Quốc hội và Cử tri

Tăng tốc hoàn thiện Cổng Pháp luật quốc gia

Thanh Điểu 26/06/2025 06:24

Với gần 190.000 lượt truy cập chỉ trong 20 ngày, Cổng Pháp luật quốc gia đang cho thấy sức hút mạnh mẽ trong việc phổ biến, hỗ trợ pháp luật cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cùng sự vào cuộc quyết liệt trong hoàn thiện thể chế, dữ liệu, nhân lực và hạ tầng.

Hơn 56.000 câu hỏi được trả lời trong 20 ngày

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Tư pháp với các đơn vị chức năng nhằm đánh giá tiến độ, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hoàn thiện, vận hành Cổng Pháp luật quốc gia mới đây; đại diện Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và Trợ giúp pháp lý cho biết, từ ngày 31/5 đến 8 giờ ngày 20/6/2025, Cổng Pháp luật quốc gia ghi nhận 188.400 lượt người truy cập, với 56.021 câu hỏi được hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) Pháp luật trả lời. Đây là những con số ấn tượng, khẳng định sự quan tâm ngày càng cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với nền tảng pháp lý quốc gia.

Về hạ tầng, hệ thống được bảo đảm vận hành ổn định, tốc độ tải dữ liệu nhanh, không xảy ra tắc nghẽn, đồng thời đã được rà soát lỗ hổng và triển khai biện pháp vá lỗi định kỳ nhằm bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng. Theo ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý, đơn vị đã và đang chủ động phối hợp với các bên liên quan để vận hành ổn định Cổng Pháp luật quốc gia, trong đó chú trọng 3 trụ cột: Dữ liệu pháp luật chuẩn hóa - công nghệ thông minh - tương tác người dùng.

1-6466.jpg
Công cụ AI pháp luật chính thức hoạt động trên Cổng Pháp luật quốc gia. Ảnh: Diệu Anh

Chính thức hoạt động trên Cổng Pháp luật quốc gia, công cụ AI pháp luật do Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam.vn) phát triển và vận hành đang bước vào giai đoạn huấn luyện tăng tốc.

Trung bình mỗi ngày, hệ thống tiếp nhận và xử lý hơn 300 văn bản pháp luật nhằm mở rộng độ phủ kiến thức, nâng cao khả năng trả lời chính xác và kịp thời cho người dùng. Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý - đơn vị chủ trì đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kỹ thuật thực hiện huấn luyện AI Pháp luật, hiện đã được đào tạo theo 28 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền và các văn bản pháp luật liên quan.

Đáng chú ý, theo thỏa thuận giữa Cục và các đối tác, LuatVietnam.vn cam kết cấp miễn phí 3.000 tài khoản AI Pháp luật, mỗi tài khoản được sử dụng tối đa 120 câu hỏi. Hiện, Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý đã gửi văn bản đến các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương, đồng thời tổng hợp được danh sách 900 cá nhân có nhu cầu sử dụng nền tảng AI này.

Cục cũng đang phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp để xác định tiêu chí lựa chọn tổ chức hành nghề luật sư tham gia tư vấn pháp lý tại chuyên mục "Hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp" của Cổng, nhằm bảo đảm tính chuyên sâu, chính xác và hiệu quả.

Bảo đảm cả về nhân lực và công nghệ

Đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị, lãnh đạo Bộ Tư pháp nhấn mạnh, để Cổng Pháp luật quốc gia vận hành hiệu quả, cần có sự quyết tâm cao độ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và bài bản giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ. Đặc biệt, cần phát huy các bài học kinh nghiệm từ giai đoạn xây dựng ban đầu; tiếp tục đẩy mạnh mô hình hợp tác công - tư trên nguyên tắc minh bạch, rõ ràng và sòng phẳng.

Trên tinh thần đó, Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng và sớm ban hành Quy chế tạm thời về quản lý, vận hành, khai thác Cổng Pháp luật quốc gia; trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, chế độ báo cáo và giám sát. Đồng thời, rà soát, phân định trách nhiệm từng đơn vị, bảo đảm dữ liệu pháp luật được cập nhật chính xác, đầy đủ và đúng thời gian.

13062025-pl-qg2-17498215628811576795385.png
Công cụ AI pháp luật chính thức hoạt động trên Cổng Pháp luật quốc gia. Ảnh: Diệu Anh

Để nâng cao hiệu quả vận hành, lãnh đạo Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng bộ chỉ số đo lường mức độ quan tâm và tiếp cận pháp luật của người dân, doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trong việc lấy ý kiến góp ý cho các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là việc thành lập tổ công tác chuyên trách tiếp nhận và xử lý hệ thống thông tin, phản ánh của người dân và doanh nghiệp, từng bước mở rộng phạm vi, nâng cao hiệu quả giải quyết điểm nghẽn pháp lý trong thực tiễn.

Theo các chuyên gia, đối với AI pháp luật - công cụ được xem là một bước đột phá trong tiếp cận pháp luật, lãnh đạo Bộ Tư pháp yêu cầu, tiếp tục hoàn thiện, tích hợp sâu hơn vào hạ tầng kỹ thuật hiện có, đặc biệt là kết nối với hệ thống VNeID để nâng cao độ tin cậy và cá nhân hóa nội dung trả lời pháp luật.

Bên cạnh đó, cần tích hợp AI sâu với các hệ thống nghiệp vụ chuyên ngành và các trang mạng xã hội; tổ chức tuyển chọn kỹ lưỡng các công ty luật cung cấp nội dung, trên cơ sở tiêu chí rõ ràng về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống, phòng chống xâm nhập, đánh cắp dữ liệu hoặc làm gián đoạn hoạt động Cổng.

Ngoài việc nâng cấp AI Pháp luật và tích hợp xác thực VNeID, cần đẩy mạnh tương tác đa chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước và người sử dụng, đồng thời xây dựng cơ chế hỗ trợ pháp lý kịp thời cho doanh nghiệp - nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững. Từ đó, góp phần nâng tầm vai trò của Cổng Pháp luật quốc gia, không chỉ là nơi tra cứu thông tin pháp luật, mà còn là kênh tương tác pháp lý thông minh, hiệu quả và tin cậy cho người dân và doanh nghiệp.

Thanh Điểu