Tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên giảm vốn hơn 9.500 tỷ đồng
Tuyến metro thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên được điều chỉnh tổng mức đầu tư giảm hơn 9.500 tỷ đồng, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, tại Kỳ họp thứ 24 (chuyên đề) vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết cam kết nguồn lực thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên).
Tổng mức đầu tư dự án cũng được điều chỉnh xuống còn 46.725 tỷ đồng, giảm hơn 9.500 tỷ đồng so với tờ trình vào tháng 4/2025. Nguyên nhân giảm được cho là do tính toán lại số lượng toa tàu cần mua sắm cho phù hợp với nhu cầu dự báo hành khách theo từng thời điểm và xác định lại suất đầu tư tham khảo tại các dự án, công trình tương tự, cụ thể là theo tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đã vận hành.
UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị không sử dụng ngân sách Trung ương, mà sẽ chủ động cân đối từ nguồn lực gồm vốn sách của tỉnh 16.725 tỷ đồng (36%) và vốn huy động từ TPD 30.000 tỷ đồng (64%).
Đối với nguồn ngân sách địa phương, Bình Dương xác định bố trí vốn đầu tư công từ ngân sách của tỉnh hoặc địa phương sau sáp nhập với mức bố trí khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm, trong đó ưu tiên tập trung vào đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai khởi công dự án để thu hút vốn TOD những năm sau.
Đối với nguồn vốn huy động từ TOD, dự kiến triển khai trên 14/19 khu đất TOD dọc tuyến đường sắt đô thị tạo ra nguồn thu dự kiến 30.000 tỷ đồng. Dự kiến quy hoạch các khu đất nêu trên với mục đích phát triển đất ở (nhà phố liền kề, cao tầng hỗn hợp), thương mại dịch vụ... Trong bối cảnh sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ góp phần hình thành đại đô thị cấp vùng, làm tăng giá trị các khu đất, tăng thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất...
.jpg)
Tuyến metro số 1 thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài hơn 29km, có điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới Bình Dương) thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một (sau sáp nhập sẽ là phường Bình Dương. TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên).
Hướng tuyến dự án theo quy hoạch kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh.
Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa, đường đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 120 km/h, nhu cầu sử dụng đất khoảng 58ha. Dự án sẽ sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, khi hai tuyến metro tăng số lượng đoàn tàu trong tương lai, dự án sẽ đầu tư xây dựng depot riêng tại phường Phú Chánh để phục vụ vận hành và các công tác kỹ thuật liên quan.