Được phép bán hàng hiệu xa xỉ nhất thế giới tại Việt Nam, Tam Sơn do nữ doanh nhân "kín tiếng" sáng lập đang kinh doanh ra sao?
Một trong những doanh nghiệp bán hàng hiệu xa xỉ lớn bậc nhất tại Việt Nam là công ty Cổ Phần Quốc tế Tam Sơn. Dữ liệu doanh nghiệp cho thấy, Tam Sơn được thành lập vào tháng 10/2005, trụ sở hiện đóng tại tầng 3, số nhà 21, ngõ 2 phố Lê Văn Hưu, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục mở các đợt cao điểm xử lý vấn đề hàng giả, “hàng nhái” nhằm mục tiêu thanh lọc thị trường, lành mạnh nền kinh tế, bảo vệ sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng.

Trong đó, vấn đề hàng giả, “hàng nhái” các thương hiệu thời trang nổi tiếng được nhiều người quan tâm. Đơn cử như mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Khánh Tùng, 52 tuổi, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, về tội buôn lậu.
Tài liệu điều tra thể hiện, Nguyễn Khánh Tùng (còn gọi là Tùng Moscow) là người cầm đầu đường dây buôn lậu lớn giày, dép, thắt lưng, ví, túi có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới.Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại cửa hàng trên bày bán giày, dép, thắt lưng, ví, túi có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Nike, Hermes, Gucci, Adidas, Dior, Lacoste, Louis Vuitton, MLB, Burberry đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam…
Ngoài vụ việc “Tùng Moscow”, hàng giả, hàng nhái thương hiệu thời trang xa xỉ còn được phát hiện tràn ngập tại Saigon Square và nhiều cơ sở kinh doanh khác trên phạm vi toàn quốc.
Từ các vụ việc nêu trên, nhiều người tiêu dùng chú ý đến việc tìm kiếm các đơn vị thực sự được phép kinh doanh buôn bán những mặt hàng thời trang nổi tiếng thế giới tại Việt Nam.
Theo tìm hiểu, một trong những doanh nghiệp bán hàng hiệu lớn bậc nhất tại Việt Nam là công ty Cổ Phần Quốc tế Tam Sơn. Dữ liệu doanh nghiệp cho thấy, Tam Sơn được thành lập vào tháng 10/2005, trụ sở hiện đóng tại tầng 3, số nhà 21, ngõ 2 phố Lê Văn Hưu, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Thời điểm thành lập, Công ty cổ phần Quốc Tế Tam Sơn có vốn điều lệ là 4 tỷ đồng. Danh sách cổ đông bao gồm: Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1964, quê ở Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) góp 3,6 tỷ đồng, nắm giữ 90% cổ phần; Nguyễn Thanh Phượng (quận 3, TP. HCM) góp 400 triệu đồng, nắm giữ 10% cổ phần còn lại.
Từ lúc thành lập, bà Nguyễn Thị Nhung ngoài việc nắm giữ lượng cổ phần chi phối, còn luôn giữ chức tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Quốc Tế Tam Sơn.
Đến tháng 2/2018, Công ty cổ phần Quốc Tế Tam Sơn tăng vốn điều lệ lên thành 12 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của 2 cổ đông nêu trên không thay đổi, trong đó bà Nhung góp 10,8 tỷ và bà Phượng góp 1,2 tỷ.
Tháng 9/2022, Công ty cổ phần Quốc Tế Tam Sơn đột ngột nâng vốn điều lệ lên gấp 12 lần và đạt 144 tỷ đồng. Lúc này, bà Nguyễn Thị Nhung cũng thôi làm tổng giám đốc và người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Thế chỗ bà Nhung là bà Đinh Mai Linh (sinh năm 1989, cùng địa chỉ với bà Nhung). Tổng số lao động theo đăng ký của doanh nghiệp ở thời điểm này là 5 người.
Về tình hình kinh doanh, trong giai đoạn 2018 – 2023, doanh thu của Tam Sơn đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ từ mức gần 1.500 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày doanh nghiệp thu về hàng chục tỷ đồng từ kinh doanh các mặt hàng hiệu nổi tiếng.

