Mở cửa phòng trưng bày nhận diện và phân biệt hàng hóa thật giả
Ngày 26/6, tại Phòng trưng bày tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) mở cửa trưng bày với chủ đề "Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" vừa qua.
Đây là lần thứ 17, Phòng trưng bày của Cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin về sản phẩm vi phạm do lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường. Đây là dịp nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường.

Tại kỳ trưng bày này, trên 300 sản phẩm vi phạm đã được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ trong Tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh... được trưng bày giúp người tiêu dùng nhận diện.
Theo số liệu thống kê, sau một tháng cao điểm theo tinh thần tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15.5.2025 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xử phạt hành chính vượt 32 tỷ đồng, hàng hóa bị tịch thu trị giá gần 31 tỷ đồng và đã thu nộp ngân sách gần 36 tỷ đồng. Đáng chú ý, có tới 26 vụ việc có dấu hiệu hình sự đã được chuyển cho cơ quan điều tra.

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết tiếp tục hành động mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội”. Các sản phẩm trưng bày bao gồm túi xách, ví da, giày dép, đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm… có bao bì, logo, tem nhãn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhiều sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt với các mặt hàng mỹ phẩm và nước hoa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong số đó, nhiều sản phẩm làm giả gần như hoàn toàn về hình thức, kiểu dáng, dấu hiệu nhận diện của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Dior, YSL, Rolex, Nike, Adidas…. Điển hình, như các sản phẩm túi xách Hermes, đồng hồ Rolex, Hublot, kính mắt Chanel, Gentle Monster, dây lưng Gucci lực lượng quản lý thị trường thu giữ tại Trung tâm thương mại Saigon Square (TP. Hồ Chí Minh), các tuyến phố du lịch tại TP. Đà Nẵng, cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại tỉnh Quảng Ninh... “Việc tổ chức Phòng trưng bày không chỉ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân trực tiếp nhận diện thủ đoạn tinh vi của hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn là một thông điệp thể hiện rõ ràng tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng của lực lượng quản lý thị trường trong công tác này”, ông Linh nhấn mạnh.

Phòng trưng bày mở cửa phục vụ và tư vấn miễn phí từ ngày 26/6 đến hết ngày 3/7, là điểm nhấn truyền thông quan trọng trong chuỗi hoạt động cao điểm, góp phần xây dựng thị trường tiêu dùng lành mạnh, minh bạch và an toàn.