Báo chí chinh phục độc giả gen Z
Chiều 19/6, Phiên 3 - Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025 với chủ đề “Chinh phục độc giả gen Z: Giải mã công thức thành công” mang đến góc nhìn mới về chiến lược nội dung dành cho độc giả trẻ.
Phiên thảo luận Chinh phục độc giả gen Z: Giải mã công thức thành công được điều phối bởi Tổng Biên tập báo Tiền phong Phùng Công Sưởng. Tham gia phiên thảo luận là những gương mặt tiêu biểu trong giới báo chí và truyền thông hiện đại.

Các diễn giả cùng đưa ra nhận định, cái nhìn toàn cảnh về hành vi tiêu dùng nội dung của gen Z, các xu hướng nội dung mới, cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng sản phẩm truyền thông đa nền tảng.
Đồng thời, các đại biểu cùng thảo luận về chuyển đổi tư duy trong sản xuất và phân phối nội dung báo chí - lấy độc giả trẻ làm trung tâm.

Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông báo Nhân Dân Ngô Việt Anh chia sẻ một số kinh nghiệm kết hợp công nghệ và ý tưởng sáng tạo để thu hút bạn đọc trẻ của Báo. Theo đó, báo Nhân Dân đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để trình bày đa phương tiện, trực quan; kết hợp công nghệ với các ý tưởng sáng tạo để số hóa kho tư liệu quý, đem lại trải nghiệm đặc biệt cho bạn đọc; phát triển các nội dung chuyên sâu được trình bày trực quan, dễ tiếp cận đối tượng bạn đọc trẻ yêu thích công nghệ.
Ví dụ điển hình là bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” kết hợp hai công nghệ: quét mã QR và thực tế ảo tăng cường (AR). Đây là giải pháp thân thiện cho các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là người trẻ. Ngoài ra, thời gian qua, báo Nhân dân đã tạo nhiều “trend” trong giới trẻ và bạn đọc cả nước về các sản phẩm kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc như triển lãm tương tác Những trận đánh nổi tiếng, những vị tướng tài danh; phụ san đặc biệt 8 trang vẽ sa bàn chiến dịch Hồ Chí Minh kèm hiệu ứng thực tế ảo tăng cường…

Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, thế hệ gen Z được định nghĩa là những người sinh ra trong giai đoạn giữa thập niên 1990 đến khoảng 2012 - 2015. Đây là lớp độc giả trưởng thành trong kỷ nguyên số, lớn lên cùng điện thoại thông minh, internet và mạng xã hội.
Tại Việt Nam, gen Z đang dần trở thành nhóm người dùng và công chúng chính, cả trong đời sống xã hội lẫn trong lực lượng quân đội. Trong môi trường quân ngũ, phần lớn chiến sĩ mới, học viên tại các học viện, nhà trường, cán bộ trẻ hiện nay thuộc thế hệ gen Z, tạo nên đội ngũ quân nhân trẻ có đặc thù riêng.

“Gen Z không chỉ là hiện tại mà còn là tương lai, sẽ sớm trở thành nhóm công chúng nắm vai trò quyết định trong việc lựa chọn và tiếp nhận tin tức. Điều đó có nghĩa là mọi cơ quan báo chí - truyền thông đều không thể bỏ qua việc chinh phục nhóm độc giả trẻ này.
Đặc biệt, đối với báo chí quân đội, việc thu hút gen Z còn gắn liền với nhiệm vụ chính trị: truyền tải hiệu quả thông tin, giáo dục lý tưởng, bản lĩnh cho lớp cán bộ, chiến sĩ trẻ trong bối cảnh phương thức tiếp cận thông tin của họ đã rất khác các thế hệ trước”, Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Hải nói.
Từ kinh nghiệm thực hiện các chương trình truyền hình giải trí, Trưởng Ban Văn hóa - Giải trí VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam, Bùi Thu Thủy dẫn chứng từ chương trình Đường lên đỉnh Olympia với những thay đổi thường xuyên từ cách thức đến đội ngũ thực hiện để đáp ứng món ăn tinh thần cho khán giả.
“Thành công của chương trình đến từ những người trẻ sáng tạo và hăng hái, tạo ra nội dung, cập nhật công nghệ, đổi mới cách thức để ngày càng hấp dẫn khán giả thế hệ mới”.

Trong bối cảnh báo chí bước sang giai đoạn mới, Trưởng Khoa Truyền thông Đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam, TS. Ngô Bích Ngọc cho rằng, cần đào tạo nhà báo, nhà truyền thông hướng đến độc giả gen Z.
“Câu chuyện này rất thực tiễn, cần đặc biệt quan tâm. Theo đó, cần tích hợp các mô-đun kỹ năng số: dựng video ngắn, viết tiêu đề hấp dẫn, kể chuyện bằng dữ liệu; đào tạo thiết kế nội dung đa nền tảng; phát triển năng lực sử dụng AI & phân tích dữ liệu trong sản xuất nội dung…”, TS. Ngô Bích Ngọc gợi mở.
Tổng Biên tập báo Tiền phong Phùng Công Sưởng nhận định cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, gen Z không chỉ là đối tượng tiếp nhận, mà còn là lực lượng tham gia kiến tạo nội dung. "Những ý kiến chia sẻ tại diễn đàn kỳ vọng sẽ giúp các tòa soạn, nhà báo, nhà quản lý và cả các trường đào tạo báo chí định hình chiến lược gắn kết bền vững với thế hệ độc giả này - yếu tố then chốt để báo chí tồn tại và phát triển trong tương lai".