Tính riêng trong năm 2022, doanh nghiệp này lãi kỷ lục gần 850 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm trước. So với thời điểm 5 năm trước, lợi nhuận của Tam Sơn đã tăng gấp 5 lần.
Doanh thu không ngừng đi lên cũng giúp quy mô cửa hàng của Tam Sơn liên tục mở rộng tại các vị trí đắc địa nhất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này cũng liên tục tăng qua từng năm. Năm 2022, tổng tài sản của Tam Sơn đạt gần 3.600 tỷ đồng, gấp rưỡi chỉ sau một năm và gấp gần 3,5 lần so với thời điểm cuối năm 2018.
Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ mức 700 tỷ cuối năm 2018 lên hơn 2.300 tỷ đồng vào cuối năm 2022, tức là gấp hơn 3 lần. Nợ phải trả cũng tăng tuy nhiên tỷ trọng trong tổng nguồn vốn chỉ chỉ dưới 40%. Đây là điều dễ hiểu khi Tam Sơn có khoản lợi nhuận lớn tích lũy hàng năm có thể bổ sung vào vốn chủ để kinh doanh.
“Giới chủ” phía sau Tam Sơn đều là những "doanh nhân nghìn tỷ"
Ngoài Tam Sơn, bà Nguyễn Thị Nhung cũng là 1 trong 3 thành viên (ông Đoàn Viết Đại Từ và ông Christian de Ruty) thành lập của Tập đoàn Openasia. Trong đó, ông Đoàn Viết Đại Từ được biết đến là doanh nhân kín tiếng đã có khoảng 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn và đầu tư tài chính ở Úc, Pháp và Việt Nam. Ông cũng là người đồng sáng lập công ty IPA Network chuyên trợ giúp các Công ty Châu Âu tại Sydney, Úc từ năm 1986.
Ông Đại Từ sau đó đã thành lập công ty đầu tiên của mình tại Sydney năm 1986. Sau đó, năm 1994, ông quay trở lại Việt Nam lập nghiệp, tham gia sáng lập công ty Openasia.
Tới năm 1999, Openasia được mua lại bởi ba thành viên: ông Đoàn Viết Đại Từ, ông Christian de Ruty và bà Nguyễn Thị Nhung. Cùng năm, tập đoàn Openasia được thành lập với trụ sở đặt tại Hong Kong.

Ban đầu, tập đoàn gia nhập thị trường thiết bị công nghiệp nặng cho việc khai khoáng và xây dựng với công ty Openasia Heavy Equipment. Lĩnh vực hoạt động ban đầu của Openasia Group là dịch vụ ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính. Tập đoàn này đã tư vấn cho hơn 600 khách hàng là các công ty trong nước và quốc tế như Vinamilk, Metro Cash&Carry, Satra trong gần ba thập niên qua.
Về sau, Openasia Group đã mở rộng chiến lược đầu tư, đẩy mạnh vào nhiều lĩnh vực khác nhau gồm phân phối hàng cao cấp, kinh doanh thiết bị hàng không, công nghệ, du lịch, thủ công mỹ nghệ, thẻ tiêu dùng thông minh và tư vấn đầu tư.
Với công ty con là Tam Sơn Fashion, ông Đoàn Viết Đại Từ và Openasia Group đã trở thành một trong những đơn vị phân phối sản phẩm thời trang xa xỉ lớn nhất tại Việt Nam, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn và IPP Group.
Những thương hiệu sản phẩm xa xỉ được Openasia Group phân phối có thể kể đến như Hermès, Kenzo, Hugo Boss, Chopard, Audi. Ngoài ra, tập đoàn còn phân phối các loại xe tải, thiết bị ngành mỏ (Volvo, Sandvik, Iveco, Nissan) và máy bay trực thăng (Eurocopter). Đặc biệt, ông còn được biết tới là người mang Starbucks về Việt Nam.
Các cửa hàng của Tam Sơn tại Việt Nam cũng được đặt ở những địa điểm sầm uất và xa xỉ bậc nhất, chẳng hạn như Sofitel Metropole, Melia Hà Nội, Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) hay Sheraton Sài Gòn Hotel, Union Square (TP HCM).
Theo thông tin từ tập đoàn, mô hình kinh doanh của Openasia Group là nhập khẩu và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng từ chính hãng qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ cao cấp do chính họ đầu tư.
Thông tin từ nhà phân phối này cách đây vài năm cho hay, chi phí đầu tư ban đầu cho một cửa hàng bán lẻ hàng hiệu cao cấp thường dao động từ 2-4 triệu USD, cá biệt có thể lên tới 6 triệu gồm phí thuê mặt bằng trong 1-2 năm đầu, thiết kế nội ngoại thất, thuê nhân sự, quảng bá tiếp thị… Với hệ thống 20 cửa hàng hiện tại, riêng tiền mặt bằng có thể ngốn của Openasia Group vài chục triệu USD mỗi tháng.
Ngoài kinh doanh hàng xa xỉ, Openasia Group còn lấn sân sang lĩnh vực du lịch – nghỉ dưỡng khi sở hữu nhà hàng Press Club với vị trí đắc địa ngay cạnh hồ Gươm, thương hiệu khách sạn – nước khoáng Alba và du thuyền Emeraude Hạ Long.
Bên cạnh những lĩnh vực nêu trên, Openasia Group còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác như khai khoáng, xi măng, công nghệ thông tin, thủ công mỹ nghệ,…
Bên cạnh Openasia Group, ông Đoàn Viết Đại Từ còn là thành viên Hội đồng quản trị không điều hành CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR). Hiện ông đang sở hữu hơn 2 triệu cổ phiếu PDR (tương đương 0,24%)

Ông Đoàn Viết Đại Từ còn là Chủ tịch của CTCP Liên Á Quốc tế, doanh nghiệp phân phối thương hiệu xe Audi tại Việt Nam. Ông Từ là cổ đông sáng lập nắm 80% của Liên Á nhưng cuối năm 2016 đã chuyển nhượng số cổ phần của mình sang cho Openasia Equipment và Pacific Wheel – hai công ty có trụ sở tại Hong Kong.
Ngoài ra, ông còn nắm giữ chức vụ tại một số doanh nghiệp khác như Openasia Consulting Việt Nam, Du thuyền Tam Sơn, Gras Savoye Willis Việt Nam...