Bà Rịa – Vũng Tàu miễn lệ phí nhiều thủ tục hành chính qua dịch vụ công
HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết miễn lệ phí đối với 5 thủ tục hành chính khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi số.

Kỳ họp thứ 31 được xem là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước thời điểm hợp nhất vào TP. Hồ Chí Minh cùng với tỉnh Bình Dương. Tại kỳ họp, 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến chính sách, phụ cấp và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Đáng chú ý là nghị quyết quy định mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 5 loại thủ tục hành chính khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, gồm: Hộ tịch; giấy phép lao động cho người nước ngoài; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng)...
Cũng tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa chính quyền hai cấp sẽ chính thức vận hành. Theo Bí thư Tỉnh ủy, việc hợp nhất đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, mang tính lịch sử, thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, vì dân và do dân.
Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ Nhân dân và đánh giá tích cực từ cộng đồng quốc tế. “Lịch sử đã sang trang. Hành trình mới bắt đầu. Mong rằng tất cả hãy gác lại băn khoăn cá nhân, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung, phụng sự đất nước, phục vụ Nhân dân”, Bí thư Tỉnh ủy gửi gắm.
Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động – dù được điều động về xã, phường mới hay tiếp tục công tác tại các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh mới – Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu mỗi người cần giữ vững tâm thế chủ động, cầu thị; không chủ quan nhưng cũng không e dè. Phải biết khiêm tốn, học hỏi để tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, khó hòa nhập; đồng thời nắm vững công nghệ thông tin để giải quyết công việc hiệu quả, xây dựng phong cách làm việc gần dân, thân thiện, thể hiện rõ hình ảnh chính quyền kiến tạo, chính quyền phục vụ.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thành dứt điểm những công việc còn lại trong thời gian gấp rút. Trước hết là xử lý các hồ sơ tồn đọng, nhất là tài liệu hành chính liên quan đến đất đai, dự án đầu tư phải được số hóa, lưu trữ cẩn thận, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển, tránh thất thoát, sai sót khi tiếp nhận tại đơn vị mới.
Đối với các trụ sở, tài sản công không còn sử dụng sau sắp xếp, tỉnh yêu cầu phải có phương án quản lý hiệu quả, tránh lãng phí, xuống cấp hoặc bị lấn chiếm. Đồng thời, cần giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Việc này phải hoàn thành trước ngày 30/6/2025, bảo đảm đúng quy định và quyền lợi chính đáng cho từng cá nhân.
Toàn bộ điều kiện phục vụ cho việc vận hành chính quyền hai cấp phải được chuẩn bị đầy đủ trước ngày 25/6/2025, để hệ thống có thể vận hành đồng bộ, sẵn sàng cho thời điểm chính thức bắt đầu vào lúc 9h sáng ngày 1/7/2025.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, đến nay, HĐND tỉnh khóa VII đã tổ chức thành công 31 kỳ họp, ban hành 464 nghị quyết – con số vượt xa thông lệ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển. Bí thư Tỉnh ủy dẫn chứng, từ năm 2023, tỉnh đã thực hiện miễn học phí bậc mầm non, mẫu giáo, miễn bảo hiểm y tế cho người dân từ 65 tuổi trở lên. Bởi phát triển kinh tế là để phục vụ người dân, trên con đường phát triển ấy, chúng ta không để ai bị bỏ lại phía sau.
Trước thời khắc chuyển mình lịch sử, Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa gửi gắm kỳ vọng: toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy bước vào hành trình mới với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, cầu thị và phụng sự vì sự phát triển chung của đất nước.