng, nhiệt tình, cụ thể và chuyên nghiệp. Người dân chúng tôi cảm thấy rất thân thiện, thoải mái."

z6766903001385_098e578f99b01d058370dcbf99fad202.jpg
Trung tâm hành chính công tại các phường, xã bắt đầu đi vào hoạt động đã được người dân ghi nhận có hiệu quả cao.

Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nam Đông Hà-Nguyễn Đức Hải cho hay: "Từ hôm qua đến nay, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, trong đó có nhiều hồ sơ liên quan đến đăng ký và trả kết quả đất đai. Với những thủ tục như chứng thực, nhanh nhất là 30 phút sẽ xong." Mặc dù cơ sở hạ tầng khá đảm bảo và có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo phường, trung tâm vẫn gặp một số khó khăn như sự bỡ ngỡ của cán bộ hay việc phải mất thời gian đi trình ký do trụ sở trung tâm và trụ sở UBND phường xa nhau. Tuy nhiên, trên tinh thần phục vụ Nhân dân tốt nhất, chúng tôi vừa làm vừa khắc phục để đảm bảo tiến độ công việc.

Có thể thấy, dù mô hình chính quyền hai cấp mới đi vào hoạt động chỉ mấy ngày, đặc biệt là cách thức, quy trình hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, cùng với việc phân cấp các thủ tục hành chính phức tạp như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu về xã, là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, mang dịch vụ công đến gần hơn với người dân, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.

Võ Linh