Hà Nội hướng dẫn tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp xã
Tại hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thành phố vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sáng 19/6, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội Trần Đình Cảnh đã hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của chính quyền cấp xã tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm.
Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hà Nội cho biết, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, sau gần 4 tháng (kể từ khi có Kết luận 127 ngày 28/2/2025) đến nay cơ bản đã đầy đủ khung pháp lý cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Về mô hình tổ chức bộ máy các xã, phường mới, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh thông tin, chiều 16/6 Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến về phương án tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã. Sáng 19/6, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ thông qua phương án cuối cùng.
Theo đó, tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã gồm: 3 phòng chuyên môn (1-Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; 2-Phòng Kinh tế đối với xã - Phòng Kinh tế, hạ tầng, đô thị đối với phường; 3-Phòng Văn hóa xã hội). Chức năng nhiệm vụ được nêu tại Nghị định 150.

Trước mắt duy trì Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố gồm 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh (tiếp tục tiếp nhận Thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thành phố và TTHC phi địa giới; thực hiện số hoá hồ sơ; hoàn thiện phần mềm giải quyết TTHC; thực hiện tái cấu trúc và kiểm soát TTHC; xây dựng cơ chế vận hành, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cbcc làm nhiệm vụ tiếp nhận TTHC…)
Đồng thời kiện toàn, thành lập Bộ phận phục vụ hành chính trực thuộc UBND cấp xã do 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm trưởng bộ phận. Trong bộ phận có 1 Phó trưởng bộ phận và tối đa không quá 6 công chức.
Đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã, gồm: Đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu do nhà nước đảm bảo ngân sách hoạt động (các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã, phường mới; Trung tâm văn hóa thể thao; Trạm y tế cấp xã); đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên (Ban Quản lý dự án, hạ tầng trực thuộc UBND cấp xã; quản lý và cung ứng các dịch vụ như quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý công viên, cây xanh, bến xe… trên địa bàn); đơn vị sự nghiệp đặc thù khác đã tự đảm bảo chi thường xuyên (như: Ban Quản lý di tích, Chùa, Đền thờ, các chợ...).
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cũng thông tin phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các xã, phường mới. Sau hôm nay (19/6), tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ của 126 xã, phường sẽ hình thành.
Về công tác bàn giao, Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập 11 Tổ công tác do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Giám đốc một số sở làm Tổ trưởng. Vừa qua các Tổ đã làm việc với các đơn vị để triển khai nội dung này bảo đảm tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.