Kinh tế

Gia Lai tìm giải pháp chinh phục thị trường tiềm năng

Kim Thu 14/06/2025 15:13

Để khai thác tốt thị trường thị trường tiềm năng Nhật Bản, tỉnh Gia Lai cần nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, mở rộng chế biến sâu, chú trọng bao bì, nhãn mác và phát triển thương hiệu sản phẩm trên các kênh phân phối quốc tế. Với thị trường ASEAN, cần tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống cửa khẩu; đầu tư vào logistics, kiểm dịch và kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu.

Tận dụng thế mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung, Gia Lai là một trong những địa phương giàu tiềm năng tại khu vực Tây Nguyên, với lợi thế nổi bật trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Những năm qua, tỉnh đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và nâng cao giá trị trong chuỗi sản xuất – chế biến – tiêu thụ. Mục tiêu của Gia Lai là phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 850 - 900 triệu USD trong năm 2025, tập trung mở rộng các mặt hàng xuất khẩu mới như trái cây tươi, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ, hồ tiêu sạch...

z6673765432288_8a508edce3cd368309aad637441e116e.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung phát biểu phát biểu tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến
xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài
năm 2025. Ảnh: Ngọc Minh

Trong định hướng chiến lược, tỉnh đặc biệt chú trọng thị trường Nhật Bản – nơi có nhu cầu ổn định, yêu cầu cao nhưng phù hợp với các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh như cà phê rang xay, cà phê đặc sản, chuối, chanh dây, sầu riêng và nông sản chế biến. Gia Lai sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đạt các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như JAS, HACCP, GlobalGAP. Đồng thời, cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ thủ tục hành chính và tạo điều kiện về tài chính.

Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý, đẩy mạnh đàm phán thương mại tự do (FTA), xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế hiệu quả, bền vững.

Từng bước chinh phục thị trường mục tiêu

Tại hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài năm 2025 mới đây, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Sơn đánh giá cao những chuyển biến rõ nét trong hoạt động xuất khẩu của Gia Lai. Đặc biệt là đối với các mặt hàng nông – lâm sản chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, cao su, điều… Trong đó, ASEAN và Nhật Bản được xác định là hai thị trường mục tiêu của tỉnh trong năm 2025.

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, để khai thác tốt thị trường ASEAN, Gia Lai cần tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống cửa khẩu và quan hệ láng giềng. Đồng thời, đầu tư vào logistics, kiểm dịch và kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu. Với thị trường Nhật Bản, tỉnh cần nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, mở rộng chế biến sâu, chú trọng bao bì, nhãn mác và phát triển thương hiệu sản phẩm trên các kênh phân phối quốc tế.

z6673837840708_2817c623ee57ae4e55d5e120c276aea1.jpg
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp tỉnh Gia Lai và doanh nghiệp
xuất nhập khẩu các nước Nhật Bản, Lào, Campuchia. Ảnh: Ngọc Minh

Đáng chú ý, hiện tỷ trọng xuất khẩu của Gia Lai sang Nhật Bản vẫn còn khá khiêm tốn. Dù nông sản Gia Lai đã có mặt tại hơn 60 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, nhưng kim ngạch xuất khẩu sang châu Á mới đạt khoảng 30%, thấp hơn một nửa so với thị trường châu Âu. Riêng thị trường Nhật Bản, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vẫn là cà phê nhân xô, trong khi nhiều mặt hàng có tiềm năng như: hồ tiêu, hạt điều, trái cây tươi, khoai lang, dược liệu... chưa được khai thác đúng mức.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai Phạm Văn Binh cho biết, tỉnh hiện có nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng chủ lực như: 97.000ha cà phê (sản lượng 250.000 tấn/năm), 13.000 ha hồ tiêu (47.000 tấn/năm), gần 80.000ha cao su (117.000 tấn mủ khô/năm)... Những sản phẩm này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu chất lượng của các thị trường khó tính.

Kim Thu