Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025: “Không được tư duy đây là việc làm thường xuyên mà chủ quan, lơ là”
Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Ninh Bình và Hà Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu các địa phương cần quán triệt tinh thần cẩn trọng, kỹ lưỡng, không được tư duy đây là việc làm thường xuyên mà chủ quan, lơ là.
Đặc biệt, bám sát triệt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 8 "từ khóa" chính xuyên suốt kỳ thi, bao gồm: An toàn, thông suốt, nghiêm túc, khách quan, chu đáo, tin cậy, gọn nhẹ, hiệu quả.
Ninh Bình: Chuẩn bị đồng bộ, toàn diện cho kỳ thi
Sáng 13/6, Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia làm Trưởng đoàn - đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại tỉnh Ninh Bình.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT và đoàn công tác đã kiểm tra điểm thi Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, TP Ninh Bình; địa điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Ninh Bình.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh Ninh Bình, toàn tỉnh có 12.667 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025, gồm 291 thí sinh tự do theo Chương trình GDPT 2006 và 12.376 thí sinh theo Chương trình GDPT 2018.
Tỉnh tổ chức 25 điểm thi, với 546 phòng thi, huy động khoảng 2.233 cán bộ, giáo viên và nhân viên làm công tác thi.

Về công tác chỉ đạo, triển khai, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có chỉ thị và thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Sở GD-ĐT xây dựng đầy đủ kế hoạch, tổ chức họp triển khai, thành lập Hội đồng thi, ban hành hướng dẫn tổ chức và kế hoạch kiểm tra kỳ thi. Các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp đảm bảo điều kiện tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.
Công tác dạy học và ôn thi được triển khai nghiêm túc, các trường hoàn thành chương trình năm học trước ngày 31/5/2025. Sở GDĐT tổ chức 3 đợt thi thử cho học sinh lớp 12. Giáo viên được tập huấn chuyên môn, xây dựng kho học liệu, đề tham khảo dùng chung toàn tỉnh.
Công tác tập huấn quy chế thi được triển khai rộng rãi, nhấn mạnh các điểm mới của kỳ thi năm nay. Công tác tuyên truyền về kỳ thi được đẩy mạnh qua hệ thống truyền thông tỉnh và tại các trường phổ thông, đảm bảo học sinh, phụ huynh và xã hội nắm bắt đầy đủ thông tin và quy định. Công tác phối hợp an ninh, y tế, giao thông, điện lực… được triển khai cụ thể.
Cơ sở vật chất tại các điểm thi được chuẩn bị kỹ lưỡng. In sao và vận chuyển đề thi được tổ chức chặt chẽ với thiết bị hiện đại, lực lượng bảo vệ 24/24. Việc bảo quản bài thi từ điểm thi đến hội đồng thi đảm bảo quy trình an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc từ khâu tiếp nhận hồ sơ, chuẩn bị thi đến tổ chức thi và chấm thi. UBND tỉnh chỉ đạo thành lập 4 đoàn kiểm tra tại 12 điểm thi, đảm bảo giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi.
Hà Nam: Xây dựng phương án phòng chống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao
Cũng trong chiều 13/6, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu Đoàn công tác số 1 làm việc với tỉnh Hà Nam về kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tại đây, Thứ trưởng và đoàn công tác đã kiểm tra điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam; địa điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Nam.

Theo báo cáo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Hà Nam có tổng số 10.446 thí sinh, trong đó 216 thí sinh theo chương trình GDPT 2006 và 10.230 thí sinh theo chương trình GDPT 2018.
Tỉnh tổ chức 24 điểm thi, trong đó có 1 điểm thi cho chương trình 2006, với 454 phòng thi và hơn 1.350 cán bộ phục vụ kỳ thi.
Về chỉ đạo và phối hợp tổ chức kỳ thi, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Chỉ thị, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi; triển khai công điện của Thủ tướng và các văn bản hướng dẫn từ Trung ương.
Sở GD-ĐT ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi, thành lập Hội đồng thi và các Ban chuyên môn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Công tác ôn tập và chuẩn bị kiến thức cho học sinh được triển khai nghiêm túc. Tỉnh tổ chức 2 đợt hội thảo ôn thi cấp tỉnh; xây dựng kho tài liệu gồm 720 đề tham khảo, hơn 150 chuyên đề ôn tập, 300 giáo án chuyên đề. Các trường THPT xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp từng đối tượng học sinh.
Công tác tập huấn quy chế và nghiệp vụ thi được tổ chức đầy đủ. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ nhằm phổ biến thông tin kỳ thi rõ ràng, minh bạch, tạo sự đồng thuận xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh phục vụ tổ chức thi, xét tuyển và truyền thông.
Công tác bảo đảm an ninh, an toàn và phòng chống sự cố được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng các phương án cụ thể phòng, chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao. Cơ sở vật chất tại các điểm thi được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Công tác in, sao, bảo mật và vận chuyển đề thi được thực hiện theo đúng Quy chế.
Công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi được tổ chức bài bản: Sở GD-ĐT phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng phương án, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các khâu từ chuẩn bị, coi thi đến chấm thi và phúc khảo. Khoảng 65–70 cán bộ được huy động, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ.
Bám sát 5 nhiệm vụ trọng tâm và 8 từ khóa chính
Phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương về kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi lần đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh thi theo Chương trình 2006.

