Mỹ bất ngờ điều động hàng chục máy bay tiếp nhiên liệu tới Trung Đông
Không quân Mỹ đã triển khai hơn 30 máy bay tiếp nhiên liệu trên không từ các căn cứ trên đất liền Mỹ tới châu Âu và Trung Đông. Theo Military Watch đây là đợt triển khai chưa từng có, làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng các máy bay này có thể được dùng để hỗ trợ Israel trong cuộc chiến tranh đang diễn ra với Iran.
Theo Military Watch, hàng loạt máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 và KC-46 của Không quân Mỹ rời khỏi căn cứ ở đất liền hướng về Đại Tây Dương, sau đó đến châu Âu trong đêm 15 và 16/6. Số lượng tiếp tục tăng và được báo cáo là đã vượt quá 30 máy bay. Hầu hết máy bay đã hạ cánh tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức và căn cứ không quân Morón, NAS Rota ở Tây Ban Nha, 2 chiếc hạ cánh tại căn cứ không quân Aviano ở Italy và ít nhất 1 chiếc hạ cánh tại sân bay quốc tế Prestwick của Anh.

Một số máy bay tiếp liệu đang bay qua Balkan, hướng về phía Nam, có thể là tới vịnh Souda ở Hy Lạp hoặc Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo The Aviationist.
Trang web theo dõi chuyến bay AirNav Systems cũng cho biết hơn 31 máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Mỹ đã hạ cánh tại châu Âu, trong đó có căn cứ không quân Ramstein ở Đức và các sân bay tại Anh, Estonia, Hy Lạp.
Ông Eric Schouten, thuộc Dyami Security Intelligence, nhận định: "Việc đột ngột triển khai hàng chục máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Mỹ về hướng Đông không phải chuyện thường. Đây là tín hiệu rõ ràng về mức độ sẵn sàng chiến lược". "Dù là để hỗ trợ Israel hay chuẩn bị cho các chiến dịch tầm xa, thì yếu tố hậu cần vẫn là then chốt. Động thái này cho thấy Mỹ đang tự đặt mình vào thế sẵn sàng leo thang nhanh chóng nếu căng thẳng với Iran vượt tầm kiểm soát", ông Eric Schouten nhìn nhận.

Các máy bay tiếp nhiên liệu từ nhiều quốc gia phương Tây đang tham gia hỗ trợ các nỗ lực tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Israel trong các cuộc tấn công vào Iran, làm dấy lên khả năng rằng những máy bay tiếp nhiên liệu mới được triển khai của Mỹ có thể được dùng để tiếp nhiên liệu cho các phương tiện chiến đấu của Israel.
Một khả năng quan trọng khác là các máy bay này được dùng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Không quân Mỹ và Hải quân Mỹ nếu Mỹ tham gia tích cực hơn vào cuộc chiến. Mỹ đã là một bên tham gia tích cực vào các cuộc giao tranh và đã triển khai các hệ thống phòng không THAAD và tàu khu trục AEGIS để hỗ trợ các nỗ lực bắn hạ tên lửa đạn đạo của Iran đang được bắn vào các mục tiêu của Israel. Theo báo cáo, sự hỗ trợ tình báo của Mỹ và hướng dẫn vệ tinh cho vũ khí dẫn đường của Israel cũng đã được cung cấp.
Theo Military Watch, mặc dù máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel có khả năng tiếp cận lãnh thổ Iran mà không cần tiếp nhiên liệu trên không, phần lớn phi đội bao gồm các máy bay F-16 không có tầm bay cần thiết để tấn công hầu hết các mục tiêu của Iran ngay cả khi mang theo các thùng nhiên liệu bên ngoài và sử dụng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ trên không tầm xa.
Máy bay chiến đấu của phương Tây trung bình có tầm bay ngắn hơn nhiều so với các máy bay tương đương của Trung Quốc hoặc Nga, điều này dẫn đến sự phụ thuộc rất lớn vào việc tiếp nhiên liệu trên không cho các hoạt động chống lại các đối thủ nhà nước lớn. Ví dụ, F-35 có bán kính chiến đấu khoảng 1.000 km, so với khoảng 2.000 km của J-20 Trung Quốc hoặc Su-34 Nga. Khả năng dễ bị tổn thương tiềm tàng của các nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran dự kiến sẽ buộc họ phải thực hiện các phi vụ ở khoảng cách xa, điều này có thể khiến việc hỗ trợ tiếp nhiên liệu trên không trở nên vô cùng có giá trị.
Mặc dù Mỹ đã cam kết bảo vệ Israel trong nhiều thập kỷ, nhưng rủi ro khi tham gia tích cực hơn vào nỗ lực chiến tranh vẫn còn rất lớn, với kho vũ khí tên lửa đạn đạo của Iran có khả năng đe dọa các căn cứ quân sự trên khắp Trung Đông và phần lớn châu Âu. Kho vũ khí của Iran đã chứng minh được độ chính xác cao và khả năng xâm nhập ngay cả vào không phận được bảo vệ rất chặt chẽ, khiến nó trở thành biện pháp ngăn chặn leo thang đặc biệt quan trọng.