Doanh nghiệp

Báo chí dẫn đường, doanh nghiệp tự tin vững bước

Đan Thanh thực hiện 19/06/2025 16:49

“Không chỉ là mối quan hệ đồng hành, cùng phát triển, báo chí hiện nay đóng vai trò dẫn đường - đưa chính sách đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, kịp thời phản ánh bất cập trong thực tiễn để làm cơ sở điều chỉnh chính sách. Nhờ đó, doanh nghiệp có thêm điểm tựa, tự tin trong hoạch định đường hướng phát triển”, bà BÙI KIM PHỤNG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Nhân Tâm, chia sẻ.

Báo chí góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch

- Từ kinh nghiệm thực tiễn, bà nhìn nhận thế nào về vai trò của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

t7.jpg

- Có thể nói, báo chí đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp! Mặc dù hiện nay, doanh nghiệp có thêm nhiều kênh để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, như các sàn thương mại điện tử, nhất là mạng xã hội, song báo chí vẫn là một kênh thông tin uy tín được nhiều doanh nghiệp tiếp tục lựa chọn để lan tỏa những mặt tích cực trong hoạt động, đưa hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu với chất lượng tốt, giá cả hợp lý tới người tiêu dùng.

Cũng nhờ báo chí, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường trong nước và quốc tế, xu hướng tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp có cơ sở để đưa ra kế hoạch, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Đơn cử, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế đối ứng với các nước đối tác, trong đó có Việt Nam hồi đầu tháng 4 vừa qua, khiến chúng tôi rất lo lắng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp. Liên tiếp sau đó, báo chí đã cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin từ phía Mỹ cũng như chủ trương, định hướng của phía Nhà nước ta, qua đó khiến doanh nghiệp có thêm thông tin và xây dựng kế hoạch để thích ứng, như: đẩy nhanh các đơn hàng sang Mỹ để tận dụng 90 ngày được tạm hoãn áp thuế đối ứng, tìm cơ hội mở rộng thị trường, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh…

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, lừa đảo trực tuyến gia tăng, báo chí đã kịp thời đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo của các cơ quan quản lý tới cộng đồng doanh nghiệp về các rủi ro pháp lý trong giao thương quốc tế, các chiêu trò lừa đảo…, để doanh nghiệp biết cách phòng tránh…

Không những cập nhật kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, báo chí còn cập nhật những thay đổi trong chính sách thương mại của các nước là đối tác xuất khẩu của Việt Nam, như các quy định về phát triển xanh, phát triển bền vững…, giúp các doanh nghiệp có thông tin để thích ứng.

Đặc biệt, báo chí đã đóng vai trò rất quan trọng nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, góp phần cổ vũ, hun đúc tinh thần hăng say khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh trong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, qua đó tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi vững vàng vượt qua khó khăn.

- “Báo chí đã đóng vai trò rất quan trọng nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch” - điều này được thể hiện như thế nào, thưa bà?

- Phải nhấn mạnh rằng, chính sách là vấn đề quan trọng hàng đầu trong sự phát triển đất nước, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp. Thời gian qua, báo chí không chỉ tuyên truyền, thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn trực tiếp truyền đạt những khó khăn, kiến nghị, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế.

Thông qua báo chí, chúng tôi nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kể từ khi mới là bản dự thảo, để từ đó có kiến nghị, đề xuất kịp thời, góp phần xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật bảo đảm hài hòa lợi ích các bên. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn từ tình hình trong nước và quốc tế. Chúng tôi rất mong có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp về vốn, đất đai, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực chất lượng cao… Và chính bởi có báo chí, mong muốn, nguyện vọng của doanh nghiệp đã đến được với cơ quan quản lý, từ đó Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể, như: giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2%; miễn, giảm nhiều loại thuế, phí; giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ trong giai đoạn dịch Covid-19...

Đặc biệt, mới đây, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, với rất nhiều quyết sách đột phá, nổi trội. Qua sự thông tin kịp thời của báo chí, chúng tôi hiểu rõ hơn chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân; biết mình có những quyền lợi, trọng trách gì để đóng góp cho sự phát triển của đất nước, từ đó biến thành hành động cụ thể trong hoạt động của doanh nghiệp.

Những dẫn chứng trên cho thấy, báo chí đã luôn đồng hành, sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp. Không dừng ở mối quan hệ cộng sinh, cùng nhau phát triển, mà hơn cả, báo chí đã thực sự mang tính dẫn đường, mở lối đưa chính sách, pháp luật đến gần với người dân, doanh nghiệp. Và chính bởi thế, doanh nghiệp có thêm điểm tựa, tự tin trong hoạch định đường hướng phát triển!

Thông tin tích cực phải là dòng chảy chính

- Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới, phấn đấu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh đó, bà mong đợi điều gì từ báo chí để góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển?

- Trong bối cảnh thông tin bùng nổ hiện nay, nhiều thông tin xấu, độc lan truyền, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong xã hội. Do vậy, chúng tôi mong muốn báo chí phát huy hơn nữa vai trò phản biện xã hội, bảo đảm những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội phải là nguồn thông tin chính.

Báo chí cũng cần truyền thông nhiều hơn về những mô hình kinh doanh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hiệu quả; những điển hình doanh nhân dám nghĩ, dám làm và đã thành công để nhân rộng; mở thêm nhiều diễn đàn, đối thoại để cộng đồng doanh nghiệp tham gia ý kiến.

Báo chí và doanh nghiệp cần thực sự thấu hiểu, chia sẻ lẫn nhau, để qua đó những thông tin trên mặt báo về hoạt động của doanh nghiệp sẽ mang tính chuyên sâu, khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác. Đó chính là một nền báo chí cách mạng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn!

Về phía doanh nghiệp, cần chủ động kết nối, cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí về hoạt động của mình, nhất là những khó khăn, vướng mắc. Muốn vậy, việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa doanh nghiệp với nhà báo, doanh nghiệp với cơ quan báo chí là rất cần thiết, để tạo sự tin tưởng lẫn nhau.

- Về phía Báo Đại biểu Nhân dân, bà có đề xuất gì trong công tác truyền thông chính sách giai đoạn tới?

- Để phát huy hơn nữa vai trò, vị trí là “Tiếng nói của Quốc hội, Diễn đàn của đại biểu Quốc hội, HĐND và Cử tri”, chúng tôi mong Báo Đại biểu Nhân dân mở thêm nhiều diễn đàn, hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp cả trực tiếp và trực tuyến trong quá trình góp ý hoàn thiện xây dựng các dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội. Báo có thể mở mục Góp ý xây dựng luật, nghị quyết trên báo điện tử hoặc trên các nền tảng mạng xã hội của Báo để lấy ý kiến rộng rãi hơn, từ đó tổng hợp, báo cáo lên các cơ quan của Quốc hội.

Ngoài ra, Báo có thể cân nhắc xây dựng mạng lưới đội ngũ chuyên gia gồm các đại biểu Quốc hội để kịp thời hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp khi họ có vướng mắc trong cách hiểu, thực hiện quy định nào đó của các luật. Điều đó góp phần quảng bá hình ảnh của Báo trong cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với Báo Đại biểu Nhân dân ngày càng bền chặt.

- Xin cảm ơn bà!

Đan Thanh thực hiện