Chính trị

Tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật về thuế, tiết kiệm chống lãng phí

Minh Trang 17/06/2025 10:01

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền để đề xuất sửa đổi, bổ sung. Qua đó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ kịp thời yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ban hành 95 thông tư trong lĩnh vực quản lý tài chính - ngân sách nhà nước

Căn cứ Nghị quyết số 109/2023/QH15 của Quốc hội, thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 41/TTg-QHĐP ngày 10/1/2024 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính đã hoàn thành nhiệm vụ đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu tài sản công chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác dữ liệu của các cơ quan dân cư. Thực hiện cơ chế báo cáo đối với các nhiệm được giao, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ có Báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên tại kỳ họp Quốc hội lần thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

05.....z61_8701.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp thứ Chín Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Hồ Long

Đối với các nhiệm vụ còn lại, về tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã thường xuyên thực hiện rà soát các khó khăn, vướng mắc trong các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền để phát hiện, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản này để tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

Qua đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách đã đạt được kết quả tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Cụ thể, Bộ đã trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Thuế Thu nhập cá nhân; Luật Dự trữ quốc gia; Luật Xử lý vi phạm hành chính. Cùng với đó là Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% tại Nghị quyết Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ cũng đã trình Chính phủ trình UBTVQH thông qua 2 Nghị quyết của UBTVQH; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 25 Nghị định, 2 Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 95 Thông tư trong lĩnh vực quản lý tài chính - ngân sách nhà nước.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền để đề xuất sửa đổi, bổ sung. Trong đó, tập trung vào các luật, như Luật Thuế Thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật Tiết kiệm chống lãng phí… để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ kịp thời yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công

Trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan.

Thứ nhất, chủ trì xây dựng nội dung sửa đổi, bổ sung 32 Điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, trình Chính phủ để trình Quốc hội ban hành trong Luật số 56/2024/QH15.

Các đại biểu tham dự kỳ họp Ảnh: Hồ Long

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định Luật Quản lý, sử dụng tài sản công tại các Luật chuyên ngành.

Thứ ba, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trước yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh và yêu cầu phòng, chống lãng phí trong giai đoạn mới, hệ thống về quản lý, sử dụng tài sản công cần tiếp tục được hoàn thiện theo hướng: Sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 57-NQ-TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; các kết luận, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các vấn đề thực tiễn phát sinh.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công làm cơ sở hình thành, bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công; ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (nhất là các loại tài sản hạ tầng chưa có quy định chi tiết); sửa đổi, bổ sung quy định về các chế tài xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công,...

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã đôn đốc phân bổ, nhập dự toán Tabmis và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2025 của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Bộ Tài chính đã có ý kiến nhận xét phân bổ đối với các Bộ, ngành và địa phương còn tồn tại trong việc phân bổ vốn để các Bộ, cơ quan Trung ương điều chỉnh kịp thời; bảo đảm nguồn vốn để giải ngân các dự án đủ thủ tục theo tiến độ. Hàng tháng, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình giải ngân; trong đó đã phân tích các vướng mắc, đề xuất các giải pháp phục vụ công tác điều hành của Chính phủ.

Minh Trang