Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Thanh Hải 27/06/2025 09:54

Sáng 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, với đại đa số ĐBQH tán thành, tương đương 99,77% tổng số ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Tuyến đường bộ cao tốc hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực Tây Nguyên

Theo đó, Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku quy định rõ, xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ; kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài khoảng 125 km, chia thành 3 dự án thành phần; áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Tại dự án này sẽ thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.

qh6.jpg
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Ảnh: Hồ Long

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 942,15 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92 ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 494,88 ha. Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện dự án khoảng 257,35 ha, trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Dự án được thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.

Đầu tư công là hình thức đầu tư phù hợp

Trước đó, trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc hành lang Đông - Tây có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Trung Bộ. Do đó, việc sớm đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương liên quan; tạo điều kiện kết nối với các nước Lào và Campuchia.

qh5.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Ảnh: Phạm Thắng

Về tính cấp thiết của dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc đầu tư dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5 - 4 giờ (đi theo Quốc lộ 19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý nhà nước và các tình huống khẩn cấp.

Về phương án thiết kế sơ bộ, phân chia các dự án thành phần, theo Báo cáo, dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tuân thủ đầy đủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (QCVN 117:2024) và Tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012). Kết cấu nền, mặt đường, cầu, hầm được thiết kế theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm yêu cầu về tải trọng và an toàn khi khai thác trong điều kiện đặc biệt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu sử dụng trong tình huống khẩn cấp, bao gồm cả việc chuyển đổi thành đường chuyên dụng phục vụ cho mục đích quân sự.

Dẫn báo cáo Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, từ năm 2022 đến năm 2024, dự án đã được nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Kết quả cho thấy, để dự án có hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với kỳ vọng (theo khả năng đáp ứng điều kiện cho vay của các tổ chức tài chính, tín dụng) thì tổng mức vốn của Nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án chiếm tỷ lệ khoảng 78,3% - 85,3% sơ bộ tổng mức đầu tư.

“Mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả khi đầu tư theo phương thức đối tác”, Chủ nhiệm Phan Văn Mãi chia sẻ thông tin và cho biết, do đó dự án được lựa chọn hình thức đầu tư công.

Thanh Hải