Bên cạnh đó, các địa phương hiện đang trong bối cảnh sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp; hoạt động của Thanh tra Bộ GD-ĐT được chuyển đổi về Thanh tra Chính phủ; Thanh tra các Sở GD-ĐT cũng kết thúc để sáp nhập và chuyển giao chức năng về Thanh tra tỉnh; các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là công an huyện cũng được sắp xếp lại.
Trước tình hình và yêu cầu mới, Bộ GD-ĐT đã chủ động sớm, kịp thời nhiều công việc chuẩn bị cho Kỳ thi. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg từ sớm, cùng với đó là Công điện số 58/CĐ-TTg; Công điện số 61/CĐ-TTg về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Kỳ thi.
Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã thành lập 3 đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ do các Thứ trưởng làm trưởng đoàn và 1 đoàn kiểm tra cơ động do Bộ trưởng chỉ đạo, thực hiện kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các địa phương.
Với tinh thần “chu đáo, kỹ lưỡng bao nhiêu vẫn chưa đủ”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, không được tư duy đây là việc làm thường xuyên, hàng năm mà chủ quan; cần chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng. Trong đó, cần quán triệt 8 nhóm “từ khóa” xuyên suốt của Kỳ thi năm nay: An toàn, thông suốt, nghiêm túc, khách quan, chu đáo, tin cậy, gọn nhẹ, hiệu quả.
“An toàn, cộng đồng trách nhiệm trong tất cả mọi khâu, tuyệt đối không được chủ quan. Hết sức chu đáo, lường trước được tất cả mọi tình huống. Không để một sơ xuất nhỏ mà gây ra hậu quả lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến Kỳ thi quốc gia”, Thứ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, kịp thời, sâu sát và toàn diện; Công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, rõ người, rõ việc; Công tác chuyên môn, nghiệp vụ phải nhuần nhuyễn, đúng quy trình, đúng quy chế, chính xác; Công tác phối hợp phải nhịp nhàng, thông suốt; Công tác truyền thông phải chủ động, kịp thời.
Đồng thời, tiếp tục quán triệt tinh thần “4 đúng - 3 không”. Trong đó, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường.
“3 không” là: Không lơ là, chủ quan; Không căng thẳng, áp lực thái quá; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.
Cùng với đó là 2 tăng cường: Tăng cường tinh thần trách nhiệm của cán bộ tham gia tổ chức thi; Tăng cường tinh thần tự giác của thí sinh trong thực hiện quy chế.
Cẩn trọng, kỹ lưỡng trong từng khâu tổ chức kỳ thi
Qua việc kiểm tra thực tế tại một số địa phương, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Ban chỉ đạo thi các tỉnh thành phải quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm hơn nữa đến công tác chuẩn bị khi kỳ thi đang đến gần.

Tuyệt đối đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhất là điều kiện sinh hoạt cho các cán bộ phục vụ kỳ thi. Chuẩn bị mọi phương án, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là ở khu vực dự kiến in sao đề thi.
Cùng với đó, tập huấn kỹ lưỡng công tác coi thi; tăng cường đi kiểm tra thực tế tại các điểm thi; có phương án hỗ trợ các điểm thi còn khó khăn.
Mặc dù chất lượng kỳ thi qua các năm ngày càng nâng cao, song tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là. Chỉ một sơ suất nhỏ - dù là từ thí sinh hay cán bộ coi thi cũng có thể gây hậu quả lớn, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm túc và công bằng của một kỳ thi quốc gia.
“Không quá cường điệu hóa, nhưng cần quán triệt tinh thần cẩn trọng, kỹ lưỡng và đề cao trách nhiệm của tất cả các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.