MoMo tham gia Liên minh AI Âu Lạc: “Kỳ lân” Fintech góp sức kiến tạo hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt
Trong bối cảnh Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1131/QĐ-TTg xác định trí tuệ nhân tạo (AI) đứng đầu trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, việc hình thành các liên minh hợp tác công - tư nhằm thúc đẩy phát triển AI bản địa là bước đi tất yếu.
Ngày 20/6/2025, Liên minh AI Âu Lạc ra mắt với sự tham gia của hơn 20 đơn vị hàng đầu về AI tại Việt Nam. Các đơn vị này gồm: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, MobiFone, VNPT, FPT, CMC, BKAV, Misa, MoMo, VNPAY, Zalo, AI For Vietnam, AI Hay, N2TP, Finhay cùng các học viện, trường đại học: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật mật mã, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học FPT.

Đáng chú ý, sự góp mặt của “kỳ lân” Fintech như MoMo góp phần cụ thể hóa mục tiêu của Liên minh trong việc xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có khả năng xử lý tiếng Việt một cách chính xác, tự nhiên và phù hợp với văn hóa Việt Nam, qua đó góp phần nâng cao dân trí và thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia. Hiện nay, MoMo đã ứng dụng rộng rãi AI và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên vào các sản phẩm cốt lõi, phục vụ hơn 30 triệu người dùng mỗi ngày - từ cá nhân hóa trải nghiệm, quản lý chi tiêu, chăm sóc khách hàng đến các dịch vụ tín dụng.

“Chúng tôi tin rằng AI cần được phát triển để giải quyết những bài toán cụ thể, gần gũi với cuộc sống người Việt - từ cách chi tiêu, tiết kiệm cho đến tiếp cận tín dụng. MoMo tham gia Liên minh AI Âu Lạc không chỉ với vai trò doanh nghiệp công nghệ, mà là một trong những lực lượng nội địa đang trực tiếp đưa AI vào đời sống, phục vụ hàng chục triệu người dân mỗi ngày”, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo, cho biết.
Việc tham gia Liên minh AI Âu Lạc một lần nữa khẳng định cam kết đầu tư dài hạn và nghiêm túc của MoMo trong việc ứng dụng AI vào giải quyết các nhu cầu tài chính - tiêu dùng thực tiễn của hàng chục triệu người Việt.
.jpg)
Bên cạnh việc phát triển hệ sinh thái AI mang bản sắc Việt, MoMo cũng đang tích cực tham gia các diễn đàn hợp tác công - tư để đồng hành với Nhà nước trong tiến trình hoạch định chính sách quốc gia. Gần đây nhất, ông Nguyễn Mạnh Tường, đồng sáng lập, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo, đã được bổ nhiệm là một trong 18 thành viên của Hội đồng Tư vấn Quốc gia về Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trước đó, ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ MoMo, đã trở thành thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (2025 - 2030). Ông Diệp cũng đang giữ vai trò Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) phía Nam.
Những ứng dụng AI nổi bật trên app MoMo
1. Quản lý chi tiêu bằng AI - ghi chép và quản lý chi tiêu tự động
Tính năng này giúp người dùng theo dõi và kiểm soát tài chính cá nhân. Khi thanh toán hoặc chuyển khoản qua MoMo, toàn bộ giao dịch sẽ được ghi nhận và phân loại tự động bằng công nghệ AI theo từng nhóm chi tiêu như ăn uống, mua sắm, giải trí, hóa đơn cố định... Dựa trên dữ liệu đó, MoMo sẽ báo cáo chi tiêu theo tuần, tháng, hiển thị trực quan và dễ đọc. Trợ thủ tài chính AI Moni sẽ phân tích hành vi chi tiêu và đưa ra các gợi ý cá nhân hóa, bao gồm: cảnh báo vượt ngân sách; gợi ý điều chỉnh chi tiêu theo thói quen; hỗ trợ thiết lập mục tiêu tài chính theo từng danh mục.
Toàn bộ quá trình này được vận hành tự động, giúp người dùng - đặc biệt là giới trẻ và người bận rộn - hình thành thói quen quản lý tài chính cá nhân một cách nhẹ nhàng, thực tế và dễ duy trì.
2. Trợ thủ AI - Moni
Moni là Trợ thủ chi tiêu - tài chính AI tích hợp với các sản phẩm của MoMo và am hiểu người Việt, giúp người dùng tối ưu chi tiêu của bản thân và an tâm về ví tiền của mình.
Moni có thể giúp người dùng phân tích chi tiêu và đưa ra các tư vấn về chi tiêu cá nhân hóa; tra cứu các giao dịch một cách nhanh chóng; ghi chép chi tiêu và đặt ngân sách nhanh chóng; cảnh báo người dùng, tránh chi tiêu quá tay...
Kỹ năng nổi bật: Hỏi đáp 24/7 về tình hình tài chính của người dùng (ví dụ: “Tôi đã tiêu bao nhiêu cho mua sắm trong tháng này?”); hiểu ngữ cảnh và cá nhân hóa (gợi ý, nhắc nhở, cảnh báo phù hợp theo thói quen và lịch sử tiêu dùng; ghi chép chi tiêu dễ dàng (có thể chat với Moni như trò chuyện với một người bạn để yêu cầu AI ghi lại các khoản chi bên ngoài nền tảng).