Bà Rịa - Vũng Tàu vận hành thử chính quyền cấp xã mới: Xử lý hồ sơ chỉ mất vài phút
Các địa phương ở Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý hồ sơ chỉ mất 4–6 phút trong quá trình vận hành thử chính quyền cấp xã, phường mới, sẵn sàng để triển khai chính thức từ 1/7.

Chuẩn bị cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức vận hành thử nghiệm toàn diện bộ máy tại 30 đơn vị hành chính cấp xã mới. Hoạt động thử nghiệm bao gồm tổ chức các kỳ họp HĐND, phiên họp UBND, hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công và vận hành phần mềm một cửa điện tử.
Chiều 21/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các phường, xã, đặc khu mới đồng loạt tổ chức vận hành thử nghiệm. Trước đó, vào buổi sáng, các địa phương đã tiến hành kỳ họp thử nghiệm HĐND và phiên họp đầu tiên của UBND cấp xã. Cùng ngày, 30 xã, phường, đặc khu mới cũng triển khai họp thử nghiệm Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Sáu tổ công tác của Tỉnh ủy được phân công theo dõi, giám sát sát sao quá trình vận hành.
Tại phường Vũng Tàu và phường Bà Rịa, các tình huống giả định được đưa ra để vận hành quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Người dân được hướng dẫn lấy số thứ tự, thực hiện thao tác nộp hồ sơ tại quầy hoặc thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cán bộ, công chức thao tác xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, hướng dẫn công dân tra cứu kết quả thông qua ứng dụng dịch vụ công.
Theo đánh giá ban đầu, quy trình thử nghiệm được thực hiện nghiêm túc, bám sát thực tiễn. Phần mềm giải quyết thủ tục hành chính mới do TP. Hồ Chí Minh cung cấp hoạt động ổn định, thao tác nhanh và dễ vận hành. Thời gian xử lý hai thủ tục thí điểm – cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tuyến và chứng thực bản sao từ bản chính trực tiếp – chỉ mất khoảng 4 đến 6 phút/hồ sơ. Các thiết bị, máy móc tại các quầy làm việc được bố trí đầy đủ, đồng bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, một số tồn tại bước đầu đã được ghi nhận, như tốc độ đường truyền tại phường Bà Rịa còn chậm; dữ liệu chia sẻ từ người dân khi đăng ký trực tuyến chưa đầy đủ một số trường thông tin như ngày, tháng, năm cấp căn cước công dân, địa chỉ nơi thường trú. Một số hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch như khai sinh, kết hôn phát sinh vướng mắc trong khâu xử lý.
Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thành Chung cho biết, qua kiểm tra và giám sát, các cuộc vận hành thử diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm yêu cầu, qua đó giúp đánh giá tính sẵn sàng của hạ tầng, phần mềm và năng lực của cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc ghi sổ hộ tịch đối với các thủ tục hành chính ngành tư pháp. Đồng thời, khẩn trương bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tất cả các đơn vị hành chính cấp xã chưa thực hiện vận hành thử, với kế hoạch đồng loạt chạy thử vào ngày 28/6.
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, từ ngày 1/7 tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chính thức có 30 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 18 xã, 11 phường và 1 đặc khu). Các xã, phường mới đã hoàn tất việc thay đổi bảng hiệu, sửa sang trụ sở, bảo đảm điều kiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay khi mô hình chính quyền hai cấp chính thức triển khai.
Việc vận hành thử nghiệm lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm rà soát tổng thể, ghi nhận tình huống phát sinh, điều chỉnh phù hợp và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về con người, quy trình, hạ tầng để mô hình mới vận hành thông suốt, hiệu quả từ ngày 1/7/2025.