Địa phương

Hòa Bình gỡ “điểm nghẽn” cho 11 dự án giao thông chậm tiến độ

Trần Tâm 15/06/2025 06:50

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 11 dự án giao thông trọng điểm tiến độ triển khai chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Hinh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư phải vào cuộc quyết liệt, đề cao tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư và bảo đảm chất lượng các công trình.

Vướng trong giải phóng mặt bằng

Hiện toàn tỉnh Hòa Bình có 11 dự án giao thông chậm tiến độ, bao gồm: cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km19 - Km53); đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường Quang Tiến - Thịnh Minh, thành phố Hòa Bình (giai đoạn 1); đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1); dự án kết nối giao thông và thủy lợi tỉnh Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia (sử dụng vốn ODA Hàn Quốc). Các tuyến kết nối như: đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với QL6; đường nối từ đường QH8 với đường An Dương Vương (thành phố Hòa Bình)...

img_2945.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Hinh chủ trì buổi họp nghe báo cáo các dự án giao thông
chậm tiến độ trên địa bàn. Ảnh: Lê Huệ

Bên cạnh đó là các công trình cấp bách và dân sinh như: đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà; dự án đường trục xã Phú Cường - Gò Lao xã Ba Khan (nay là xã Sơn Thủy), huyện Mai Châu (đường tỉnh 450 đoạn Km0+00 ÷ Km14+00) và dự án nâng cấp tuyến đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong (huyện Đà Bắc).

Thực tế qua kiểm tra tiến độ thi công các dự án của UBND tỉnh cho thấy, các dự án giao thông có tiến độ triển khai chậm, giải ngân thấp do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các khu vực có đất ở xen kẹp, chưa thể bàn giao dứt điểm. Thiếu đất đắp, việc đổ thải và di dời hạ tầng kỹ thuật, chậm xây dựng khu tái định cư cũng là những yếu tố ảnh hưởng lớn...

Tỉnh cũng nhận định, nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án là do công tác quản lý, phối hợp với các đơn vị liên quan của một số chủ đầu tư còn hạn chế, dẫn đến việc giải quyết một số thủ tục đầu tư của dự án chưa kịp thời. Ngoài ra, tình trạng chậm trễ còn xuất phát từ việc thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của một số địa phương.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án

Trước những vướng mắc trên, tại cuộc họp nghe báo cáo về các dự án giao thông chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức mới đây, các nhà thầu và chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục khai thác mỏ vật liệu (cát, đá) có hồ sơ hợp lệ, bảo đảm chất lượng, trữ lượng phục vụ thi công xây dựng; tạo điều kiện về việc cấp phép nổ mìn và đẩy nhanh thẩm định hồ sơ, phê duyệt dự toán di dời đường điện.

Cùng với đó, UBND các huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng sạch trên cạn và dưới nước; hoàn thiện phương án, trình thẩm định, phê duyệt phương án tiến hành chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng để thi công. Đồng thời, chỉ đạo các xã nơi có dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, xác định loại đất, quy chủ sử dụng đất, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, làm cơ sở lập phương án bồi thường, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Nhất là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án giao thông đối với việc phát huy hiệu quả vốn đầu tư cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Hinh đề nghị: các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu, vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo điều hành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, không để tình trạng trì trệ kéo dài. Các trường hợp thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ phải được kiểm điểm, phê bình cụ thể.

Đối với chính quyền các địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Chủ tịch tỉnh yêu cầu cần tập trung và quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tăng cường đối thoại, làm tốt công tác dân vận để tạo đồng thuận, giải quyết hợp tình, hợp lý các kiến nghị chính đáng của người dân. Cùng với đó, phối hợp chặt với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch và kịp thời trước khi kết thúc hoạt động cấp huyện, nhập xã mới.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và dân dụng khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường thêm máy móc, thiết bị và nhân lực thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”; làm việc “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch đề ra. Đồng thời phải bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự tại địa phương nơi có dự án đi qua.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, khẩn trương thực hiện nội dung ban hành Lệnh xây dựng khẩn cấp cầu Ngòi Tôm và đường tỉnh 445 đoạn Km6+200 - Km15+785, thuộc tình huống khẩn cấp đã được công bố tại Quyết định số 2063/QĐ-UBND ngày 14/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh do Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng quản lý và khai thác).

Với những chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng, cùng tinh thần trách nhiệm được nâng cao ở tất cả các cấp, các ngành và đơn vị liên quan, tỉnh Hòa Bình kỳ vọng sẽ sớm tạo chuyển biến rõ rệt trong tiến độ triển khai, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Trần Tâm