Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khảo sát ngày đầu làm việc tại phường Dĩ An
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác đã khảo sát ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Dĩ An.

Sáng 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác đã khảo sát ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Dĩ An. Đây là địa phương có vị trí quan trọng của tỉnh Bình Dương trước đây.
Tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công phường Dĩ An (viết tắt là TTPVHCC), hỏi thăm một số cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ và tình nguyện viên thanh niên thuộc tổ công nghệ số cộng đồng phường Dĩ An.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đánh giá, TTPVHCC phường Dĩ An đã được chuẩn bị rất tốt từ con người đến trang thiết bị. Đồng thời nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước thời khắc chuyển giao lịch sử với không gian mới, dư địa mới, nguồn lực mới, tạo động lực để TP phấn đấu lọt top 100 thành phố đáng sống trên thế giới.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được khẳng định, tỉnh Bình Dương trước đây vốn dĩ là thủ phủ công nghiệp, nổi bật trong công tác cải cách hành chính, mời gọi đầu tư để góp phần cho sự phát triển vượt bậc trong hàng chục năm qua.
Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Dĩ An Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết phường Dĩ An mới được thành lập từ các phường Dĩ An, An Bình và các khu phố Chiêu Liêu, Chiêu Liêu A, Đông Chiêu, Đông Chiêu A, Tân Long, Đông Tác thuộc phường Tân Đông Hiệp; có diện tích tự nhiên 21.38 km2, dân số là 227.817 người.
Trụ sở Đảng ủy phường đặt tại trụ sở làm việc của Thành ủy Dĩ An; Trụ sở HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đặt tại trụ sở làm việc của Trung tâm hành chính TP. Dĩ An; trụ sở tiếp công dân được bố trí độc lập tại Trụ sở Ban tiếp dân TP.Dĩ An cũ.
TTPVHCC của phường được rà soát, bố trí cơ sở vật chất, đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống điện, internet, điện thoại; kết nối giải quyết thủ tục liên thông với TP. Hồ Chí Minh; phần mềm quản lý văn bản từ thành phố đã kết nối đến các phòng và TTPVHCC của phường cũng đã bố trí các khu vực hỗ trợ tạo chữ ký số, khu vực tiếp nhận phản ánh kiến nghị, nâng cấp tốc độ đường truyền mạng…

Chủ tịch UBND phường Dĩ An cũng cho biết thêm, khó khăn hiện nay của phường là việc nâng cấp đường truyền công nghệ thông tin, phục vụ giải quyết thủ tục cho người dân. Vừa qua, phường đã mạnh dạn ứng trước kinh phí để nâng cấp tốc độ đường truyền để phục vụ những ngày đầu vận hành bởi nếu không nâng cấp sẽ dễ xảy ra tình trạng ùn ứ.
Với dân số của phường mới hiện nay, đặt ra yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy Công an phường hiện tại chỉ có 44 người, lực lượng mỏng, gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, để bảo đảm thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính, lãnh đạo phường Dĩ An đề xuất lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh bố trí thêm đội ngũ cán bộ, công chức cho phường.