Kinh tế

Bài 1:Cụ bà gần 70 tuổi kêu cứu sau khi được tư vấn "cắm" sổ lương hưu mua thẻ du lịch gần 300 triệu từ lời rủ đi tắm khoáng miễn phí

Đỗ Anh - Cao Kỳ 23/06/2025 11:49

Vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được đơn kêu cứu của người dân cho rằng bị tư vấn sai lệch, cho vay sai quy trình và lừa dối trong việc mua thẻ du lịch tại Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch Ravi thông qua hình thức vay ngân hàng, kèm theo dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi phía công ty cho rằng khách ký hợp đồng khi tỉnh táo và... đủ năng lực hành vi dân sự.

Mệt lả vì buổi tư vấn vài tiếng đồng hồ

Theo nội dung phản ánh, chiều ngày 15/12/2024, bà Nguyễn Thị Phúc Như (68 tuổi) được một người bạn rủ đi tắm khoáng miễn phí tại số 3 Lê Trọng Tấn, Hà Nội (trụ sở Công ty CP đầu tư phát triển du lịch Ravi).

Tuy nhiên, khi đến nơi bà Như không được sử dụng dịch vụ như lời mời mà được đưa vào phòng tư vấn, nơi có nhiều nhân viên liên tục giới thiệu về thẻ du lịch 15 năm tại khu Sakana Hoà Bình với giá 260 triệu đồng.

"Việc tư vấn diễn ra từ khoảng 15 giờ đến hơn 18 giờ 30 phút, khiến tôi mệt lả, không đủ minh mẫn để hiểu hết những thông tin họ đưa ra. Không có ai trong gia đình đi cùng, tôi bị lôi cuốn vào những lời quảng cáo hấp dẫn, lại bị thúc giục ký hợp đồng ngay trong buổi chiều hôm đó. Vì mệt, rối trí và cả phần cả tin, tôi đã ký mà không được đọc kỹ nội dung hợp đồng", bà Như kể lại.

Nhân viên tư vấn trực tiếp lấy xe đưa khách đi rút sổ lương hưu để bảo đảm khoản vay ở ngân hàng

Đáng chú ý, nhân viên tư vấn Diệu Linh của Ravi sau đó đã trực tiếp lấy xe đưa bà Như tới một phòng giao dịch ngân hàng nằm tại khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để làm thủ tục vay tiền.

Tại ngân hàng, nhân viên ngân hàng đã lập hai hợp đồng vay tín dụng gồm: Hợp đồng số HDTD1012024615 ngày 18/12/2024 vay 202 triệu đồng; Hợp đồng số HDTD1012024634 ngày 23/12/2024 vay 90 triệu đồng. Tổng cộng cả 2 hợp đồng vay là 292 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng là khoản nhân viên tư vấn Diệu Linh gợi ý vay thêm để “tiêu tết”.

Đáng chú ý, theo bà Như, để đẩy nhanh quy trình vay vốn, nhân viên mang tên Diệu Linh đã đưa bà đi rút sổ lương hưu từ Bảo hiểm xã hội và hỗ trợ chuyển đổi tài khoản nhận lương sang tài khoản ngân hàng, nhằm đảm bảo ngân hàng có thể tự động thu nợ sau giải ngân. Nhân viên tư vấn này cũng là người thiết lập tài khoản ngân hàng, email và hỗ trợ hoàn toàn hồ sơ vay.

"Mọi việc diễn ra rất nhanh, với mục đích chính là thúc đẩy tôi sớm ký hợp đồng mua thẻ với Công ty RAVI", bà Như cho biết.

Chỉ sau các sự việc nêu trên ba ngày, nhận thấy tình hình tài chính không đủ, bà Như quay lại xin huỷ hợp đồng nhưng bị từ chối.

90ff86ffae221b7c4233.jpg
Trụ sở chính Công ty CP đầu tư phát triển du lịch Ravi

Bị ngân hàng trừ tiền, không còn lương hưu để mua thuốc chữa bệnh

Bà Như cho biết, bản chất của việc vay tiền là để mua thẻ du lịch, tuy nhiên bà cho rằng hoàn toàn không được giải thích kỹ lưỡng về rủi ro, quyền lợi hay chi tiết của hợp đồng tín dụng, đồng thời cũng không đủ tỉnh táo để đánh giá hậu quả.

Vì xấu hổ nên bà Như đã giấu kín với gia đình. Sau 4 tháng không còn nhận được lương hưu do ngân hàng tự động thu nợ, không có tiền để mua thuốc chữa bệnh, bà Như buộc phải chia sẻ sự việc trên với gia đình.

