Kinh tế

Không vay nợ nhưng người dân vẫn bị hàng loạt cuộc gọi xưng “nhân viên Shinhan Bank” làm phiền

Gia Hân 16/06/2025 10:52

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, anh L.N.T (36 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết, khoảng 2 năm nay, anh nhiều lần bị các cuộc gọi tự xưng là “nhân viên ngân hàng Shinhan Bank” làm phiền.

Theo phản ánh, kéo dài từ năm 2024 đến năm 2025, có nhiều cuộc gọi đến số điện thoại của anh T. với nội dung cho biết là nhân viên của ngân hàng Shinhan Bank. Những người gọi điện này thông báo về khoản nợ của một người khác và nói rằng anh T. có trách nhiệm thông báo đến người đang vay nợ để trả nợ cho ngân hàng.

cuoc-goi-rac-1706296457097.png

“Mặc dù tôi đã thông tin về việc không biết và không liên quan đến khoản nợ mà người gọi điện nêu nhưng những cuộc gọi vẫn tiếp diễn. Đặc biệt, khi tôi hỏi nhân viên gọi điện vì sao tiếp diễn việc gọi điện làm phiền người dân như vậy, nhân viên cho biết đây là quy định của ngân hàng”, anh T. cho biết.

Đáng chú ý, anh T. bức xúc trước việc số điện thoại cá nhân để phục vụ công việc quan trọng hằng ngày của anh bị biến thành một “vật bảo đảm” cho những khoản vay của người khác mà anh không hề hay biết từ lúc nào và cũng không đồng ý.

“Nếu như phía ngân hàng có xác nhận của tôi về việc liên quan đến khoản vay của người khác mới có thể gọi điện thông tin nhưng bản thân tôi không hề hay biết về những khoản nợ của ngân hàng với cá nhân người vay thì tại sao lại liên tục cho nhân viên gọi điện quấy rầy?”, anh T. nói.

Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước tiếp tục xuất hiện tình trạng người dân gặp phải trường hợp dù không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền của các công ty tài chính, ngân hàng, ứng dụng cho vay tiền… nhưng bị một số đối tượng gọi điện làm phiền, lời lẽ đe doạ, thách thức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an xã hội.

Liên quan đến sự việc, Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với phía Shinhan Bank. Thông tin phản hồi từ Shinhan Bank cho biết, mọi hoạt động nhắc và thu hồi nợ của Ngân hàng Shinhan, bao gồm cả việc liên hệ với khách hàng và các bên liên quan, đều được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam, tuân thủ chặt chẽ quy trình nội bộ và các nguyên tắc ứng xử nghề nghiệp đã được ban hành.

"Tuy nhiên, theo quy định về bảo mật thông tin khách hàng và quy trình xử lý khiếu nại, Ngân hàng chỉ có thể tiếp nhận và kiểm tra thông tin chi tiết khi có yêu cầu trực tiếp từ chính khách hàng hoặc cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp", Shinhan Bank cho biết.

Shinhan Bank cũng thông tin, đối với trường hợp người dân gặp phải tình huống như trong bài viết của Báo Đại biểu Nhân dân có thể liên hệ trực đến Tổng đài Hỗ trợ Khách hàng qua số 1900 1577 hoặc email đến địa chỉ: shinhanvietnam@shinhan.com. Shinhan Bank luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh từ người có liên quan và cam kết xử lý minh bạch, đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các cá nhân.

Bên cạnh đó Shinhan Bank cũng cho biết, luôn quan tâm việc tiếp nhận ý kiến từ người dân, đồng thời cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Theo thông tin giới thiệu, Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc – thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group).

Người dân cần trình báo cơ quan Công an nếu bị “làm phiền” kéo dài

Liên quan đến sự việc, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh cho rằng, vấn đề bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền bắt nguồn từ một số nguyên nhân chính sau đây:

Người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tham gia vay tiền qua App và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đòi nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại nhằm mục đích đòi nợ, cho dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.

Do thủ tục vay tiền qua App hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền, vậy nên một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của bạn để thực hiện việc vay tiền qua App nhưng sau đó không trả.

Trường hợp người vay tiền người vay quên hoặc cố tình không thanh toán tiền vay thì người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... của người vay sẽ bị “khủng bố” bằng điện thoại, tin nhắn,... với giọng điệu từ nhỏ nhẹ đề nghị nhắc nhở người vay trả nợ đến đe dọa, khủng bố, bêu xấu trên các trang mạng xã hội… Thậm chí có người khi nhận được điện thoại còn không biết là mình quen người vay tiền bởi lẽ số điện thoại của họ được thêm vào một cách ngẫu nhiên để hợp thức hóa hồ sơ vay, trong khi thực tế không có mối quan hệ nào.

Đây là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, người bị gọi điện đòi nợ có thể rơi vào tình trạng hoang mang, sợ hãi thậm chí là mất tiền oan do không biết hướng giải quyết đúng đắn.

Hành vi hành vi nhắn tin, gọi điện chửi rủa, bôi nhọ, lăng mạ, khủng bố tinh thần nhằm mục đích đòi tiền vô căn cứ có thể cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự 2015 và mức hình phạt cao nhất của tội này là 20 năm tù.

Khi bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ dù không vay tiền, người dân có thể thực hiện các biện pháp sau đây: Giữ bình tĩnh và thu thập thông tin; Ghi âm cuộc gọi: Sử dụng ứng dụng ghi âm cuộc gọi hoặc ghi âm bằng điện thoại khác để lưu lại bằng chứng về lời đe dọa; Lưu lại tin nhắn: Chụp ảnh màn hình hoặc lưu lại tin nhắn đe dọa để làm bằng chứng; Xác định nguồn gốc: Ghi lại số điện thoại, tên người gọi/nhắn tin, nội dung đe dọa và bất kỳ thông tin nào khác có thể giúp xác định người đòi nợ; Giải thích rõ ràng và khẳng định bản thân không vay tiền và không liên quan đến khoản nợ.

Nếu bị làm phiền trong thời gian dài, người dân cần liên hệ công an khu vực để trình báo sự việc và và yêu cầu hỗ trợ. Khi trình báo cần cung cấp những thông tin, bằng chứng để cơ quan chức năng có cơ sở điều tra, xác minh. Người dân cũng có thể thuê luật sư tư vấn và đại diện nếu cần thiết.

Gia Hân