Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quyết tâm đưa dự án cải tạo Quốc lộ 28B hoàn thành đúng tiến độ

T. Hà 17/06/2025 09:25

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận vừa có chuyến khảo sát thực địa Dự án cải tạo Quốc lộ 28B. Từ kết quả ghi nhận được, Đoàn khảo sát đề nghị, UBND tỉnh, các ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, vào cuộc đồng bộ tháo gỡ các vướng mắc, đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

"Cầu nối" chiến lược phát triển liên kết vùng

Theo báo cáo chi tiết từ Ban Quản lý dự án 5, Cục Đường bộ Việt Nam, đến đầu tháng 6/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được khoảng 67%, tương ứng với 34/51 km toàn tuyến. Trong đó, Gói thầu xây lắp số 1 (XD01) đạt 59% và Gói thầu xây lắp số 2 (XD02) đạt tỷ lệ 96%. UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng 19,73ha rừng để phục vụ dự án. Tuy nhiên, tiến độ chặt hạ, tận thu cây còn chậm, đến ngày 1/6 mới đạt khoảng 90% và vẫn còn cây rải rác chưa vận chuyển, gây mất an toàn giao thông đoạn Km33–Km52.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận khảo sát thực tế Dự án cải tạo Quốc lộ 28B. T. Hà
Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận khảo sát thực tế Dự án cải tạo Quốc lộ 28B. Ảnh: T. Hà

Trước tình hình đó, Ban Quản lý Dự án 5 đã kiến nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ chặt hạ, thu hồi và khẩn trương bàn giao từng vị trí mặt bằng sạch trước ngày 10/6/2025. Ngoài ra, địa phương cũng cần sớm hoàn tất thủ tục phê duyệt việc chuyển đổi mục đích sử dụng và thu hồi thêm 50,63ha đất (bao gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ và đất khác) theo Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 2/4/2025 của HĐND tỉnh; đồng thời, đẩy nhanh các thủ tục bồi thường, chi trả cho người dân để sớm bàn giao mặt bằng còn lại.

Trực tiếp khảo sát toàn bộ tuyến dự án Quốc lộ 28B – đoạn kết nối từ huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) lên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đoàn khảo sát đánh giá, Dự án cải tạo Quốc lộ 28B có vai trò vô cùng quan trọng, mang tính chiến lược đối với chủ trương liên kết vùng. Đặc biệt, là trong bối cảnh các tỉnh Lâm Đồng – Bình Thuận – Đắk Nông đang thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, hướng tới xây dựng một không gian phát triển liên hoàn và đồng bộ giữa các địa phương.

Tuyến đường không chỉ đơn thuần là một tuyến giao thông thông thường mà còn đóng vai trò là trục xương sống để vận chuyển hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, hoa, rau màu từ vùng cao nguyên Lâm Đồng xuống cảng biển Vĩnh Tân, phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời, Quốc lộ 28B còn góp phần quan trọng trong việc rút ngắn đáng kể khoảng cách di chuyển giữa hai tỉnh; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động du lịch, thương mại, dịch vụ và hội nhập kinh tế của toàn vùng.

Không để máy móc, thiết bị chờ mặt bằng

Mặc dù ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc tích cực của các đơn vị từ cấp địa phương đến chủ đầu tư và nhà thầu, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông cũng thẳng thắn chỉ rõ tiến độ tổng thể của dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Dự án đã được Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm đặc biệt, bố trí đầy đủ nguồn vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư lên đến trên 1.400 tỷ đồng. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, việc chậm trễ trong tiến độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Các đơn vị gấp rút thi công các hạng mục của dự án.
Các đơn vị gấp rút thi công các hạng mục của dự án. Ảnh: T.Hà

Từ thực tế trên, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND huyện Bắc Bình, tập trung cao độ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, phân loại rõ ràng hai nhóm: đối với các hộ dân đã đồng thuận với chủ trương, cần khẩn trương hoàn tất thủ tục và bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất; đối với các trường hợp chưa đồng thuận, cần hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm không để tình trạng chậm trễ mặt bằng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật cũng cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Về phía Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công, Đoàn khảo sát yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ thi công, có mặt bằng đến đâu, triển khai thi công ngay đến đó, tuyệt đối không để tình trạng máy móc, thiết bị phải chờ đợi do vướng mắc về mặt bằng. Chính quyền cấp huyện cần hoàn thành đầy đủ trách nhiệm thuộc thẩm quyền của mình trước thời điểm sáp nhập đơn vị hành chính, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho cấp xã sau này, gây ra những ách tắc không đáng có. Đặc biệt, đoạn tuyến từ cao tốc Vĩnh Hảo tới tỉnh Lâm Đồng cần được ưu tiên hoàn thành trong năm 2025. Các đoạn còn lại cần có lộ trình và tiến độ thi công cụ thể, chi tiết, tránh tình trạng dồn khối lượng công việc vào cuối năm, gây áp lực lớn lên tiến độ giải ngân và chất lượng công trình.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh: Dự án cải tạo Quốc lộ 28B không chỉ đơn thuần là một nhiệm vụ về phát triển hạ tầng giao thông mà còn là một chỉ số quan trọng thể hiện năng lực tổ chức, khả năng điều hành và tinh thần hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong bối cảnh mới. Do đó, UBND tỉnh, các ngành, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ vào cuộc tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc, đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

T. Hà