Thi tốt nghiệp THPT 2025: Giáo viên chia sẻ các chiến lược làm bài đạt điểm cao
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên áp dụng Chương trình GDPT 2018, với nhiều đổi mới về cấu trúc đề thi, đặc biệt là tăng cường câu hỏi vận dụng thực tiễn nhằm phát huy năng lực tư duy và giải quyết vấn đề của học sinh.
Trước yêu cầu cao hơn của kỳ thi, các giáo viên đã lưu ý thí sinh một số "chiến lược" khi ôn tập và làm bài trong phòng thi.
Đọc kỹ đề và xác định các câu hỏi chính
Về chiến lược làm bài trong phòng thi, cô Nguyễn Thị Kim Duyên, Tổ trưởng tổ chuyên môn Toán, Giáo viên Toán Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An) lưu ý thí sinh cần đọc đề kỹ - phân bổ thời gian hợp lý. Khi nhận đề, cần dành vài phút đọc toàn bộ đề để xác định phần dễ – khó, gạch chân dưới các từ quan trọng. Phân chia thời gian hợp lý theo từng phần.
Sau đó, thí sinh ưu tiên làm hết câu chắc chắn đúng để “giữ điểm". Gặp các câu khó chưa làm được, hoặc đã làm mà còn băn khoăn đáp án, hãy đánh dấu câu đó, sau khi đã làm xong các câu thì quay lại kiểm tra và xử lí sau.
Đề thi chắc chắn có các câu hỏi khó, lạ, hãy làm các câu đó sau cùng. Tránh để mắc kẹt tại các câu khó rồi mất tự tin làm bài.
Đối với bài Toán có nội dung thực tiễn, thường ẩn dưới ngôn ngữ đời sống, nhưng bản chất vẫn là kiến thức toán học cơ bản. Khi đọc đề bài toán có nội dung thực tiễn, thí sinh cần xác định câu hỏi chính (Đề đang hỏi cái gì? Cần tính đại lượng nào? Bản chất toán học là gì?). Sau đó, gạch chân từ khóa dưới các đơn vị, điều kiện,.. dữ kiện quan trọng và đặt biến số phù hợp, tìm mối quan hệ giữa các đại lượng để lập biểu thức.
Bước tiếp theo, thí sinh chuyển bài Toán thực tiễn sang mô hình hoá toán học. Cuối cùng, giải bài toán thuần tuý toán học, đưa ra các kết quả bài toán, đối chiếu ngữ cảnh thực tế ban đầu.

Cũng theo cô Kim Duyên, bước vào phòng thi, kỹ năng phân bổ thời gian và giữ bình tĩnh là yếu tố then chốt. Nếu gặp câu khó hãy hít thở sâu và luôn nghĩ: “Sẽ có cách, Mình sẽ làm được” từ đó tìm các hướng tiếp cận.
"Sau khi đã hoàn thành bài thi, các em nên dành thời gian để kiểm tra lại bài, phần tô đáp án. Làm được câu nào hãy tô phiếu chắc chắn câu đó, tránh để dồn cuối giờ sẽ mất bình tĩnh và tô sai", Cô Kim Duyên nhắn gửi.