Điều đáng nói, sau khi biết sự việc, người nhà của bà Như đến ngân hàng hỏi vì sao hồ sơ vay lại ghi sai mục đích là “mua sắm trang thiết bị, nội thất”, nhân viên cho rằng “ Ngân hàng không cần biết khách vay làm gì”. Bà Như bức xúc cho biết, trong quá trình làm việc không được ngân hàng thẩm định năng lực tài chính, khả năng nhận thức dù đã lớn tuổi, có tiền sử bệnh lý và sống bằng lương hưu.

Quá bức xúc, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, phía gia đình bà Như cho rằng, Công ty Ravi đã cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm nghỉ dưỡng, tìm cách tư vấn để dẫn dụ bà Như ký hợp đồng bất chấp ý định ban đầu của bà Như khi đến trụ sở Công ty là được tắm khoáng nóng miễn phí. Nhân viên không giải thích đầy đủ về quyền lợi, chi phí phát sinh.

Bên cạnh đó, phía ngân hàng cũng không tuân thủ quy trình thẩm định khách hàng, không áp dụng nguyên tắc “hiểu khách hàng” (KYC), để giải ngân khoản vay gần 292 triệu đồng cho người già yếu, không có thu nhập ổn định ngoài lương hưu.

Công ty CP đầu tư phát triển du lịch Ravi cho biết dự án vẫn đang xây dựng?

Liên quan đến sự việc trên, PV Báo Đại biểu Nhân dân đã có buổi làm việc với đại diện bên phía Công ty CP đầu tư phát triển du lịch Ravi. Qua trao đổi, đại diện Công ty Ravi, bà Đậu Thị Thu Hà cho biết, việc ký kết hợp đồng mua bán thẻ du lịch được thực hiện trong tình trạng khách hàng tỉnh táo và đủ năng lực hành vi dân sự.

Theo bà Hà, việc khách hàng muốn huỷ hợp đồng là do tình hình tài chính của khách hàng và bên phía Ravi thì vẫn muốn khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ bởi những gì khách hàng phản ánh đều là từ một phía của khách hàng. Hợp đồng đã được kích hoạt kỳ nghỉ ngay sau khi ký nên không có điều khoản hoàn cọc hay hủy hợp đồng như trong lĩnh vực bảo hiểm.

949d140b8222357c6c33.jpg
Quang cảnh bên trong trụ sở chính của Công ty Ravi.

Đại diện Ravi thông tin, dự án nghỉ dưỡng tại Hòa Bình vẫn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến hoàn thiện vào cuối năm nay. Trong thời gian chờ đợi, khách sẽ được bố trí nghỉ dưỡng tại các điểm khác như Ba Vì, Hà Giang.

Ravi giới thiệu sản phẩm là thẻ nghỉ dưỡng toàn năng – không chỉ giới hạn ở dịch vụ tắm khoáng mà còn tích hợp nhiều quyền lợi như nghỉ dưỡng 7 đêm/năm, có thể chuyển nhượng, cho thuê hoặc thừa kế.

Liên quan đến quy trình tư vấn, công ty xác nhận không lưu lại nội dung trao đổi giữa khách và nhân viên. Tuy nhiên, các tư vấn viên đều đã được “đào tạo bài bản". Trong trường hợp của bà Như, nhân viên đưa đi ngân hàng theo yêu cầu nhưng không biết bà vay tiền để mua kỳ nghỉ. Phía Ravi khẳng định không có liên kết với bất kỳ ngân hàng nào.

Về cơ chế xử lý khi khách hàng muốn hủy hợp đồng, bà Hà cho biết: “Trong hợp đồng không có điều khoản hủy. Tuy nhiên, công ty vẫn lắng nghe từng trường hợp để có phương án hài hòa.” Ravi cũng cho rằng mình là bên cung cấp dịch vụ nên luôn mong muốn khách hàng sử dụng trước khi có đánh giá cụ thể.

Sau khi được Báo Đại biểu Nhân dân thông tin lại trả lời của phía Công ty Ravi, bà Như cho biết, mục đích ban đầu của bà chỉ là đi cùng bạn bè đến trụ sở Công ty để được tắm khoáng nóng miễn phí, việc trót "mua nhầm" thẻ du lịch hàng trăm triệu đồng hoàn toàn không nằm trong ý định của bà. Bà Như cho biết sẽ có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng như Công an, Toà án để làm rõ vụ việc với mong muốn đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước

Đỗ Anh - Cao Kỳ