Bà Rịa – Vũng Tàu: Lên kế hoạch đầu tư cao tốc đô thị Hồ Tràm – sân bay Long Thành
Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - sân bay Long Thành sẽ mở ra trục phát triển kinh tế – du lịch – đô thị chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng và phát huy hiệu quả tiềm năng biển của Bà Rịa – Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thông tin về kế hoạch quy hoạch và đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị kết nối Hồ Tràm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn theo Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị, phát huy tối đa lợi thế kinh tế biển của tỉnh.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành có điểm đầu tại nút giao đường Vành đai 4 và ĐT.991 (TP. Phú Mỹ), điểm cuối tại đường ĐT.994 (đường ven biển, huyện Xuyên Mộc). Dự án được quy hoạch với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021–2030, mở rộng lên 6 làn sau năm 2030, vận tốc thiết kế từ 100–120km/h, sử dụng khoảng 365ha đất.
Tuyến cao tốc có vai trò quan trọng trong việc kết nối không gian phát triển giữa trung tâm du lịch Hồ Tràm – khu du lịch quốc gia Long Hải – Bình Châu với sân bay Long Thành – một cửa ngõ hàng không quốc tế quy mô lớn. Dự án không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng mà còn hình thành trục phát triển kinh tế – công nghiệp – du lịch – cảng biển liên kết giữa các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức và TP. Phú Mỹ.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách Nhà nước bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng, phần xây dựng sẽ huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 27/3/2025 và Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 6/6/2025, là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới.
.jpg)
Thực tế cho thấy, khu vực Hồ Tràm đang thu hút mạnh mẽ nhiều dự án du lịch quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế, đặc biệt trong phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Việc Cảng hàng không quốc tế Long Thành chuẩn bị đưa vào hoạt động càng làm tăng tính hấp dẫn của khu vực này. Tuy nhiên, hiện chưa có tuyến giao thông trực tiếp kết nối Hồ Tràm với sân bay Long Thành. Các tuyến hiện hữu như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ và đường tỉnh chỉ đáp ứng kết nối theo hiện trạng, đi qua nhiều khu dân cư, tốc độ lưu thông bị hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch chất lượng cao.
Trước đó, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – sân bay Long Thành vào Quy hoạch tỉnh, nhằm tạo trục kết nối ngắn nhất, nhanh nhất giữa hai khu vực. Tuyến đường không chỉ mở rộng không gian đô thị mới, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển của Hồ Tràm mà còn là động lực thúc đẩy phát triển đồng bộ hệ thống đô thị ven biển, hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề hình thành các đô thị, khu dân cư theo định hướng phát triển giao thông (TOD), nâng tốc độ đô thị hóa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển nhanh và bền vững.
Ngoài nội dung đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc, Sở Tài chính cũng kiến nghị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến quy hoạch tỉnh như phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hạng I tại các đô thị trung tâm để phục vụ người dân và du khách; rà soát, điều chỉnh diện tích đất sử dụng cho các lĩnh vực giao thông, thương mại, lâm nghiệp; cập nhật phương án phân vùng môi trường, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học phù hợp với định hướng phát triển mới.