Chia các giai đoạn để rèn luyện và chuẩn bị tâm thế
Theo thầy Vũ Thế Anh, Tổ trưởng Tổ Vật lý - Công nghệ - Thể dục, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES), đề thi năm nay có nhiều dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới, nhiều thí sinh không khỏi bối rối khi phải thích nghi với cách tiếp cận và tư duy mới.
Thầy Thế Anh khuyên thí sinh cần chia 3 giai đoạn rèn luyện và chuẩn bị tâm thế.
Giai đoạn 1 là củng cố lý thuyết nền tảng bằng cách học theo chuyên đề, chia nhỏ nội dung từng phần, làm sơ đồ tư duy, bảng công thức tổng hợp.
Ưu tiên học kỹ lỹ thuyết vật lý, ghi nhớ các công thức tính toán trong mỗi chủ đề, mỗi chương. Làm các bài tập mẫu để vận dụng ngay kiến thức vừa học. Mỗi đơn vị kiến thức cần rút ra được những lưu ý trọng tâm, ngắn gọn và dễ nhớ.
Giai đoạn 2 là luyện đề, tự phát hiện ra lỗ hổng kiến thức, lỗi sai thường gặp để bổ sung kịp thời, không học tủ, tính toán cẩn thận, tránh làm ẩu, khoanh bừa; lập kế hoạch cá nhân hợp lí theo ngày, theo tuần và đảm bảo thực hiện đúng tiến độ: mỗi tuần 1 chủ đề/ôn tập tổng hợp; mỗi tuần giải 3-4 đề.
Giai đoạn 3 là tăng tốc và về đích. Thí sinh cần sử dụng đề thi tham khảo chất lượng từ các Sở GD-ĐT, các trường THPT trên cả nước, làm trong tình huống mô phỏng phòng thi thật, có bấm thời gian; giữ tâm thái bình tĩnh, tập trung cao độ vào việc học tập, suy nghĩ tích cực, và đảm bảo chế độ ăn, uống, tập luyện sức khỏe.
"Các em cần luyện tốc độ giải toán nhanh (khoảng 1 phút/câu), bởi rất dễ mất điểm nếu viết sai đơn vị, làm tròn sai số, hoặc bỏ quên dấu âm/dương", thầy Thế Anh nhắc nhở học sinh.
Với câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, thầy Thế Anh lưu ý học sinh cần chú ý đọc kỹ yêu cầu của đề bài, xác định câu hỏi thuộc đơn vị kiến thức nào trong chương trình hiện hành.
Sau đó, có thể áp dụng tư duy loại trừ: Tìm phương án sai trước, khoanh phương án đúng sau. Chú ý không để bị đánh lừa bởi từ khóa như: “luôn luôn”, “duy nhất”… thường dễ là đáp án sai.
Với câu trắc nghiệm đúng/sai, học sinh nên phân tích từng mệnh đề một cách độc lập. Gạch chân từ khóa, số liệu thí nghiệm/số liệu tính toán. Sử dụng lí thuyết đã học để xác định tính đúng/sai.
Với câu trả lời ngắn, hãy tính toán chính xác, nên biến đổi biểu thức toán học của bài tập đến bước cuối cùng rồi mới thay số, như vậy sẽ hạn chế được sai số lớn.

Linh hoạt trong cách làm bài
Chia sẻ về cách làm bài trắc nghiệm môn Hóa học, cô Đỗ Thanh Hà, Tổ trưởng tổ Hóa Sinh, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) cho biết, với form đề mới, cách chấm điểm mới, thí sinh cần hiểu rõ cấu trúc và yêu cầu của đề. Cần đọc kỹ đề bài, khoanh vào từ khóa, xác định đại lượng cần tính, do đề dẫn chứng nhiều có thể bị nhiễu.
Cấu trúc đề thi Hóa học hiện nay yêu cầu thí sinh cần linh hoạt trong cách làm bài. Thay vì làm lần lượt từng câu từ trên xuống, thí sinh nên ưu tiên làm các câu dễ, các câu đã nắm chắc kiến thức trước, bất kể chúng thuộc phần nào của đề.
Ví dụ, cần làm bài cả 3 phần câu dễ trước, tránh làm lần lượt sẽ gặp khó khăn ở phần 2 mà không kịp làm phần 3, trong khi phần 3 vẫn có câu Hiểu- Vận dụng biết kết quả nhanh.
Phần 1 của đề thi Hóa học theo chương trình GDPT 2018 có nhiều câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh có thể làm nhanh để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là phần dễ mắc lỗi do chủ quan, làm ẩu hoặc đọc lướt đề.
Đáng chú ý, đề thi năm nay thường lồng ghép các câu hỏi liên quan đến thực tiễn, thí nghiệm và thực hành được nhắc tới như hỏi về dụng cụ, thao tác kĩ thuật, mục đích.... Cần chú ý, bởi đây là các kiến thức mới của chương trình GDPT 2018 so với 2006.
Sau khi đã hoàn thành, các em cần bình tĩnh tự tin, căn giờ chuyển đáp án vào phiếu tránh thiếu giờ thi đáp án.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26 và 27/6. Năm 2025 đánh dấu Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018, với nhiều đổi mới về hình thức tổ chức, cấu trúc đề thi, các môn thi và cách đánh giá.
Cấu trúc đề thi có phần nâng cao tính tư duy phân tích, giảm tỷ lệ câu hỏi đơn thuần ghi nhớ và xuất hiện nhiều tình huống thực tiễn, dữ liệu bảng biểu, đồ thị. Các điểm mới này đòi hỏi giáo viên, học sinh phải thay đổi cách tư duy, ôn tập khi làm bài.
Tại kỳ thi năm nay, thí sinh sẽ phải thi 4 môn, bao gồm hai môn bắt buộc Ngữ văn và Toán. Hai môn tự chọn bao gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.