Chuyện ghi tại Trung tâm phục vụ hành chính công ngày đầu vận hành tại TP. Hồ Chí Minh
Nhiều thủ tục hành chính sẽ được trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh giải quyết nhanh, gọn, chu đáo theo nhu cầu của người dân từ sáng nay, ngày 1/7/2025.

Với tâm trạng háo hức, muốn trải nghiệm sự mới mẻ, hiệu quả của cơ quan hành chính cấp xã, Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTHCC) phường Tăng Nhơn Phú (29 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú, TP. Hồ Chí Minh) để "vào vai" người dân cần chứng thực các văn bằng, chứng chỉ.
6h30, cổng TTHCC phường Tăng Nhơn Phú đã rộng mở, bên trong hiện ra là một không gian thoáng mát, gọn gàng. Ngay từ cổng có thể nhìn thẳng vào khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Một số cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị đi lại kiểm tra nhiều khu vực... để sẵn sàng cho buổi làm việc đầu tiên mang ý nghĩa lịch sử.


Theo đúng lịch làm việc, 7h30, chúng tôi quay lại vào vào bên trong. Một nam nhân viên tận tình hướng dẫn đến máy “Hệ thống xếp hàng tự động” để bấm số. Trên máy hiện lên các thủ tục được giải quyết tại trung tâm như: hồ sơ chứng thực; tư pháp hộ tịch, chứng thực chữ ký; văn thư, đóng dấu, thu phí; nhận hồ sơ lĩnh vực kinh tế, hạ tầng đô thị; nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội; nhận hồ sơ công an.


Bên trong trung tâm, các nhân viên đã ngồi sẵn trước máy tính, chuẩn bị tiếp đón người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Lúc này, các hàng ghế dành cho khách ngồi chờ đã bắt đầu đông người dân. Tiếng loa trên hệ thống liên tục phát “mời khách hàng số…. đến quầy”. Cứ thế, theo tiếng loa, người dân mang theo số thứ tự và hồ sơ đến trình cho nhân viên tại các quầy. Sau 5 phút, ngồi chờ, tôi được loa phát gọi đến quầy số 2.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nữ nhân viên quầy số 2 kiểm tra và nói “anh về ghế ngồi chờ” có kết quả, loa sẽ gọi báo.
Tôi quay lại ghế chờ! Các hàng ghế ngồi chờ của trung tâm hiện giờ đã chật kín người dân. Ngồi kế bên tôi, chú Huỳnh Ngọc Cường (SN: 1975) đến chứng thực căn cước công dân chia sẻ: “Chưa biết kết quả chứng thực nhanh hay không nhưng thấy không gian thế này là sướng rồi. Cung cách, thái độ phục vụ của nhân viên trung tâm làm tôi rất hài lòng”.



Trong lúc chờ đợi, PV tiếp tục ghi nhận phía cuối phòng làm việc được bố trí với 2 bảng hiệu to ghi rõ: “Thủ tục hành chính” và “Tra cứu thông tin”. Tại các bảng trưng các TTHC sẽ được giải quyết. Trong khi đó tại khu “tra cứu thông tin”, hai chiếc máy tính để bàn được mở sẵn để cho người dân có nhu cầu.


Vài phút sau, tiếng loa phát lên “mời khách hàng 1007 đến quầy số 6 nhận kết quả”. Tôi không nghĩ lại nhanh đến vậy. Tại quầy, nữ nhân viên vui vẻ báo: “Của anh đã xong, hết 24.000 đồng tiền phí”.
Tôi ra về với sự hài lòng và mang theo những suy nghĩ tích cực về không gian làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên hành chính ở cơ quan hành chính mới sau sáp nhập. Đó là sự niềm nở, tận tình, chu đáo.
Mong rằng mọi người dân khi tiếp cận với các TTHC tại TTHCC ở cấp xã, phường cũng được giải quyết nhanh, gọn, suôn sẻ như tôi.