Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính pháp lý cho các chính sách đặc thù

Thanh Mai 18/06/2025 14:30

Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội và ngân sách sáng 18/6, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) nhấn mạnh cần tháo gỡ kịp thời các vướng mắc chính sách. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 189/2025/QH15 về cơ chế đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận nhằm bảo đảm tính pháp lý sau khi Ninh Thuận sáp nhập vào Khánh Hòa.

Thông suốt trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương tán thành cao với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2024, tình hình triển khai năm 2025. Đại biểu cho rằng, để đạt được hiệu quả thực chất, cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn các giải pháp thực hiện, tập trung tháo gỡ triệt để những tồn tại, vướng mắc các đại biểu đã nêu.

đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương
ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quang Khánh

Theo đại biểu, một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay là bảo đảm tính pháp lý cho các chính sách đặc thù đã được ban hành trước khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đơn cử, trường hợp tỉnh Ninh Thuận khi sáp nhập với Khánh Hòa vẫn đang là đối tượng áp dụng Nghị quyết 189/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đại biểu phân tích, Nghị quyết 189 có nhiều điều khoản quy định rõ phạm vi, đối tượng áp dụng là “tỉnh Ninh Thuận”, trong đó nêu đích danh địa phương tại các điều 1, 2, 3 và 4. Sau sáp nhập, không còn đơn vị hành chính tỉnh Ninh Thuận, dẫn tới việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết sẽ gặp vướng mắc nếu không được điều chỉnh.

“Tôi đề nghị cần rà soát cụ thể các nội dung của Nghị quyết 189, để có quy định chuyển tiếp phù hợp, chuyển toàn bộ trách nhiệm, quyền hạn, cơ chế đặc thù của tỉnh Ninh Thuận sang tỉnh Khánh Hòa. Đây là điều cần thiết bảo đảm tính pháp lý và sự thông suốt trong triển khai thực hiện các dự án quan trọng của quốc gia”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu cũng cho rằng, việc giải trình Nghị quyết 189 không thuộc đối tượng áp dụng của quy định chuyển tiếp là chưa phù hợp, bởi thực tế đang triển khai và phát sinh nghĩa vụ thực thi chính sách trên địa bàn cũ của Ninh Thuận, nay là Khánh Hòa.

Luật hóa chính sách đặc biệt đã được kiểm nghiệm

Bên cạnh góp ý về chính sách sau sáp nhập, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cũng thống nhất cao với quan điểm trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, kết luận của Trung ương về việc cần tổng kết, đánh giá toàn diện các cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng cho các địa phương.

Theo đại biểu, sau khi hoàn thành việc sáp nhập, cần điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình mới. Trong đó, những cơ chế, chính sách đã được kiểm nghiệm và chứng minh hiệu quả từ thực tiễn cần được luật hóa. “Việc luật hóa sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc, thuận lợi cho các địa phương trong quá trình thực hiện, đầu tư phát triển, đồng thời hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát dễ dàng hơn”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu cũng đề nghị trong các nghị quyết của kỳ họp này, Quốc hội cần bổ sung các nội dung liên quan đến trách nhiệm xây dựng quy định chuyển tiếp. Nhất là đối với các địa phương có nghị quyết chuyên đề, bảo đảm tính đồng bộ trong quản lý nhà nước và không để xảy ra “khoảng trống pháp lý” sau sáp nhập.

Thanh Mai